Hỗ trợ khởi nghiệp doanh nghiệp nông nghiệp

(VOH) - Hiện nay, các địa phương trong cả nước đang phát động tinh thần khởi nghiệp cho nhiều thành phần, trong đó có bạn trẻ và lĩnh vực nông nghiệp.

Nghe nội dung bài viết

Nông nghiệp - mảnh đất màu mỡ cho khởi nghiệp. Ảnh: TBKTSG

Tại TPHCM, chính quyền, các sở ban ngành, các địa phương mong muốn tăng số lượng doanh nghiệp thành lập mới. Dự kiến mỗi năm khoảng 50.000 doanh nghiệp. Không chỉ doanh nghiệp trẻ, mới mà còn là những doanh nghiệp đi lên từ hộ kinh doanh cá thể, các tổ tập thể... trong đó, khuyến khích doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu thời đại công nghiệp 4.0, kể cả doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ tin học, viễn thông, tự động hóa...

Ngành nông nghiệp thành phố, mới đây tổ chức diễn đàn khởi nghiệp cho doanh nghiệp nông nghiệp đã được hơn trăm bạn trẻ ở thành phố và từ nhiều tỉnh lân cận tham dự. Một số bạn đã khởi nghiệp trong mấy năm qua và các chuyên gia, doanh nghiệp nông nghiệp nổi tiếng chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp thắc mắc cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp.

Nhìn chung, những đòi hỏi của khởi nghiệp doanh nghiệp nông nghiệp cần đáp ứng một số yêu cầu. Như về lựa chọn ý tưởng dịch vụ, sản phẩm phục vụ khách hàng, tìm kiếm và hợp tác, gắn kết với bạn bè, những nhân lực đồng hành, cùng chung sức thực hiện ý tưởng, cùng tìm cách biến ý tưởng thành hiện thực, tìm nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, giải quyết tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận thị trường...

Các kinh nghiệm cho bạn trẻ là chọn sản phẩm độc, lạ, đặc sắc hoặc là sản phẩm thông thường nhưng canh tác theo hướng hữu cơ, sạch, an toàn thực phẩm, bảo đảm chất lượng, không tồn dư hóa chất độc hại... sẽ có thị trường và tương lai hơn cả.

Để hình thành các doanh nghiệp nông nghiệp trẻ, bên cạnh sự nỗ lực của các bạn trẻ cũng rất cần sự hỗ trợ của chính quyền, sở ban ngành về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, nghĩa vụ đóng nộp thuế... Đặc biệt là tìm nguồn vốn đầu tư cho dịch vụ, sản phẩm.

Hiện đã có nhiều quỹ tài chính sẵn sàng đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp nói riêng. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng dự kiến sẽ chỉ đạo ngành ngân hàng cân đối khoảng 100.000 tỷ đồng vốn vay, sẽ được đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Điều quan trọng là các bạn trẻ muốn khởi nghiệp doanh nghiệp phải có ý tưởng, có dự án, có phương án sản xuất, kinh doanh để trình với chủ quản lý quỹ đầu tư hoặc ngân hàng để được xem xét vay vốn.

Khởi nghiệp nông nghiệp vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Những sản phẩm nông sản, rau sạch, trái cây ngon, chất lượng, những cây trồng có tính năng chữa một số bệnh, làm tour du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp, du lịch sinh thái... rất phù hợp với ngành nông nghiệp Việt Nam. Các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cần tinh thần dám dấn thân, vượt qua khó khăn, cùng với sự hỗ trợ của cả xã hội sẽ có thể gặt hái thành công.