Từ 8/1/2023, Trung Quốc bỏ xét nghiệm Covid-19 với hàng hóa tại cửa khẩu

(VOH) – Hải quan Trung Quốc thông báo gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm phòng chống Covid-19 tại các cửa khẩu.

Bộ Công Thương cho biết, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ra thông báo từ ngày 8/1/2023, nước này sẽ gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống Covid-19 tại các cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc, bao gồm cả hàng hóa đông lạnh.

Hải quan Trung Quốc cũng yêu cầu các tỉnh (khu tự trị) có liên quan triển khai nối lại hoạt động thông quan hàng hóa và vận tải hành khách tại các cửa khẩu biên giới một cách trật tự và ổn định theo phân loại và trình tự.

Bộ Công Thương thông báo đến các doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương cả nước nắm thông tin để chủ động áp dụng biện pháp phù hợp.

Khuyến nghị các doanh nghiệp, địa phương, đặc biệt là địa phương có vùng sản xuất nông sản tập trung xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc cần tiếp tục chủ động cập nhật thông tin về tình hình hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu biên giới và phối hợp chặt chẽ với các tỉnh biên giới phía bắc trong công tác điều phối lưu lượng hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn.

Từ 8/1/2023, Trung Quốc bỏ xét nghiệm Covid-19 với hàng hóa tại cửa khẩu 1
Trung Quốc bỏ xét nghiệm Covid-19 với hàng hóa tại cửa khẩu.

Từ tháng 1/2021, cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo tiến hành kiểm tra và khử trùng phòng dịch đối với hàng hóa được vận chuyển trong container thông thường do lo ngại dịch Covid-19 lây lan qua biên giới.

Các biện pháp kiểm tra bao gồm lấy mẫu hàng hóa nhập khẩu trong container để kiểm tra, xét nghiệm, khử trùng công đoạn bốc dỡ hàng hóa. Thực hiện phun khử trùng phòng dịch đối với container rỗng trong lúc lau dọn, bốc xếp hàng hóa.

Chính sách này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu hàng đông lạnh của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.