Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp gỗ

(VOH) - Bộ NN-PTNT vừa có kiến nghị Bộ Tài chính tháo gỡ khó khăn đối với việc hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp gỗ và lâm sản.

Bộ NN-PTNT nêu, trong những năm qua, gỗ khai thác từ rừng trồng trong nước là nguồn cung chủ yếu và quan trọng, đáp ứng khoảng 75% nhu cầu nguyên liệu, giúp cho ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ của Việt Nam liên tục tăng trưởng. Năm 2021, giá trị xuất khẩu nhóm ngành hàng này đạt 16,3 tỷ USD, tăng 19,8% so với năm 2020.

Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, gỗ có nguồn gốc từ cây phân tán, vườn, rừng trồng trong nước đảm bảo về nguồn gốc hợp pháp, người dân tự quyết định việc khai thác, tự lập bảng kê lâm sản, tự do lưu thông và không phải xác nhận về nguồn gốc của cơ quan quản lý nhà nước. "Do đó, việc xác minh nguồn gốc gỗ khai thác trong nước theo phương pháp kiểm tra, xác minh thông qua UBND cấp xã và các cơ quan liên quan của cơ quan thuế là chưa phù hợp”.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp gỗ 1
Ảnh minh họa,.

Hiện nay, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu các sản phẩm đồ mộc nội thất, ngoại thất, dăm gỗ và viên nén đều bị xem xét là có nguy cơ rủi ro cao trong việc hoàn thuế VAT. Bộ NN-PTNT đề nghị cơ quan thuế cần có những đánh giá kỹ lưỡng hơn trong việc phân loại, áp dụng rủi ro đối với các sản phẩm gỗ, nhất là đối với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu có uy tín.

"Ngoài ra, việc các cơ quan thuế tiến hành xác minh nguồn gốc gỗ của các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân và giải quyết hoàn thuế VAT kéo dài nhiều tháng đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp ngành chế biến, xuất khẩu gỗ”, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.

Xem thêm: Thị trường bán lẻ hàng hóa tháng cuối năm tăng trưởng tích cực

Để giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, tình hình kinh tế trong nước và thế giới khó khăn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ Tài chính xem xét, chỉ đạo các cơ quan hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thực hiện các chính sách liên quan đến thuế VAT, để tránh gây ách tắc trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm đồ gỗ có nguồn gốc từ rừng trồng trong nước.