Chờ...

Ford thua lỗ hàng tỷ đô la vì phát triển xe điện

(VOH) - Hoạt động kinh doanh xe điện của Ford Motor Co. đã lỗ 3 tỷ USD trước thuế trong 2 năm qua và sẽ lỗ một khoản tương tự trong năm nay khi công ty đầu tư mạnh vào công nghệ mới.

Các số liệu trên được công bố trong báo cáo tài chính của Ford Motor Co. mới đây. 

Giám đốc tài chính John Lawler cho biết, Ford Model e (đơn vị xe điện của Ford Motor) đang phát triển các loại xe điện thế hệ thứ hai và thậm chí là thứ ba. 

Hoạt động kinh doanh này hiện đang cung cấp ba loại xe điện để bán ở Mỹ: xe SUV Mustang Mach E, xe bán tải F-150 Lightning và xe tải thương mại Transit chạy bằng điện.

Đọc thêm: Những mẫu ô tô điện của Nhật sắp ra mắt tại Đông Nam Á

ford
Mảng xe điện của Ford đang thua lỗ 

Model e đã lỗ trước thuế 900 triệu đô la vào năm 2021 và 2,1 tỷ đô la vào năm ngoái và dự kiến ​​​​sẽ lỗ 3 tỷ đô la trong năm nay. Trong hai năm qua, Ford đã tuyên bố sẽ xây dựng 4 nhà máy pin mới, một nhà máy lắp ráp xe mới cũng như chi mạnh tay để mua nguyên liệu thô chế tạo xe điện.

Vào cuối năm nay, công ty có trụ sở tại Dearborn, Michigan, dự kiến ​​​​sẽ chế tạo xe điện với sản lượng 600.000 chiếc mỗi năm, tiến tới sản lượng 2 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2026.

Ford Model e được dự báo sẽ có lãi trước thuế vào cuối năm 2026 với tỷ suất lợi nhuận trước thuế 8%.

Lawler cho biết, năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận trước thuế của Model e là âm 40%. Để đạt được mức dương 8% vào cuối năm 2026, công ty kỳ vọng tính kinh tế theo quy mô - phân bổ chi phí cho nhiều xe bán được hơn.

Nhà phân tích Colin Langan của Wells Fargo tính toán rằng, Ford sẽ cần tiết kiệm 15.000 đô la chi phí cho mỗi chiếc xe để đạt được tỷ suất lợi nhuận 8%. Ông hỏi: điều gì khiến Ford tự tin có thể đạt được con số đó. “Có vẻ như đó là một con số khá lớn”?

Lawler trả lời rằng, Ford đang xem xét một phương pháp thiết kế xe hoàn toàn mới, tập trung vào hiệu quả năng lượng, bao gồm cả khí động học. Ông nói: "Mọi quyết định đều nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng để chúng tôi có thể sử dụng loại pin nhỏ nhất có thể.

Ford cũng sẽ đơn giản hóa quy trình sản xuất, tối đa hóa các bộ phận phổ biến trong thế hệ xe điện tiếp theo, tiết kiệm so với thế hệ nền tảng xe đốt trong được tái sử dụng hiện tại". 

Nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA đánh giá, việc Ford tiết lộ các khoản lỗ cho thấy "sự thật xấu xí của ngành" - rằng chỉ có Tesla đang kiếm được lợi nhuận từ xe điện.