Chờ...

Trung Quốc chuẩn bị bơm 1 ngàn tỷ nhân dân tệ vào thị trường

VOH - Ngày 24/1, ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại xuống 50 điểm cơ bản từ ngày 5/2 tới để thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung Quốc Pan Gongsheng, động thái này dự kiến ​​sẽ bơm 1 ngàn tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) thanh khoản vào thị trường.

Đây là lần cắt giảm đầu tiên trong năm khi các nhà hoạch định chính sách mở rộng nỗ lực củng cố nền kinh tế. sự phục hồi kinh tế mong manh.

Trung Quốc chuẩn bị bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào thị trường 1
Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC), tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày - Ảnh: REUTERS

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ông Pan cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cho tất cả các ngân hàng xuống 50 điểm cơ bản (bps).

Giám đốc ngân hàng trung ương cho biết trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng động thái này sẽ giải phóng 1 ngàn tỷ nhân dân tệ (139,45 tỷ USD) ra thị trường.

PBOC cũng sẽ cắt giảm lãi suất cho vay lại và tái chiết khấu 25 điểm cơ bản đối với khu vực nông thôn và doanh nghiệp nhỏ từ ngày 25/1.

Việc giảm này diễn ra sau đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản trước đó đối với tất cả các ngân hàng vào tháng 9 và tháng 3 năm ngoái.

Theo Reuters, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn để đạt được sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID do thị trường nhà đất gặp khó khăn, rủi ro nợ của chính quyền địa phương và nhu cầu toàn cầu suy yếu làm chậm đà tăng trưởng.

Một loạt biện pháp chính sách chỉ được chứng minh là mang lại lợi ích khiêm tốn, gây áp lực buộc các cơ quan chức năng phải tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn.

Vào tháng 12/2023, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc tại một cuộc họp quan trọng nhằm vạch ra lộ trình kinh tế cho năm 2024 đã cam kết thực hiện nhiều bước hơn để hỗ trợ quá trình phục hồi.

Các nhà phân tích cho rằng cần có nhiều biện pháp kích thích hơn trong năm nay vì chính phủ đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng nhằm chống lại rủi ro giảm phát và hạn chế tỷ lệ thất nghiệp khi các doanh nghiệp vẫn thận trọng trong việc tuyển dụng thêm lao động.

Cũng theo các nhà phân tích, ngân hàng trung ương phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi tín dụng chảy vào sản xuất nhiều hơn là vào tiêu dùng, điều này có thể làm tăng thêm áp lực giảm phát và làm giảm hiệu quả của các công cụ chính sách tiền tệ.

Nền kinh tế tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, đạt mục tiêu chính thức, nhưng quá trình phục hồi còn “run rẩy” hơn những gì nhà đầu tư dự đoán.

Các nhà phân tích được Reuters thăm dò dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại ở mức 4,6% trong năm nay.