Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Những thực phẩm giàu vitamin C cần thiết cho cơ thể

    Vitamin C có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và cơ thể, tuy nhiên cơ thể con người lại không thể tự tổng hợp và tích trữ lượng vitamin này mà cần phải thu nhận qua thức ăn, thực phẩm.

    Vitamin C có tên khoa học là acid ascorbic, thường ở dạng tinh thể bột không mùi, màu trắng, dễ hòa tan trong nước. Đồng thời, chúng cũng dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ, ánh sáng, oxy, dung dịch kiềm, đồng và sắt.

    Chức năng chủ yếu của vitamin C là sản xuất collagen - một protein chính của cơ thể giúp liên kết các cấu trúc cơ thể với nhau (mô liên kết, sụn khớp, dây chằng, vv..). Ngoài ra, vitamin C còn hết sức cần thiết cho việc làm lành vết thương, mạnh khỏe nướu răng, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa và điều trị bệnh cảm cúm thông thường.

    Thêm vào đó, vitamin C còn tham gia sản xuất một số chất dẫn truyền thần kinh và hormone, tổng hợp, hấp thụ và sử dụng các yếu tố dinh dưỡng khác. Vitamin C cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể.

    Tác dụng của vitamin C đối với cơ thể

    Theo bác sĩ Nguyễn Ý Đức chia sẻ trong sách Dinh dưỡng và Thực phẩm, vitamin C là một trong những loại vitamin cần được bổ sung vào cơ thể mỗi ngày bởi nó có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như:

    • Giúp cơ thể hấp thu chất sắt, acid folic.
    • Giúp vết thương mau lành, tăng cường hệ miễn dịch.
    • Giảm mức cholesterol xấu trong máu, giúp thành mạch máu bền vững.
    • Làm giảm các triệu chứng bệnh cảm lạnh, duy trì răng lợi khỏe mạnh.
    • Có khả năng phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể.
    • Là chất chống oxy hóa cho cơ thể và giúp chuyển hóa chất béo, các acid amin (thyroine, trytophan).

    Cung cấp vitamin C cho cơ thể bao nhiêu là đủ ?

    Theo sách sách Dinh dưỡng và Thực phẩm của bác sĩ Nguyễn Ý Đức, mỗi ngày cơ thể con người cần tiêu thụ khoảng 60mg vitamin C để đảm các hoạt động trong cơ thể được diễn ra liên tục.

    nhung-thuc-pham-giau-vitamin-c-can-thiet-cho-co-the-VOH

    Cơ thể cần được cung cấp khoảng 60mg vitamin C mỗi ngày (Nguồn: Internet)

    Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên bổ sung đủ lượng vitamin C cơ thể cần, không nên để dư thừa hoặc thiếu hụt vitamin C vì có thể gây ra những vấn đề không tốt cho sức khỏe.

    • Thiếu vitamin C trầm trọng có thể đưa tới bệnh Scurvy (Scorbut) và chảy máu ở lợi, rụng răng, dễ băng huyết, vết thương lâu lành...
    • Dùng vitamin C liều cao trên 8g/ngày có thể gây tiêu chảy, đau bụng, ói mửa. Thai phụ dùng quá liều vitamin C trong thai kỳ dẫn đến bệnh Scurvy (Scorbut)sớm ở trẻ sơ sinh.

    Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C

    Cơ thể người không thể tự sản xuất vitamin C, chính vì thế nên cần được bổ sung từ các loại thức ăn và thực phẩm. Một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như:

    1. Cam, chanh

    Cam, chanh cùng với các loại quả nhóm cam quýt khác được biết đến là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Lượng vitamin C trong cam là 40mg/ 100gr và trong chanh là 77 mg/ 100gr.

    Cam, chanh có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, cải thiện tuần hoàn máu và làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

    1. Trái xoài

    Xoài khi ăn với một lượng vừa đủ sẽ giúp cơ thể tổng hợp được một lượng lớn vitamin C cho cơ thể. Trong 100gr xoài chín có chứa đến 30mg lượng vitamin C.

    Ngoài ra, xoài cũng là nguồn cung cấp vitamin A quan trọng, góp phần tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

    1. Trái ổi

    Ổi được xem là một quả giàu khoáng chất, đặc biệt là vitamin C. Trong 100gr ổi (phần ăn được) có chứa 62mg lượng vitamin C. Bên cạnh đó, ổi chứa hàm lượng chất xơ cao nên rất có ích cho hệ tiêu hóa.

    1. Ớt chuông

    Ớt chuông được chia thành 3 loại và tất cả các loại ớt chuông đều chứa hàm lượng vitamin C cực kỳ cao. Lượng vitamin C trong 100gr ớt chuông vàng là 250mg, ớt chuông đỏ là 190mg và ớt chuông xanh là 103mg.

    nhung-thuc-pham-giau-vitamin-c-can-thiet-cho-co-the-1-VOH

    Tất cả các loại ớt chuông đều chứa hàm lượng vitamin C rất cao (Nguồn: Internet)

    Ngoài ra, ớt chuông còn giúp ngăn chặn các triệu chứng đục thủy tinh thể và hình thành máu đông.

    1. Cà chua

    Cà chua cũng là một trong những loại thực phẩm giúp cung cấp vitamin C tuyệt vời. Trong 100gr cà chua có chứa đến 40mg hàm lượng vitamin C. Bên cạnh đó, cà chua cũng là nguồn cung cấp vitamin K, kali và sắt tuyệt vời.

    Các dưỡng chất trong loại thực phẩm này có khả năng chống lại ung thư tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường hô hấp, ung thư da, tắc động mạch và các bệnh khác.

    1. Kiwi

    Trong 100gr kiwi sẽ cung cấp 93mg vitamin C. Kiwi cũng là loại quả chứa nhiều chất xơ, giàu kali và đồng.

    1.  Bông cải xanh

    Bông cải thật sự là loại thực phẩm giúp hỗ trợ cho hệ miễn dịch và giúp chống lại ung thư hiệu quả. Bông cải xanh chứa lượng vitamin C khoảng 88mg cho 100g bông cải. Ngoài ra, bông cải xanh cũng giàu beta-carotene, carotenoid, vitamin B (gồm cả folate), canxi, kẽm và chất xơ.

    1. Chùm ngây

    Chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp bao gồm 7 loại vitamin và rất nhiều các loại khoáng chất khác, trong đó vitamin C trong chùm ngây cực kỳ dồi dào. Trong 100gr quả chùm ngây chứa 141 mg vitamin C, 100gr lá chùm ngây chứa 51.7 mg vitamin C. 

    Lưu ý khi sử dụng viên uống vitamin C

    Ngoài việc bổ sung vitamin C qua thực phẩm thì bạn cũng có thể sử dụng các chế phẩm vitamin C được làm thành viên nén, dạng lỏng, bột, viên sủi…  Khi sử dụng cần phải tuân thủ theo đúng chỉ dẫn trên bao bì hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Không sử dụng liều lượng lớn hoặc nhỏ hơn so với khuyến cáo.

    Nên uống nhiều nước khi sử dụng vitamin C dạng sủi. Với các viên nhai thì phải được nhai hoàn toàn trước khi nuốt. Sử dụng dụng cụ đo (muỗng đo, ly đo) để đo lường liều lượng nếu dùng vitamin C ở dạng lỏng.

    Không sử dụng vitamin C nếu có phản ứng dị ứng với các thực phẩm chức năng có chứa vitamin C.

    Cần bảo quản vitamin C ở nhiệt độ thích hợp, tránh ẩm, tránh ánh sáng.

    Tài liệu tham khảo

    1. Sách Dinh dưỡng và Thực phẩm của bác sĩ Nguyễn Ý Đức - NXB Y Học
    2. Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam của Viện Dinh Dưỡng trực thuộc Bộ Y Tế - NXB Y Học - 2007
    3. Wikipedia - Bách khoa toàn thư mở.

    Vitamin C có lợi cho mắtBổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, thường dễ xảy ra ở người lớn tuổi

    6 lợi ích tuyệt vời của vitamin C có thể bạn chưa biết : Vitamin C đóng vai trò cực quan trọng trong việc duy trì một sức khỏe ổn định.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)