Tịch thu tài sản của chi nhánh SVB tại Canada

(VOH) - Cơ quan quản lý ngân hàng của Canada vừa tạm thời tịch thu tài sản của chi nhánh Ngân hàng Silicon Valley (SVB) tại quốc gia này.

Văn phòng giám sát các định chế Tài chính Canada (OSFI) cho biết chi nhánh Toronto của SVB chủ yếu cho các khách hàng doanh nghiệp vay và chi nhánh này không nắm giữ bất kỳ khoản tiền gửi thương mại hoặc cá nhân nào ở Canada.

Giám đốc OSFI Peter Routledge cho biết ông đã thông báo về ý định kiểm soát vĩnh viễn tài sản của chi nhánh SVB ở Canada và đang yêu cầu Tổng chưởng lý Canada xin lệnh giải thể.

Bằng cách nắm quyền kiểm soát tạm thời, OSFI đang hành động để bảo vệ quyền và lợi ích của các chủ nợ của chi nhánh SVB.

Tịch thu tài sản của chi nhánh SVB tại Canada 1
Ảnh: cbc.ca

Các cơ quan quản lý ngân hàng của Mỹ buộc phải đóng cửa khẩn cấp tổ chức có trụ sở tại California vào ngày 10/3 sau khi hàng tỷ USD bị rút bởi những người gửi tiền.

Việc này dẫn đến một cuộc tháo chạy khỏi ngân hàng SVB, vốn phục vụ rất nhiều cho các công ty trong lĩnh vực công nghệ.

Hiện vẫn có lo ngại về việc các ngân hàng khác có thể gặp khó khăn tương tự.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/3 nhấn mạnh, người Mỹ có thể tin tưởng rằng hệ thống ngân hàng an toàn. Tiền gửi sẽ ở đó khi bạn cần chúng.

"Các khách hàng của SVB sẽ vẫn có quyền truy cập vào tiền gửi của họ và người nộp thuế sẽ không phải chịu bất kỳ tổn thất nào. Thay vào đó, số tiền này sẽ đến từ phí mà các ngân hàng trả cho quỹ bảo hiểm tiền gửi của Mỹ"

Xem thêm: Chính phủ Mỹ đảm bảo cho người gửi tiền ở SVB

Tổng thống Biden cho biết, ban quản lý SVB sẽ bị sa thải nếu các cơ quan quản lý của Mỹ tiếp quản và tuyên bố chính quyền của ông sẽ hành động để đảm bảo những vụ sụp đổ này không xảy ra nữa.