Chờ...

Tỷ phú Mỹ, nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới Charlie Munger qua đời để lại 2,6 tỷ USD

VOH - Nếu không cho từ thiện những khoản khổng lồ thì tài sản của tỷ phú Charlie Munger  phải lên tới 10,3 tỷ USD chứ không phải 2,6 tỷ USD.

Tỷ phú Charlie Munger, nguyên là phó chủ tịch Berkshire Hathaway đã qua đời tại một bệnh viện ở California ở tuổi 99 vào ngày hôm qua 28/11. Thông cáo báo chí từ tập đoàn Berkshire Hathaway cho biết.

Charlie Munger, người bạn lâu năm của Warren Buffett trong một cuộc phỏng vấn
Charlie Munger, người bạn lâu năm của Warren Buffett trong một cuộc phỏng vấn - Ảnh: Getty Images

Ngoài chức vụ Phó Chủ tịch Berkshire, Munger còn là một luật sư về lĩnh vực bất động sản, Chủ tịch của hãng tin Daily Journal, thành viên hội đồng quản trị của Costco, một nhà từ thiện và là một kiến trúc sư.

Tỷ phú Charlie Munger vốn người bạn lâu năm của nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú Warren Buffett, và cũng là người đưa doanh nghiệp Berkshire Hathaway từ một doanh nghiệp hấp hối trở thành gã khổng lồ có vốn hóa gần 800 tỷ USD.

Tỷ phú nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và cũng là bạn lâu năm của  Charlie Munger nói về cánh tay phải của mình: “Berkshire sẽ không thể phát triển như ngày hôm nay nếu không có nguồn cảm hứng, trí tuệ và sự giúp sức của Charlie”.

Theo Forbes, khi qua đời, tỷ phú Munger để lại khối tài sản ròng ước tính khoảng 2,6 tỷ USD.

Là một nhân vật quan trọng, có ảnh hưởng lớn trong các quyết định của Berkshire nhưng ông Munger luôn chọn cách tránh xa hào quang. Munger có cuộc đời gặp rất nhiều thử thách và bi kịch nhưng ông vẫn vượt qua được đã khơi gợi nhiều cảm hứng và niềm tin cho giới trẻ như một tấm gương về tính bất khuất trước các giông tố của cuộc đời.

Tỷ phú Munger cũng thường rất khiêm tốn về những thành tựu của mình làm cho cả những người chỉ trích cũng phải nể phục Munger.

Trải qua năm thập kỷ sát cánh cùng nhau, hai huyền thoại đầu tư Munger và Buffett đã đưa Berkshire Hathaway từ một doanh nghiệp hấp hối trở thành gã khổng lồ. Đây hiện là công ty đại chúng giá trị thứ 9 toàn cầu.

Chính bởi những thành tựu có được từ sự vượt qua những khó khăn thử thách, nhà huyền thoại đầu tư cũng là “thần tượng” của rất nhiều người trẻ. Ông cũng nổi tiếng với những câu nói truyền cảm hứng, đặc biệt cho thế hệ trẻ. Một trong số đó là: “Nếu bạn không học cách liên tục sửa chữa những thiếu sót để hoàn thiện mình, bạn sẽ chẳng khác gì một kẻ cụt chân trong cuộc thi đá đít”.

Bên cạnh lĩnh vực đầu tư, huyền thoại Munger cũng được xem là một người có nhân cách đáng kính. Nếu không cho đi một lượng lớn cổ phần Berkshire Hathaway để làm từ thiện, thì tài sản của Munger hiện nay phải lên tới 10,3 tỷ USD chứ không phải 2,6 tỷ USD.

Chia sẻ với Omaha World-Herald , Munger cho hay: “Tôi đang cố tình giảm khối tài sản ròng của mình. Tôi biết rồi một ngày mình sẽ ra đi và ở nơi ở mới, tôi không cần nhiều tiền đến thế”.

Sự hào phóng đó khiến Munger trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng bậc nhất thế giới trong lĩnh vực từ thiện.

Charles Thomas Munger sinh ra ở thành phố Omaha (bang Nebraska) vào ngày 1/1/1924. Cha ông Alfred là một luật sư và mẹ Florence “Toody” xuất thân từ một gia đình giàu có.

Khi còn trẻ, Charlie Munger từng phụ việc tại cửa hàng tạp hoá của ông nội Warren Buffett. Năm 17 tuổi, Munger rời Omaha để đến Đại học Michigan. Hai năm sau, ông bỏ học để tham gia Thế chiến thứ hai.

Quân đội Mỹ gửi ông đến Viện Công nghệ California ở Pasadena để nghiên cứu khí tượng học. Mặc dù chưa tốt nghiệp chương trình đại học trước đó, Munger vẫn tốt nghiệp hạng ưu tại Trường Luật Havard vào năm 1948.

Munger thành lập hãng luật Munger, Tolles & Olson vào năm 1962 và tập trung quản lý các khoản đầu tư tại quỹ phòng hộ Wheeler, Munger & Co. mà ông thành lập vào cùng năm.