Chờ...

Những lưu ý về Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền

VOH - Sử dụng Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền áp dụng từ cuối năm 2022, được Tổng cục thuế đẩy mạnh trên toàn quốc từ ngày 1/4/2023, kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Tại buổi đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố lần thứ 239 do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Cục thuế thành phố tổ chức, bà Phan Võ Phương Thảo, phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế - Cục thuế TPHCM trực tiếp trả lời các thông tin liên quan đến hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền. 

Theo quy định, đối tượng hoạt động kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế bao gồm: Nhóm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; Nhóm bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng); Nhóm bán lẻ thuốc tân dược; Nhóm dịch vụ khác như: vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch,… và Nhóm kinh doanh vàng, bạc.

Trường hợp người nộp thuế đã thực hiện đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử thành công và muốn đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, thì thực hiện thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc trên trang https://hoadondientu.gdt.gov.vn.

Người nộp thuế đăng ký và sử dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục 1A ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19-10-2020 của Chính phủ.

Những lưu ý về hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền 1
Bà Phan Võ Phương Thảo, phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế - Cục thuế TPHCM hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục liên quan đến sử dụng Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền - Ảnh: Huệ Như

Hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, theo định dạng dữ liệu quy định tại Quyết định số 1510/QĐ-TCT ngày 21/09/2022 của Tổng cục Thuế.

"Mã cơ quan thuế trên Hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền” là dải 23 ký tự. Trong đó ký tự đầu là chữ cái M cố định để nhận biết hoá đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền. Ký tự thứ hai là con số từ 1 đến 6, được gắn cố định để thể hiện loại hoá đơn điện tử. Hai ký tiếp theo, là 2 số cuối của năm phát hành hóa đơn. 5 ký tự tiếp theo do cơ quan thuế cấp theo hình thức tự sinh từ hệ thống, đảm bảo tính duy nhất. 11 ký tự cuối là chuỗi số tự sinh từ phần mềm bán hàng.

Người bán khi sử dụng Hoá đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế phải chuyển dữ liệu hoá đơn điện tử đã khởi tạo cho cơ quan thuế ngay trong ngày, thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Khi sử dụng Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền, người bán có thể chủ động 24/7 trong việc xử lý sai, sót phát sinh ngay trên thiết bị của người nộp thuế, nhất là thời điểm gửi vào cuối ngày, không phải gửi từng hóa đơn như các loại hóa đơn có mã thông thường. Có thể xuất Hoá đơn điện tử ngay cho khách hàng kể cả ngoài giờ hay đêm khuya.

Tại một thời điểm bán hàng, người bán có thể thiết lập nhiều máy tính tiền theo quy định để xuất hoá đơn điện tử cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi. Doanh nghiệp, người bán hàng tiết kiệm thời gian và nhân lực hơn, chỉ cần máy tính, máy in, đường truyền internet, thậm chí các thiết bị điện tử cầm tay cũng có thể khởi tạo hóa đơn.