Thai nhi 2 tuần tuổi: 6 dấu hiệu mang thai mẹ có thể nhận biết

(VOH) – Nghe có vẻ lạ, nhưng thai nhi 2 tuần tuổi vẫn chưa được hình thành trong cơ thể bạn. Tuần thai thứ 2 chính là lúc cơ thể bạn đang tích cực chuẩn bị cho quá trình rụng trứng.

1. Thai 2 tuần tuổi đã vào tử cung chưa?

Tuần thứ 2 là điểm giữa của một chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, ở tuần này bé yêu vẫn chưa được hình thành, bởi vì trứng sẽ thụ tinh vào gần cuối tuần thai thứ 2 của thai kỳ.

Mặc dù thai nhi vẫn chưa được hình thành, nhưng bạn sẽ nhận thấy có một vài sự thay đổi phức tạp ở não bộ và cơ quan sinh sản, mặc dù cảm giác không cụ thể. Thời điểm này cũng được xem là bước khởi đầu quan trọng cho sự phát triển của thai nhi sau này.

2. Sự phát triển của thai nhi 2 tuần tuổi

Trong những ngày trước đó, sự gia tăng estrogen và progesterone khiến niêm mạc tử cung dày lên, tạo thành lớp màng giàu mô máu để hỗ trợ phôi làm tổ. Trong buồng trứng, trứng đã chín bên trong các túi chứa đầy chất dịch gọi là nang trứng.

Sau khi trứng rụng, trong vòng 24 giờ tiếp theo trứng sẽ được thụ tinh nếu tinh trùng xâm nhập vào trứng. Thông thường, trong khoảng 250 triệu tinh trùng được xuất tinh sẽ có khoảng 400 tinh trùng có thể sống sót sau hành trình dài kéo dài đến 10 giờ để đi đến trứng và chỉ có một tinh trùng duy nhất thành công chui được vào trong trứng.

Trong vòng 10 – 30 giờ tiếp theo, nhân tinh trùng sẽ hợp nhất với trứng và chúng kết hợp thông tin di truyền với nhau. Đây chính là thời điểm giới tính của bé được xác định.

Trong 46 nhiễm sắc thể tạo nên vật liệu di truyền, chỉ có hai – một từ tinh trùng và một từ trứng sẽ quyết định giới tính của bé (được gọi là nhiễm sắc thể giới tính).

Mỗi trứng đều có nhiễm sắc thể giới tính X, trong khi đó, mỗi một tinh trùng có thể có nhiễm sắc thể X hoặc Y. Nếu tinh trùng thụ tinh với trứng mang nhiễm sắc thể X, con của bạn sẽ là con gái. Ngược lại, trứng thụ tinh với tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y, em bé của bạn sẽ là con trai.

thai-nhi-2-tuan-tuoi-6-dau-hieu-mang-thai-me-co-the-nhan-biet-voh

Ở tuần thứ 2 thai chỉ là 1 chấm nhỏ bé xíu (Nguồn: Internet)

Sau khi thụ tinh, trứng mất khoảng 3 hoặc 4 ngày để di chuyển từ ống dẫn trứng đến tử cung, trên đường đi chúng sẽ phân chia thành 100 hoặc nhiều tế bào giống hệt nhau.  Khi vào trong tử cung, chúng được gọi là phôi nang. Sau 1 đến 2 ngày, chúng sẽ chui vào niêm mạc tử cung và “làm tổ” trên thành tử cung để tiếp tục cho quá trình phát triển và biến đổi của mình.

Lúc này, thai nhi chỉ là một chấm nhỏ xíu nên bạn sẽ không biết liệu mình có đang mang thai hay không cho tới tận vài tuần sau đó.

Xem thêm: Tìm hiểu sự phát triển của thai nhi theo tuần tuổi trong giai đoạn thai kỳ

3. Dấu hiệu mang thai 2 tuần tuổi

Mặc dù còn khá mơ hồ trong việc cảm nhận sự có mặt của bé yêu trong bụng, nhưng nếu chú ý kỹ bạn hoàn toàn có thể phát hiện mình đang mang thai thông qua những dấu hiệu sau đây:

3.1 Nhiệt độ cơ thể tăng:

Khi bắt đầu mang thai, nhiệt độ cơ thể bạn có thể tăng nhẹ khoảng 37.5 độ C do có nhiều hormone progesterone được tiết ra.

3.2 Cơ thể mệt mỏi:

Bạn có thể bị mệt mỏi, do lúc này cơ thể bạn đang cật lực cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho thai nhi đang hình thành và phát triển. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu rất nhiều người thường không để ý.

3.3 Buồn nôn hoặc nôn:

Đây là dấu hiệu nghén trong thai kỳ. Nó thường xuất hiện trong 3 tháng đầu mang thai, tuy nhiên một số người có thể bị nghén cả thai kỳ. Bạn thường xuyên bị mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn hoặc nôn khan ở bất cứ thời điểm nào trong ngày.

3.4 Máu báo thai:

Vài ngày sau quan hệ, bạn có thể nhìn thấy một chút máu màu hồng nhạt ở quần lót. Đây chính là máu báo thai – một tín hiệu cho thấy trứng đã “làm tổ” thành công trong buồng tử cung. Tuy nhiên, máu báo thai và máu trong kỳ kinh nguyệt thường tương tự nhau nên bạn có thể bị nhầm lẫn.

3.5 Trễ kinh:

Đây được xem là một trong những dấu hiệu báo mang thai sớm nhất mà bạn có thể nhận biết dễ dàng.

3.6 Thử thai 2 vạch:

Khi mang thai, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra hormone hCG (loại hormone chỉ có ở phụ nữ mang thai). Nếu thử thai bạn nhận được kết quả 2 vạch, tức là bạn đã mang thai.

4. Mang thai 2 tuần siêu âm có thấy không?

Siêu âm thai là phương pháp có thể giúp phát hiện chính xác liệu bạn có đang mang thai hay không, tuy nhiên, mang thai 2 tuần đầu thực chất chỉ là giai đoạn rụng trứng.

thai-nhi-2-tuan-tuoi-6-dau-hieu-mang-thai-me-co-the-nhan-biet-1-voh

Siêu âm thai ở tuần thai kết quả có thể không chính xác (Nguồn: Internet)

Trong thời điểm này, trứng mới gặp tinh trùng và đang trong quá trình duy chuyển vào buồng tử cung. Nếu siêu âm kết quả có thể không chính xác vì kích thước và hình dáng thai nhi chưa được thể hiện rõ ràng. Tốt nhất bạn nên đợi thêm một vài tuần rồi thực hiện siêu âm đầu dò sẽ cho ra được kết quả chính xác nhất.

5. Những điều lưu ý khi thai nhi 2 tuần tuổi

Ở giai đoạn thai 2 tuần tuổi, có thể bạn không nhận biết được mình có mang thai hay không. Nhưng hãy làm những điều sau đây nếu bạn đang cố gắng thụ thai.

5.1 Có thai 2 tuần nên kiêng gì ?

  • Không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích như rượu bia.
  • Hầu hết các loại thực phẩm điều an toàn khi mang thai nhưng một số loại bạn cần tránh trong khoảng thời gian này đó là: sữa chưa tiệt trùng, cá ngừ, thịt chưa nấu chín, gan, pate, thịt ngỗng, thịt gà lôi, trứng sống,...
  • Thông báo với bác sĩ nếu bạn đang sử dụng thuốc không kê đơn, bởi một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ không tốt cho thai nhi.

5.2 Có thai 2 tuần nên ăn gì ?

  • Nên bổ sung nhiều vitamin tổng hợp, đặc biệt là axit folic để tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa dị tật thai nhi.
  • Xem xét việc bổ sung vitamin D mỗi ngày.

Ngoài ra, khi khám bác sĩ bạn nên trình bày việc mình đang cố gắng thụ thai, để được thăm khám, kiểm tra sức khỏe tổng quát và xem xét sự hình thành của thai nhi. Nên thực hiện khám sức khỏe tổng quát trong thời gian này để đảm bảo cơ thể mình có thể thụ thai và mang thai. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm máu: Giúp phát hiện các bệnh lây qua đường tình dục và kháng thể cho các bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, rubella...
  • Xét nghiệm tế bào cổ tử cung: Giúp phát hiện các trở ngại bất thường ở cổ tử cung làm ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai của mẹ.
  • Xét nghiệm di truyền: Giúp phát hiện các bệnh lý di truyền có thể lây từ mẹ sang bé như thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm...

Như vậy, khi thai 2 tuần tuổi nhưng vẫn chỉ là thời điểm bạn đang tích cực chuẩn bị cho quá trình rụng trứng và mang thai. Do đó, để có được một thai kỳ khỏe mạnh, bạn cần phải luôn giữ một tinh thần thoải mái, không stress. Bởi sự căng thẳng hay tức giận có thể gây rối loạn kinh nguyệt và ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.