Giá xăng dầu tăng, vàng hưởng lợi, chứng khoán lao dốc

(VOH) – Giá xăng dầu bất ngờ tăng sốc hơn 5% tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Vàng tăng, diễn biến kinh tế thế giới đang có lợi đối với vàng. Trong khi VN-Index tiếp tục lao dốc mạnh trong tuần

Giá xăng dầu bất ngờ tăng sốc hơn 5% tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Dầu WTI tăng lên hơn 92 đô la Mỹ/thùng, dầu Brent sát mốc 99 đô la Mỹ/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng hơn 5%. Sự leo dốc đột ngột của giá dầu diễn ra trong bối cảnh thị trường không chắc chắn về việc tăng lãi suất trong tương lai của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), trong khi lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu của Nga cận kề và khả năng Trung Quốc nới lỏng một số hạn chế Covid -19.

Mặc dù lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đã hạn chế mức tăng nhưng giá dầu Brent giao sau vẫn tăng gần 4 đô la Mỹ, tương đương hơn 4%, lên mức 98,57 đô la Mỹ/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 4,44 đô la Mỹ, tương đương hơn 5%, lên mức gần 93 đô la Mỹ/thùng. Tính cả tuần, dầu Brent tăng 2,9% và dầu WTI tăng tới 4,7%.

Dầu đang phải đối mặt với cả triển vọng kinh tế toàn cầu suy yếu và đồng đô la Mỹ tăng mạnh. Theo các chuyên gia, lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu của Nga sẽ bắt đầu từ ngày 5/12. Sau lệnh cấm này sẽ là việc ngừng nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga vào tháng 2/2023. Điều này sẽ hạn chế khả năng vận chuyển dầu thô và các sản phẩm của Nga trên toàn thế giới và hệ quả là thị trường sẽ bị thắt chặt nguồn cung.

Giá xăng dầu tăng, vàng hưởng lợi, chứng khoán lao dốc 1
Giá xăng dầu tăng trong tuần qua. 

Giá vàng thế giới bứt phá mạnh mẽ lên ngưỡng 1.680 đô la Mỹ/ounce. Trong nước, giá vàng tăng nhẹ và giao dịch trên mức 67 triệu đồng/ lượng. Theo một số nhà phân tích thị trường, thị trường vàng không còn e ngại lập trường lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi dấu hiệu suy thoái đã chạm mức cao nhất trong 4 thập kỷ.

Giá vàng đang chứng kiến một số động lực đáng kể khi các nhà đầu tư phản ứng với thông tin rằng lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng hơn 50 điểm cơ bản so với lợi suất kỳ hạn 10 năm. Đây là lần đảo ngược đường cong lợi suất đáng kể nhất kể từ những năm 1980, cũng là lần cuối cùng Fed mạnh tay trong việc thắt chặt lãi suất. Nhiều nhà kinh tế đã lưu ý rằng sự đảo ngược của đường cong lãi suất báo hiệu một cuộc suy thoái.

VN-Index tiếp tục lao dốc mạnh trong tuần qua. Dù khối lượng có sự tăng trưởng nhưng khối ngoại lại tiếp tục bán ròng cho thấy triển vọng ngắn hạn không quá tích cực. Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư sẽ nhanh chóng nhận ra rằng Fed sẽ không thể đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%, đồng thời kỳ vọng sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn và lạm phát từ 4% đến 5% và môi trường này sẽ khả quan đối với vàng.

Thị trường chứng khoán khởi đầu tuần trong tư thế tương đối thận trọng. VN-Index giao dịch với biên độ hẹp ở hai phiên đầu tuần. Tuy nhiên, áp lực bán bắt đầu trở lại, VN-Index trở lại với sắc đỏ sau đó. Nổi bật là phiên giảm mạnh cuối tuần khi chỉ số có lúc lao dốc hơn 40 điểm. Dòng tiền bắt đáy ở vung giá thấp đã khiến chỉ số kết phiên không giảm quá sâu.

Tính cho cả tuần, VN-Index giảm 30.21 điểm, xuống còn 997.15 điểm. Vật liệu xây dựng là một trong những ngành giảm mạnh nhất trong tuần. Hàng loạt ông lớn ngành thép công bố báo cáo tài chính với những khoản lỗ vượt xa dự báo. Hòa Phát (HPG) lỗ sau thuế 1.786 tỷ đồng, đánh dấu quý lỗ cao nhất từ trước đến nay. Trong 15 năm qua, đây chỉ mới là quý lỗ thứ 2 của “vua thép”. Điều này đã khiến nhóm cổ phiếu này giảm mạnh.

Ông Phạm Trí Nguyễn - Chủ tịch Ban Đại Diện Quỹ nội địa Quỹ nội địa SSI – SCA cho rằng: “Về cơ bản, chúng tôi luôn cố gắng tìm kiếm các doanh nghiệp có đội ngũ lãnh đạo uy tín, có vị thế trong ngành với các lợi thế cạnh tranh bền vững, triển vọng trong nhiều năm tích cực và có mức định giá hiện tại, hợp lý. Về chiến lược đầu tư, trong giai đoạn thị trường khó khăn vừa qua, chúng tôi đã chủ động tái cơ cấu danh mục các doanh nghiệp có tính chu kỳ và được định giá cao. Theo đó, chúng tôi đã nâng tỷ trọng tiền mặt lên mất tương đối và sẵn sàng để giải ngân và các doanh nghiệp tốt có giá cổ phiếu được điều chỉnh về vùng hấp dẫn. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng của nền kinh tế Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn. Theo đó, đầu tư chứng khoán là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất cho tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ”.