Chờ...

Giá dầu thế giới tăng cao do căng thẳng Trung Đông

VOH - Ngày 24/9, giá dầu thế giới ghi nhận mức tăng khoảng 2% - mức cao nhất 3 tuần qua, nhờ vào thông tin về các biện pháp kích thích tiền tệ từ Trung Quốc và lo ngại về xung đột leo thang ở Trung Đông.

Giá dầu Brent hợp đồng tương lai đã tăng 1,27 USD, tương đương 1,7%, đạt mức 75,17 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu thô WTI của Mỹ cũng tăng 1,19 USD, tương đương 1,7%, lên mức 71,56 USD/thùng.

Đây là mức đóng cửa cao nhất của dầu Brent kể từ ngày 2/9.

san xuat dầu mỏ - re

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã công bố gói kích thích kinh tế lớn nhất kể từ đại dịch Covid-19 nhằm hồi phục nền kinh tế, đang đối mặt với áp lực giảm phát.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng cần thêm các biện pháp hỗ trợ tài khóa để đạt được mục tiêu tăng trưởng.

Tại Trung Đông, một cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut (Lebanon) đã làm thiệt mạng một chỉ huy cấp cao của nhóm vũ trang Hezbollah, dẫn đến lo ngại về một cuộc xung đột toàn diện trong khu vực.

Các cuộc không kích có nguy cơ kéo Iran, thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), vào cuộc xung đột với Israel, vì Iran được cho là đang hậu thuẫn Hezbollah.

OPEC đã nâng dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu trong trung và dài hạn, nhấn mạnh sự tăng trưởng được dẫn dắt bởi Ấn Độ, châu Phi và Trung Đông, bên cạnh sự dịch chuyển chậm hơn trong việc chuyển sang xe điện và nhiên liệu sạch.

Tại Mỹ, quốc gia tiêu thụ và sản xuất dầu lớn nhất thế giới, một số công ty năng lượng đã tạm dừng hoạt động sản xuất mặc dù cơn bão Helene không dự kiến ảnh hưởng đến các khu vực sản xuất ở phía tây và trung tâm vịnh Mexico.

Cơn bão được dự báo sẽ đổ bộ vào bang Florida vào cuối ngày 26/9.

Các nhà phân tích thị trường tiếp tục theo dõi sát sao tình hình căng thẳng ở Trung Đông cũng như các chính sách kinh tế từ Trung Quốc, nhằm đưa ra dự báo chính xác hơn về xu hướng giá dầu trong thời gian tới.