30 doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm, dịch vụ vinh dự được bầu chọn và trao tặng giải thưởng này. Có thể điển hình như: Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk, Công ty Cổ phần Sài Gòn Food, Tổng công ty TNHH MTV Saigontuorist, Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng…
Theo ban tổ chức, sau 1 tháng phát động, giải thưởng đã thu hút 64 doanh nghiệp từ các lĩnh vực, ngành nghề của 04 ngành công nghiệp trọng yếu và 09 ngành dịch vụ đã đăng ký tham gia.
Hồ sơ của doanh nghiệp đăng ký tham gia Giải thưởng Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh được Hội đồng Bình chọn chấm điểm dựa trên 10 nhóm tiêu chí, bao gồm: các tiêu chí về tính minh bạch và tuân thủ pháp luật; hiệu quả hoạt động; đạo đức kinh doanh; các hoạt động xã hội; nhân sự và chính sách nhân sự; nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo; tầm nhìn chuyển giao thế hệ; quảng bá và phát triển thương hiệu; hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu; chất lượng và an toàn. Kết quả được thông tin trên trang web chính thức của giải thưởng thuonghieuvang.thesaigontimes.vn.
Kết quả Hội đồng Bình chọn đã thống nhất bình chọn 30 doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm, dịch vụ.
Doanh nghiệp có thương hiệu được bình chọn hầu hết đều là những doanh nghiệp dẫn đầu hoặc ở top đầu trong ngành nghề sản xuất, kinh doanh của mình. Tổng doanh thu năm 2019 của 30 doanh nghiệp này đạt 252.792 tỉ đồng, tương đương 21,8% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; tổng lợi nhuận sau thuế của 30 doanh nghiệp đạt 32.670 tỉ đồng.
Theo đánh giá của Hội đồng Bình chọn, hầu hết thương hiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đạt giải đã trải qua quá trình hình thành và phát triển khá dài và đã xác định được vị thế vững chắc trên thương trường, có độ nhận biết và có uy tín cao trong tâm trí khách hàng và những đóng góp tịch cực vào sự phát triển kinh tế của Thành phố.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công Thương nhận định: “Giải thưởng năm đầu tiên diễn ra trong điều kiện thị trường gặp những biến động do tác động của đại dịch Covid-19, song các doanh nghiệp của thành phố đã tham gia với tinh thần, trách nhiệm cao đối với sự phát triển kinh tế của Thành phố. 30 thương hiệu sản phẩm, dịch vụ được bình chọn lần này, qua sự đánh giá độc lập, khách quan của Hội đồng bình chọn thực sự là những thương hiệu tiêu biểu của thành phố, đại diện cho 3 giá trị cốt lõi mà giải thưởng đặt ra: uy tín chất lượng, thương hiệu ấn tượng, đón đầu xu hướng".
Ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn nhận xét: “Một điểm đặc biệt nổi bật là các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến các mục tiêu kinh doanh, mà yếu tố phát triển vì cộng động được đặt lên vị trí rất quan trọng, thể hiện qua các yếu tố như: kinh doanh có hiệu quả tốt để có đóng góp ngày càng tốt hơn cho nền kinh tế, cho xã hội; Phát triển tốt và có chiến lược phát triển rõ ràng để không chỉ đóng góp nhiều hơn cho ngân sách mà còn tạo ra nhiều việc làm cho xã hội; quan tâm thích đáng đến đời sống của người lao động và cơ hội phát triển của người lao động...".
Giải thưởng Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh là giải thưởng do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có kết quả xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ. ”Đối với thành phố, xây dựng thương hiệu sản phẩm không chỉ là nhiệm vụ của bản thân doanh nghiệp, mà còn là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, và hơn bao giờ hết là mong mỏi của Chính quyền thành phố, bởi lẽ thành phố có hơn 440.000 doanh nghiệp, tuy nhiên chỉ có khoảng 800 doanh nghiệp có số vốn trên 1.000 tỷ đồng và thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp hầu như chưa tạo được nhiều dấu ấn đối với người tiêu dùng. Thêm vào đó, trong số 50 thương hiệu Việt Nam do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn năm 2020, thành phố chỉ có 25 thương hiệu, chưa tương xứng với tiềm năng của đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế của cả nước. Chính vì vậy, vào tháng 11 năm 2020, thành phố đã phát động Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM với 3 mục tiêu cốt lõi: Trở thành một giải thưởng mang tính “bảo chứng” cho uy tín của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, là tiền đề để đầu tư lớn mạnh trong tương lai. Xây dựng niềm tự hào cho người dân TPHCM về sản phẩm, dịch vụ của địa phương mình. Nâng cao vị thế trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước. Giải thưởng bắt đầu từ năm 2020 và được trao tặng hằng năm thông qua bình chọn với các tiêu chí: chất lượng, công khai, minh bạch để xác định và tôn vinh các thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp thành phố; đồng thời, là bước khởi đầu để thông qua các thương hiệu sản phẩm này, thành phố có thể hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp thành phố ngày càng lớn mạnh”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định.
Giải thưởng được Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh giao cho Sở Công Thương cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp thực hiện. Hội đồng Bình chọn Giải thưởng gồm 9 chuyên gia tư vấn, xây dựng và phát triển thương hiệu có uy tín và các đại diện Sở Công Thương, Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Cũng theo ban tổ chức, giải thưởng “Thương hiệu vàng Thành phố” sẽ diễn ra hàng năm. Giải thưởng gửi thông điệp đến với doanh nghiệp Thành phố về sự quan tâm và đồng hành của Chính quyền Thành phố và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng thương hiệu mạnh của thành phố, những cánh chim đầu đàn, góp phần vào xấy dựng hình ảnh của Thành phố. Những doanh nghiệp đã xây dựng và phát triển được các thương hiệu sản phẩm uy tín, tiêu biểu, được công nhận “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” hôm nay sẽ tiếp tục phát triển thành những thương hiệu lớn mạnh, khẳng định uy tín tại thị trường quốc tế - với một niềm tự hào là những thương hiệu xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước.