Chờ...

“Gã khổng lồ” bất động sản Country Garden có thể vỡ nợ

VOH - Doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc vừa bất ngờ tuyên bố có thể vỡ nợ.

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden Holdings ngày 10/10 cho biết có thể họ sẽ không thực hiện được tất cả nghĩa vụ thanh toán nợ nước ngoài, bao gồm cả các khoản nợ phát hành bằng đồng USD.

Điều này dẫn tới khả năng Country Garden gia nhập danh sách ngày càng dài các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc bị vỡ nợ và tạo tiền đề cho một trong những đợt tái cơ cấu nợ lớn nhất nước này.

Trong hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong hôm 10/10, Country Garden cho biết doanh số bán hàng và tài chính của họ đang đối mặt với “những thách thức đáng kể” và số vốn khả dụng của họ tiếp tục giảm. Do đó, công ty sẽ “không thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ thanh toán ở nước ngoài của mình khi đáo hạn hoặc trong thời gian ân hạn có liên quan”.

Country Garden đã lỡ hạn thanh toán lãi suất trái phiếu bằng đồng USD vài lần kể từ tháng trước và hiện trong thời gian ân hạn 30 ngày với khoản vay khác.

“Gã khổng lồ” bất động sản Country Garden có thể vỡ nợ 1
Ảnh: AFP/Getty Images

Các công ty bất động sản, chiếm 40% doanh số bán nhà ở Trung Quốc, chủ yếu là các nhà phát triển bất động sản tư nhân, đã vỡ nợ kể từ khi cuộc khủng hoảng thanh khoản xảy ra với lĩnh vực này vào năm 2021, khiến nhiều ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Country Garden là công ty bất động sản lớn nhất tồn tại được trong khủng hoảng bất động sản Trung Quốc.

Tuy nhiên, vài tháng qua, họ cũng rơi vào khó khăn chưa từng có. 

Tuần tới, Country Garden sẽ phải đối mặt với một thử thách lớn khi toàn bộ khoản nợ nước ngoài của họ có thể bị coi là vỡ nợ nếu không thanh toán khoản lãi trái phiếu trị giá 15 triệu USD vào tháng 9 trước ngày 17/10, khi kết thúc thời gian ân hạn 30 ngày.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng bất động sản, Chính phủ Trung Quốc gần đây đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ thị trường như giảm yêu cầu đặt cọc khi mua nhà, giảm lãi suất đối với các khoản vay mua nhà trả góp tại một số địa phương…

Tuy nhiên, tình hình không cải thiện nhiều bởi khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc là khủng hoảng thừa.