Cách cho bé uống thuốc đúng khoa học và an toàn

Cho bé uống thuốc là một việc chẳng hề đơn giản bởi trẻ nhỏ thường rất sợ uống thuốc và việc dùng thuốc không đúng có thể khiến bệnh của bé càng nặng thêm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Thời tiết thay đổi thất thường rất dễ khiến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc bệnh. Thế nhưng, việc cho trẻ uống thuốc là việc làm vô cùng gian nan do trẻ không dễ dàng chịu hợp tác.

Bên cạnh đó, rất nhiều bậc phụ huynh hiện nay lại đang mắc phải rất nhiều những sai lầm trong cách cho trẻ uống thuốc. Vậy cha mẹ cần làm như thế nào để cho trẻ uống thuốc đúng cách và trẻ chịu ngoan ngoãn uống thuốc?

1. Một số cách cho bé uống thuốc sai lầm cha mẹ vẫn thường áp dụng

Đa số các loại thuốc dành cho trẻ em hiện nay đều ở dạng siro ngọt để các bé dễ uống hơn, nhưng cũng có những loại thuốc rất đắng hoặc mùi vị thuốc đối với bé không dễ chịu, khiến cho bé rất sợ và không chịu uống thuốc.

Chính vì thế, nhiều bậc cha mẹ đã nghĩ ra một số cách để giúp bé việc cho bé uống thuốc được dễ dàng hơn. Trong đó, có một số cách làm sai lầm mà một số phụ huynh hiện nay đang áp dụng như:

1.1 Trộn thuốc vào sữa cho bé uống

Có rất nhiều gia đinh thường hay cho bé uống thuốc chung với sữa, tuy nhiên, đây là điều không nên làm. Bởi trong sữa, ngoài nước thì còn có rất nhiều chất dinh dưỡng khác như lipit, canxi và các chất khoáng đa vi lượng.

Việc trộn thuốc chung với sữa sẽ dẫn đến việc thuốc tương tác với các thành phần trong sữa, làm giảm hoạt chất của thuốc hoặc giảm khả năng hấp thu thuốc vào cơ thể trẻ.

Ngoài ra, tất cả các loại thuốc hiện nay đều có mùi vị, việc pha chung với sữa sẽ làm thay đổi mùi vị của sữa. Với những bé đã có khả năng phân biệt mùi vị sẽ từ chối uống, thậm chí về sau không chịu uống sữa.

Do đó, các bậc cha mẹ nên thận trọng trong việc pha thuốc vào sữa cho bé uống, chỉ những trường hợp bác sĩ chỉ định loại thuốc đó có thể pha chung với sữa thì hãy áp dụng cách làm trên.

1.2 Tán nhuyễn thuốc dạng nén cho bé uống

Ở mỗi độ tuổi của trẻ sẽ có những cách uống thuốc khác nhau. Với trẻ nhỏ thì thường các loại thuốc sẽ ở dạng siro, dạng gói, dạng nhỏ giọt... để giúp việc cho trẻ uống thuốc được thuận tiện hơn.

cach-cho-be-uong-thuoc-dung-khoa-hoc-va-an-toan-VOH

Tán nhuyễn thuốc viên nén cho bé uống thường sẽ làm thay đổi tác dụng của thuốc (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, có một trường hợp vì nghe theo lời người khác mà các cha mẹ sử dụng thuốc được làm ở định dạng viên nén, sau đó đem tán nhuyễn thuốc pha với nước cho bé uống. Thế nhưng, việc tán thuốc ra sẽ làm khả năng hấp thu thuốc bị thay đổi, thậm chí không còn tác dụng.

Vì vậy, tốt nhất các bậc cha mẹ vẫn nên sử dụng đúng định dạng thuốc dành cho trẻ để đảm bảo việc trẻ hấp thu và thuốc cũng sẽ phát huy được tác dụng một cách tốt nhất.

1.3 Pha thuốc chung với nước trái cây

Với nước trái cây thì những tác động xảy ra khi được pha thuốc vào gần như giống với sữa. Trong nước trái cây có nhiều thành phần dinh dưỡng và đặc biệt có vitamin C, loại vitamin này khi kết hợp với một số loại thuốc có thể làm giảm độ pH, từ đó dẫn đến giảm tác dụng của thuốc.

Ngoài ra, trong một số loại nước trái cây có chứa hợp chất làm kết tủa thành phần của thuốc nên sẽ không tốt cho cơ thể trẻ. Mặt khác, việc dùng thuốc chung với nước trái cây sẽ tăng khả năng gây ra những tác dụng phụ lên cơ thể trẻ nhiều hơn, đặc biệt là với các loại thuốc kháng viêm.

Vì vậy, cha mẹ cũng không nên áp dụng cách này khi cho trẻ uống thuốc, trừ những loại thuốc được bác sĩ cho phép dùng chung với nước trái cây.

2. Cách cho trẻ uống thuốc không bị nôn

Trẻ nhỏ rất sợ uống thuốc vì đắng và mùi vị rất khó chịu, chính vì thế một số cha mẹ đã sử dụng ‘biện pháp mạnh’ là cho thuốc vào miệng trẻ sau đó bịt mũi lại để bé nuốt thuốc. Tuy nhiên, đây là một việc làm không nên bởi có thể gây ra những tác động không tốt cho trẻ về nhiều mặt:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, càng về sau trẻ sẽ càng sợ uống thuốc, từ chối, la hét, khóc thét mỗi khi phải uống thuốc.
  • Việc bóp mũi cho trẻ uống thuốc có thể khiến trẻ bị hít sặc, gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của trẻ.

Do đo, để trẻ uống thuốc không bị nôn cũng không phải lo sợ thì cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây:

  • Không ép buộc trẻ uống thuốc một cách thái quá như: vạch miệng trẻ cho thuốc vào, bóp miệng trẻ ép phải nuốt...
  • Nên cho trẻ uống đúng định dạng thuốc phù hợp với lứa tuổi.
  • Cho bé uống thuốc pha với đường là cách làm khá an toàn và trong phần lớn các trường hợp các bậc cha mẹ có thể áp dụng. Ngoài ra, mẹ cũng có thể pha thuốc chung với mật ong đối với những bé trên 1 tuổi để giúp việc cho trẻ uống thuốc dễ dàng hơn.
  • Tránh trộn thuốc với các loại thức ăn, thuốc uống hàng ngày như sữa, súp... vì có thể khiến bé sợ món ăn đó.
  • Thuốc để trong viên bao thì không nên lấy ra vì có thể loại thuốc đó cần phải được trôi xuống dạ dày mới tan.

cach-cho-be-uong-thuoc-dung-khoa-hoc-va-an-toan-1-VOH

Các loại thuốc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường ở  dạng siro, dạng gói, dạng nhỏ giọt...(Nguồn: Internet)

Trên đây là thông tin để cha mẹ hiểu biết những cách cho trẻ uống thuốc sai lầm mà nhiều bậc cha mẹ vẫn đang áp dụng, cũng như những chia sẻ trong việc cho trẻ uống thuốc đúng cách để giúp thuốc phát huy được tác dụng và không làm hại đến sức khỏe của trẻ.

Bạn có thể nghe lại toàn bộ chia sẻ của bác sĩ  Vũ Quang Vinh tại audio bên dưới: