Cơ hội của các FTA thế hệ mới mang lại cơ hội, thách thức đan xen

(VOH) - Ngày 12/3 tại TPHCM, Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức hội thảo"Bứt phá từ những động lực tăng trưởng"

“Cơ hội của các FTA thế hệ mới mang lại cơ hội thách thức đan xen”- đây là nhận định của ông Nguyễn Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại hội thảo.

toàn cảnh hội thao

Toàn cảnh hội thảo.

Đề cập đến “Cơ hội đột phá nhìn từ các hiệp định thương mại thế hệ mới và vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế”, ông Nguyễn Văn Hiếu nhìn nhận, thương mại của Việt Nam với các đối tác đã và đang đàm phán luôn chiếm trên 80% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam.

Đây chính là cơ hội tốt để Việt Nam tăng sức cạnh tranh về giá. Khi các cam kết FTA bước vào giai đoạn cắt giảm sâu sẽ thúc đẩy xuất khẩu mạnh hơn, đem đến nhiều cơ hội mở rộng thị trường cho hàng hóa của Việt Nam đồng thời giúp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc vào các thị trường nguyên liệu truyền thống.

Theo Thứ trưởng Hiếu, gần đây nhất, Việt Nam tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như CPTPP, FTA, EU vừa kết thúc giai đoạn đàm phán, tham gia các hiệp định FTA thế hệ mới, hoàn thiện thể chế, khuôn khổ pháp lý ngày càng toàn diện phù hợp với thông lệ quốc tế. Điều này đã giúp cho cơ hội kinh doanh lớn với thị trường và thương mại tự do.

Khi vị thế của VN ngày càng được khẳng định trên bản đồ chính trị kinh tế thế giới, thì đây cũng là thời điểm mà VN cần chuẩn bị sẵn sàng cho thách thức và cơ hội tất yếu. Bởi vì cơ hội của các FTA thế hệ mới mang lại cơ hội thách thức đan xen, bên cạnh mở rộng thị trường, không gian phát triển, thì gắn liền với nó là nâng cao năng lực thực thi và đổi mới thể chế.

Tại hội thảo, các chuyên gia, lãnh đạo sở ngành bàn thảo những điều kiện căn bản thúc đẩy sự bứt phá của kinh tế Việt Nam năm 2019 và những năm tiếp theo; đánh giá những quyết sách kinh tế quan trọng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng. Ngoài ra, các chuyên gia cũng phân tích thị trường tài chính, tiền tệ, ngân hàng với các nhóm vấn đề: quản trị minh bạch, hạn mức tín dụng 14%, vấn đề tăng vốn cho các ngân hàng thương mại, khu vực kinh tế tư nhân…