Tổng vốn đầu tư vào các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM đạt hơn 152% kế hoạch

(VOH) - Năm 2020, tổng vốn đầu tư thu hút kể cả cấp mới và điều chỉnh tại các khu chế xuất và công nghiệp thành phố đạt hơn 760 triệu đô la Mỹ, đạt 152 % kế hoạch, tăng 17% so với năm 2019.

Sáng 21/1, tại buổi họp báo đầu năm, Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp thành phố cho biết, năm 2020, tổng vốn đầu tư thu hút kể cả cấp mới và điều chỉnh tại các khu chế xuất và công nghiệp thành phố đạt hơn 760 triệu đô la Mỹ, đạt 152 % kế hoạch, tăng 17% so với năm 2019. Diện tích đất cho thuê đạt trên 120 ha, tăng trên 9%; diện tích nhà xưởng cho thuê đạt hơn 100 ngàn m2, tăng 37%.

Trong đó, tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 370 triệu đô la Mỹ, giảm 7,26% so với năm 2019. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, làm hạn chế đi lại của nhà đầu tư và suy giảm kinh tế toàn cầu. Có 20 dự án đầu tư vốn nước ngoài được cấp mới, tập trung vào các dự án xây dựng nhà xưởng, kho cho thuê. Các dự án điều chỉnh tăng vốn của một số dự án lớn đã khảo sát, nghiên cứu khả thi, xây dựng phương án đầu tư và đàm phán thuê đất trong thời gian dài trước đó.

Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư trong nước thu hút đạt trên 9.000 tỷ đồng, tăng 57%. Cấp ới 67 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 7.300 tỷ đồng; tập trung vào lĩnh vực xây dựng nhà xưởng, kho cho thuê của một số công ty phát triển hạ tầng và các dự án nhận chuyển nhượng quyền thuê đất, nhà xưởng từ các doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất.

Tổng vốn đầu tư vào các khu chế xuất và công nghiệp thành phố đạt hơn 152% kế hoạch trong năm 2020 1
Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp thành phố chia sẻ thông tin.

Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp thành phố cho biết thêm: "Nhiều doanh nghiệp, kể cả tổng lãnh sự quán Nhật Bản, Singapore khi vào tìm hiểu, trao đổi cơ hội đầu tư, họ đánh giá rất cao công tác phòng chống dịch của thành phố Hồ Chí Minh và của Việt Nam. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư của Việt Nam và của thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều doanh nghiệp đã đặt mối quan tâm di chuyển cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thành phố trong năm 2021. Hạn chế ở đây là quỹ đất công nghiệp sạch hiện càng ngày càng ít dần, cho nên, việc chắt lọc các dự án là hết sức cụ thể và mức độ càng ngày càng cao".

Theo nhận định của Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp thành phố, xu hướng nhu cầu về dịch vụ phục vụ công nghiệp như: kho vận, logistics, nhà xưởng cao tầng, nhà xưởng 1 tầng hiện đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm và đầu tư, nhất là trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19. Các nhà đầu tư vẫn tiến hành thuê đất, triển khai xây dựng tạo quỹ kho, xưởng để sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự báo trong thời gian tới, với việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia an toàn và tiềm năng để đón làn sóng dịch chuyển đầu tư, từ các nhà sản xuất quốc tế nhằm đa dạng hóa danh mục sản xuất, tránh phụ thuộc vào một quốc gia.