Chờ...

Sản xuất kim chi tại Hàn Quốc bị đe dọa do giá cải thảo tăng gần 70%

HÀN QUỐC - Đợt nắng nóng chưa từng có trên khắp Hàn Quốc đã đẩy giá cải thảo lên cao. Loại rau được sử dụng làm món kim chi nổi tiếng tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu do Tổng công ty Nông-Thủy sản và Thương mại Thực phẩm Hàn Quốc do nhà nước quản lý công bố ngày 20/9, giá của một cây cải thảo đã đạt mức 9.337 won (khoảng 170.000 đồng) vào ngày 19/9 - tăng 69,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

kim-chi-200924
Tại Hàn Quốc, giá cải thảo tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái - Ảnh tư liệu của AFP

Cải thảo là thành phần chính của kim chi, món ăn lên men cay nổi tiếng của đất nước mà nhiều người dân Hàn Quốc ăn hàng ngày.

Các chuyên gia cho biết, nhiệt độ mùa hè tăng cao đang dẫn đến nguồn cung không ổn định - đặc biệt là đối với cải thảo vùng cao, loại cây phát triển mạnh ở vùng có khí hậu mát mẻ hơn.

"Ngoài ra, biến đổi khí hậu đã làm thay đổi mô hình bùng phát bệnh đất", Lee Young-gyu, nhà virus học tại Viện Khoa học Cây trồng Quốc gia, cho biết.

"Ví dụ, các bệnh nấm lây truyền qua đất như thối rễ, gây héo ở cải thảo, đang lây lan", ông nói.

Ông Lee cho biết, cũng có báo cáo về tình trạng cây giống chết vì nhiệt độ quá cao hoặc bị cháy nắng do ánh nắng mặt trời gay gắt.

Tháng 9 này, Cục Phát triển Nông thôn Hàn Quốc đã thành lập một viện nghiên cứu chuyên trách để giải quyết tình trạng mất ổn định nguồn cung cải thảo vùng cao.

Cơ quan này cảnh báo, nếu không có biện pháp nào được thực hiện để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, các khu vực thích hợp để trồng cải thảo mùa hè có thể biến mất vào năm 2090.

Năm nay, Hàn Quốc chứng kiến ​​nhiệt độ trung bình vào mùa hè cao nhất kể từ khi có số liệu được thống kê - cao hơn gần 2 độ so với mức trung bình trong lịch sử, cơ quan thời tiết cho biết vào đầu tháng này.