Những gửi gắm của giảng viên Huỳnh Văn Sinh đến Đại hội XIII của Đảng

(VOH) - Những gửi gắm của Thạc sĩ Huỳnh Văn Sinh, Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh - Học Viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh đến Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Trước thềm đại hội, chúng tôi có ghi nhận ý kiến của Thạc sĩ Huỳnh Văn Sinh - Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học Viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh gửi gắm tình cảm, nguyện vọng của mình về công tác cán bộ, công tác đầu tư công, công tác phòng chống tham nhũng.

Góp ý Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: công tác cán bộ, công tác đầu tư công và phòng chống tham nhũng 1
Tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Xây dựng Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học Viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh.

"Theo như quá trình nghiên cứu và giảng dạy của tôi trong thời gian qua thì tâm tư, nguyện vọng của người giảng viên đứng trên bục giảng, vừa làm công tác tuyên giáo thì tôi có một số vấn đề gửi gắm tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Ở đây chính vấn đề là mục tiêu mà Đảng ta đã đề ra trong suốt nhiệm kỳ trước cũng như dự thảo của văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 thì đều nhấn mạnh tới công tác cán bộ là một, thứ 2 là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để mà chúng ta chuẩn bị tiếp cận, tiến vào thế giới, một xã hội giáo dục thông minh,cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thì đây là một trong những vấn đề mà đảng ta đã tâm huyết, đã đề ra trong đại hội trước. Và đối với góc độ là một giảng viên của trường học viện Cán bộ TPHCM thì tôi có một số tâm tư đó là làm sao chúng  ta có thể triển khai những nghị quyết của Đảng đi  vào cuộc sống một cách nhanh hơn, sớm hơn, làm sao chuyển hóa được và công tác đào tạo nguồn nhân lực của chúng ta để chúng ta có thể tiếp cận trình độ công nghệ cao của thế giới. Chúng ta đừng nên nghĩ rằng là chúng ta đã tiếp cận với người ta là đã đạt đủ chuẩn, cái chúng ta cần là đã có  niềm tin, đã có sự kế thừa, có những cái trước mắt thì chúng ta phải tạo ra được những cơ sở tiền đề để chuẩn bị tiếp cận ở một giai đoạn mới tốt hơn và muốn làm được điều đó thì đó là việc đào tạo trong công tác đào tạo cán bộ. Mà công tác cán bộ ở đây nó không chỉ là chuẩn cán bộ về chính trị về những phẩm chất năng lực, đạo đức của người cán bộ thì bên cạnh đó thì người cán bộ thì đó là chuyên môn. Về chuyên môn chúng ta cần thấy rõ đó là gắn liền với vấn đề vừa hồng, vừa chuyên. Chuyên ở đây tức là chuyên môn, chuẩn ta phải nói rõ  về một trình độ, phải có cái tầm, phải có cái tâm để có thể là vững bước cho người cán bộ trong sự đón nhận thời đại hiện nay. Theo tổng kết vừa rồi, đất nước chúng ta đang tiếp cận ở ngưỡng tốp hàng đầu của thế giới về chuyển hóa số. Đây là một điều đáng mừng. Nhưng bên cạnh đó, chúng tôi có tâm tư nguyện vọng làm sao phải chuyển hóa mạnh mẽ, đi vào cuộc sống nhiều hơn nữa, không những trên tầm diện bề rộng thì nó còn trên tầm diện bề sâu. Có nghĩa rằng chúng ta phải có sự kế thừa để làm sao các thế hệ từ trong các trường phổ thông, các trường đại học và các viện nghiên cứu là làm sao ứng dụng nhiều hơn nữa để chúng ta có thể tiếp cận trong thời gian sắp tới nhanh nhất và sớm nhất. Đó là vấn đề thứ nhất.

Vấn đề thứ 2 về việc chúng ta đầu tư làm sao tránh dàn trải. Việc đầu tư tránh dàn trải ở đây ý chúng tôi muốn nói rằng làm sao để chúng ta lấy lại được đồng vốn từ các ngân sách chúng ta  triển khai  vào mang được hiệu quả cao nhất. Và trong các nhiệm kỳ vừa qua thì chúng ta thấy rằng chúng ta có những quyết tâm rất lớn về mặt chính trị để làm sao chuyển hóa được, nhất là trong cơ sở hạ tầng. Thì điều này hiện nay thì chúng ta phải nói ra với nhau rằng đảng và nhà nước ta đang quyết tâm cho vấn đề đó để cho nó thu hẹp các khoảng cách giữa các vùng lại với nhau thông qua các hệ thống đường giao thông, thông qua các hệ thống về cơ sở hạ tầng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.  Không chỉ riêng về lĩnh vực giao thông, vận tải, hạ tầng kỹ thuật không mà còn cả về giáo dục, về y tế,cả về kinh tế, nhiều vấn đề khác nhau. Thì vấn đề tôi muốn nói làm sao lấy đầu tư công đó, đầu tư của chúng ta có trọng tâm, có trọng điểm để làm sao tạo cú hích cho sự phát triển của đất nước trong thời gian sắp tới.

Vấn đề thứ 3 nữa là hiện nay ai cũng nhìn thấy đó là Đảng ta đã thành công rất lớn trong nhiệm kỳ qua và đang tiếp tục thực hiện đó là việc thực hiện chống tham nhũng.Việc chống tham nhũng là vấn đề bất kỳ 1 quốc gia nào cũng được xem như là nhức nhối nhất, được xem như là căn bệnh mà làm sao đưa đến hủy hoại về đạo đức, về năng lực của những người cán bộ lãnh đạo. Thì ở đây Đảng ta đã làm rất quyết liệt và không có vùng cấm và chính cái việc không có vùng cấm đó thì chúng ta đã thu được những thành quả rất tốt như các báo  cáo vừa qua chúng ta đã thấy.Thì tôi mong muốn rằng chúng ta có nhiều nhiệt quyết hơn nữa để chúng ta đẩy mạnh hơn nữa. Đẩy mạnh phòng hơn là chống. Vấn đề là chúng ta đã chống lại được rồi, đã giảm được nguy cơ rồi  thì trong nhiệm kỳ sắp tới chúng ta làm sao có đưa ra những cái chuẩn hóa  để chúng ta phòng là chủ yếu. Phòng để người cán bộ đó thấy đó để người ta làm gương, để thấy đó người ta coi là chuẩn mực để người ta có thể xây dựng cho mình hình mẫu cán bộ tốt hơn, phụng sự cho người dân được tốt hơn. Mà đấy là một trong những mẫu cán bộ trong thời gian sắp tới đã có chuyên ở ban đầu thì cái hồng ở đằng sau, chính là vấn đề hiện nay, phòng chống tham nhũng và việc phòng chống tham nhũng nếu chúng ta không xây dựng được cái góc, chống được từ cái góc thì chúng ta không thể nào nói được cái xây. Mà xây là phải xây từ cái nền, mà cái nền ở đây là chuẩn hóa cán bộ, chính là công tác cán bộ. Mà công tác cán bộ ở đây là chúng ta phải đi từng bước theo quy trình và tránh trường hợp là chúng ta đợi nước đến chân mới làm. Điều này hiện nay đảng ta đã xây dựng được những lộ trình thông qua các văn bản  mà đảng ta đã triển khai vừa qua. Thì tôi cho rằng tâm tư nguyện vọng của tất cả, không chỉ của đảng viên mà các quần chúng nhân dân đều nhìn vào đại hội 13 này để nhìn thấy vấn đề chống tham nhũng không còn gọi là chống tham nhũng nữa mà lại là phòng và xây dựng được những cái phương cách, những cái phương chế để làm sao chế ngự cái tham nhũng chúng ta bền vững hơn mà người ra nghe nói tham nhũng thì người cán bộ người ta biết rụt rè, người ta biết tự sửa mình để làm sao chuẩn  hóa người cán bộ tốt trong thời gian sắp tới".