Nga: Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được gia hạn thêm 60 ngày

(VOH) - Nga vừa nhất trí gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen trong thời gian 60 ngày.

Thông báo đưa ra sau cuộc đàm phán với các quan chức Liên hợp quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cho biết, do tính chất “trọn gói” của các thỏa thuận được ký tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) do Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đề xuất, phía Nga không phản đối việc gia hạn thỏa thuận, nhưng chỉ trong 60 ngày, sau khi thời hạn thứ hai hết hạn vào ngày 18/3.

"Moskva sẽ xác định quan điểm  tiếp theo của mình, tùy thuộc vào tiến độ thực sự trong việc cung cấp các sản phẩm của Nga ra thị trường thế giới", Ông Sergei Vershinin nhấn mạnh.

Nga: Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được gia hạn thêm 60 ngày 1
Tàu chở ngũ cốc của Ukraine di chuyển dọc Eo biển Bosphorus qua Istanbul. Ảnh: AFP

Nga và Ukraine là những nhà cung cấp ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đang làm gián đoạn nguồn cung ngũ cốc, khiến giá lương thực toàn cầu tăng vọt và có nguy cơ đẩy hàng triệu người ở những quốc gia nghèo nhất trên thế giới vào cảnh thiếu lương thực.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 14/3: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Lầu Năm Góc đề xuất ngân sách quốc phòng cao kỷ lục

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được Nga và Ukraine ký riêng rẽ với Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7/2022 tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, giúp nối lại việc cung cấp lương thực và phân bón từ 2 nước này ra thị trường toàn cầu.

Thỏa thuận được gia hạn thêm 120 ngày hồi tháng 11/2022 và sẽ được gia hạn tiếp sau ngày 18/3.

Theo Liên hợp quốc, tính đến nay, hơn 24,1 triệu tấn ngũ cốc được xuất khẩu theo thỏa thuận này.