Chờ...

SVB phá sản khiến thị trường tiền số chao đảo

(VOH) – Giá USD Coin đã giảm xuống mức kỷ lục vào thứ 7 tuần trước sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB).

Đây là vụ phá sản ngân hàng lớn nhất của Mỹ kể từ năm 2008 và nhiều nguyên nhân bị cáo buộc đã được chỉ ra.

Nguyên nhân được đổ lỗi cho việc mở rộng chi nhánh quá nhanh và nắm giữ một lượng lớn các khoản thế chấp dưới chuẩn cho những người được gọi là ‘người mua không đủ tiêu chuẩn cho vay.

Các vấn đề của SVB đã ảnh hưởng đến nền kinh tế tiền điện tử, đặc biệt là nền kinh tế stablecoin được hỗ trợ bởi dự trữ tiền pháp định.

Giá USD Coin (USDC), stablecoin lớn thứ hai thế giới với vốn hóa thị trường 37 tỷ USD, đã giảm xuống mức kỷ lục vào ngày 11/3 sau sự sụp đổ của ngân hang Silicon Valley Bank (SVB).

Circle - công ty Mỹ đứng sau đồng tiền này tiết lộ đang gửi 3,3 tỷ USD trong tổng số 40 tỷ USD dự trữ, đảm bảo cho giá trị của stablecoin này tại SVB, CNN đưa tin.

SVB phá sản khiến thị trường tiền số chao đảo 1
Ảnh minh họa - Ảnh: CNN 

Theo CoinGecko, USDC đã đánh mất mức gán 1:1 so với đồng USD và giảm xuống mức thấp nhất 0,88 USD vào sáng ngày 11/3, sau đó đã phục hồi nhẹ trở lại và giao dịch quanh mức 0,9 USD.

Tether hiện là stablecoin lớn nhất với vốn hóa thị trường 72 tỷ USD và USDC đứng ở vị trí thứ hai. 3 sàn giao dịch lớn nhất là Coinbase, Binance và Crypto.com đã ra tuyên bố tạm thời đình chỉ các giao dịch và chuyển đổi USDC.

Sự việc SVB phá sản đã làm chao đảo thị trường toàn cầu và khiến hàng tỷ USD của các công ty và nhà đầu tư bị "mắc kẹt".

Phía Circle cho biết USDC sẽ tiếp tục được giao dịch bình thường trong thời gian chờ đợi câu trả lời rõ ràng về những khoản tiền gửi tại SVB.

SVB phá sản khiến thị trường tiền số chao đảo 2
USDC giảm xuống mức kỷ lục sau vụ SVB phá sản. 

Các nhà đầu tư từng cảnh báo về các dấu hiệu khủng hoảng lây lan trong lĩnh vực tài chính và xa hơn là những rắc rối đối với SVB và Silvergate (ngân hàng đang hoạt động trong lĩnh vực tiền mã hóa với hơn 110 tỷ USD tài sản, tuyên bố đóng cửa sau SVB).

Circle cho biết đã chuyển một "tỷ lệ nhỏ" tiền gửi đảm bảo giá trị cho USDC giữ tại Silvergate sang các ngân hàng khác.

Mặt khác, CEO Binance cho biết sàn giao dịch tiền điện tử Binance không bị ảnh hưởng bởi vụ phá sản của SVB. CEO Paolo Ardoino của Tether, nhà phát hành stablecoin Paxos và sàn giao dịch tiền điện tử Gemini cũng đưa ra các thông báo tương tự.