Maersk Line mở tuyến vận tải container cố định, tín hiệu tích cực cho hoạt động của cảng Cái Lân

(VOH) - Hãng tàu lớn của thế giới Maersk Line sẽ mở tuyến cố định tới cảng CICT Cái Lân (Quảng Ninh). Đây là tín hiệu tích cực cho sự phát triển của cảng biển này.

Sau một thời gian chạy thử nghiệm, hãng tàu lớn của thế giới Maersk Line sẽ mở tuyến cố định tới cảng CICT Cái Lân. Dự kiến, mỗi tuần sẽ có 1 chuyến tàu của hãng này cập cảng.

Tàu sẽ khởi hành từ Hong Kong theo hành trình: Hong Kong - Cái Lân (Quảng Ninh) - Tân Vũ (Hải Phòng) - Yantian - Ningbo - Shanghai. Hàng hóa vận chuyển chủ yếu là mặt hàng khô, thiết bị máy móc, công nghệ xuất nhập khẩu...

Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, hãng tàu này đã có khoảng 1 năm chạy thử nghiệm vào cảng Cái Lân trước khi chính thức mở tuyến cố định. Tuyến được mở sẽ nằm trong lịch trình kết nối Trung Quốc - Việt Nam.

Maersk Line
Việc Hãng tàu Maersk Line mở tuyến vận tải container cố định được kỳ vọng sẽ tạo nên những cơ hội mới cho cảng biển Quảng Ninh.

Cảng CITC từng là cảng container đầu tiên tiếp nhận tàu lớn ở phía Bắc. Dù là một cảng nước sâu nhưng nhiều năm qua, hàng qua cảng Cái Lân chủ yếu là hàng rời, hàng khô, hàng tổng hợp... Theo đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, với điều kiện luồng lạch hiện nay, cảng Cái Lân có thể đón được tàu 85.000 tấn giảm tải và mớn nước phù hợp.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc CTCP Tư vấn thiết kế Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) cho biết, cảng CITC ban đầu được thiết kế cho tàu container khoảng 45.000 DWT với kỳ vọng sẽ đón được hàng hóa giao thương tại phía Nam Trung Quốc. Tuy nhiên khi đi vào khai thác lại có nhiều khó khăn. Do hệ thống mạng lưới logistics, các hãng tàu chủ yếu qua cảng Hải Phòng để có sự thuận tiện.

Theo đánh giá của ông Tuấn, việc một hãng tàu lớn của thế giới mở tuyến cố định tại cảng Cái Lân là tín hiệu tích cực cho cảng biển nơi đây. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm sao để duy trì được tuyến. Để làm điều đó, cần nhiều tố như hạ tầng kết nối, luồng hàng hải... và mấu chốt là hàng hóa.

Maersk Line, thành lập năm 1928, là công ty con lớn nhất của Maersk Group, một tập đoàn kinh doanh của Đan Mạch.

Đây là công ty vận tải container lớn nhất thế giới cả về quy mô đội tàu và năng lực vận chuyển hàng hóa, có 374 văn phòng tại 116 quốc gia.

Hãng vận tải này có khoảng khoảng 31.600 nhân viên, trong đó 7.000 là thủy thủ đoàn và 24.600 nhân viên vận hành. Hãng tàu Maersk Line khai thác trên 786 tàu và có công suất 4,1 triệu TEU.