Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư về Quảng Nam

(VOH) - “Tiềm năng và cơ hội đầu tư về Quảng Nam” là chủ đề của tọa đàm diễn ra chiều ngày 28/9 tại TPHCM.

Từ một tỉnh thuần nông, Quảng Nam vươn lên là một tỉnh có số thu ngân sách đứng thứ 15 của cả nước. Kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hiện đại – điều mà trước đây tưởng chừng khó đạt được.

Quảng Nam phấn đấu trở thành… tỉnh công nghiệp

Tỉnh Quảng Nam phấn đấu đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp. Tới đây, tỉnh sẽ tái cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó cải thiện năng suất, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt 2 dự án lớn của Quảng Nam đó là: Cảng nước sâu và Cảng hàng không. Cảng nước sâu hiện nay chỉ có tàu hai vạn tấn nhưng trong tương lai được nâng lên thành luồng cảng 5 vạn tấn, đón các tàu theo cảng loại 1 của quốc gia.

Riêng Cảng hàng không được chính thức quy hoạch thành cảng loại 4F và tiếp tục đầu tư xã hội hóa nâng cấp sân bay Chu Lai trở thành sân bay quốc tế - một điểm đến trung chuyển hàng hóa quốc tế để bù đắp cho năng lực của các sân bay trong khu vực có thể quá tải trong tương lai.

 Quảng Nam, xúc tiến đầu tư

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam tại sự kiện.

Hiện tỉnh có khu kinh tế mở Chu Lai với 27 ngàn hecta, đã lấp đầy được gần 50% và đang xúc tiến đầu tư cho các dự án còn lại. Ngoài ra, tỉnh còn có 4 khu công nghiệp lớn nhỏ, trong đó có khu công nghiệp lớn Điện Nam-Điện Ngọc đã có một số dự án đã đầu tư.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam đã quy hoạch 80 cụm công nghiệp lớn nhỏ trên địa bàn toàn tỉnh, chính thức có 55 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động và chờ đón các doanh nghiệp đầu tư về công nghiệp, thương mại, xây dựng kết cấu hạ tầng của các khu, cụm công nghiệp.

Toàn tỉnh có 7.200 doanh nghiệp đang hoạt động, hơn 40.000 nhà kinh doanh cá thể, 620 dự án đầu tư của các doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư là 170.000 tỷ đồng, gần 170 dự án FDI…

Nhiều cơ chế ưu đãi cho nhà đầu tư

Về cơ chế ưu đãi của tỉnh, ông Đặng Phong thông tin, sẽ chia làm 3 khu vực: Khu vực có kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; khu vực có kinh tế xã hội khó khăn và khu vực không có ưu đãi, trong đó khu vực này chỉ có thành phố Tam Kỳ, Hội An và thị xã Điện Bàn, còn lại đều rơi vào vùng có khu vực kinh tế khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Ví dụ, khu kinh tế mở Chu Lai là khu vực kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn - một vùng đất cát, dù có muốn làm thuần nông để sinh kế qua ngày cũng không thể nào đáp ứng được. Bây giờ khu kinh tế mở Chu Lai, Điện Nam-Điện Ngọc, các vùng ven biển đã có bước phát triển vượt bậc. Tất cả các hoạt động về bất động sản, thương mại, dịch vụ tăng lên nhiều lần so với trước đây.

Sức mạnh lan tỏa của các dự án về thương mại dịch vụ của các vùng biển - thường gọi là vùng Đông của tỉnh Quảng Nam, giúp người dân được hưởng lợi rất nhiều, trở thành người giàu, rất giàu.

Ông Đặng Phong chia sẻ: “Việc ưu đãi đầu tư sẽ theo quy định thống nhất chung, ví dụ ưu đãi về miễn giảm tiền sử dụng đất, tùy theo khu vực, ngành nghề mà đã có số năm và giảm tiền thuế thu nhập doanh nghiệp một số năm nhất định. Tùy theo khu vực có ưu đãi hay không ưu đãi và ưu đãi ở mức độ thế nào thì sẽ được miễn giảm và số tiền miễn giảm tương đối lớn.

Ngoài ra tỉnh Quảng Nam cũng có một số cơ chế riêng đối với một số dự án cụ thể. Ví dụ như HĐND tỉnh đã thông qua hàng loạt nghị quyết để hỗ trợ cho hộ nông dân cũng như doanh nghiệp đầu tư về trồng rừng sản xuất, trồng rừng nguyên liệu tập trung gắn với chế biến nông lâm sản phẩm, đầu tư chăn nuôi đại gia súc, đầu tư phát triển cây trồng dược liệu”.

Doanh nghiệp còn nhiều "lấn cấn"

Ông Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc công ty nội thất Nem chia sẻ khó khăn về chuỗi cung ứng liên kết hiện nay ở tỉnh: “Chuỗi cung ứng liên kết, cực kỳ quan trọng, bền vững nhưng khó khăn lớn nhất của chúng tôi gặp phải là sản xuất một sản phẩm, phải mua vải một nơi, gỗ, đinh, keo mỗi cái một nơi, nhân công phải đào tạo lại…”

Ông Lương Quang Thi, Tổng Giám đốc Công ty ABA cũng nêu vấn đề: “Mảng logistics là mảng sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế. Trong chiến lược của tỉnh có quy hoạch và chiến lược gì cho mảng này không?”.

Về logistics, ông Đặng Phong – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã có quy hoạch logistics rất lớn, đó là hậu cần Cảng Chu Lai – Trường Hải và khu công nghiệp hậu cần Cảng Tam Hiệp với tổng diện tích lên đến 315 hecta để quy hoạch, hiện tiềm năng chưa được khai thác đúng mức…

Tại sự kiện này, ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trao chìa khóa đầu tư cho Hội doanh nhân Quảng Nam phía Nam, đồng thời nhắn nhủ: “Doanh nghiệp, doanh nhân phía Nam tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua có nhiều hoạt động đầu tư, giúp đỡ, tạo điều kiện gắn bó với tỉnh Quảng Nam góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Nam. Với hy vọng mở ra cơ hội mới, chìa khóa này được trao với mong muốn kêu gọi các doanh nghiệp về đầu tư ở quê nhà”.

Giờ làm việc của ngân hàng ACB trên toàn quốc - Giờ làm việc của các ngân hàng luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là ngân hàng ACB, một trong những ngân hàng lớn ở Việt Nam.

Thẻ ngân hàng là gì? Có mấy loại thẻ ngân hàng? - Thẻ ngân hàng là hình thức thanh toán thay thế cho tiền mặt trong xã hội hiện đại. Với thẻ ngân hàng việc lưu giữ tiền và chi tiêu cũng trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Nhất là các khoản giao ...