8 mẹo đơn giản giúp bạn sử dụng tivi “thả ga” nhưng vẫn tiết kiệm điện

VOH - Tivi là một trong những thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng. Tuy nhiên, với những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng tivi hiệu quả và tiết kiệm được kha khá lượng điện tiêu thụ.

Cả nước đang bước vào thời kỳ nắng nóng, do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino nên năm nay thời tiết oi bức hơn bình thường. Lượng điện tiêu thụ tăng vọt dẫn đến thiếu điện nhiều nơi. Do đó, việc nhận biết những thiết bị “ngốn” điện trong nhà để có thể sử dụng hợp, tiết kiệm là điều cần thiết.

Theo các chuyên gia nhận định, máy điều hòa là một trong những thiết bị tiêu tốn điện nhiều nhất vào mùa nóng. Bên cạnh đó, tivi cũng là “thủ phạm” khiến mức điện năng tăng lên đáng kể. Vậy có cách nào để giúp làm giảm lượng điện tiêu thụ từ việc sử dụng hay không?

Dưới đây là một số mẹo giúp sử dụng tivi tiết kiệm điện hiệu quả mà đến 90% gia đình Việt Nam chưa biết.

1. Giảm độ sáng màn hình tivi

Màn hình tivi có điện áp rất cao bởi bên trong có tới 3 bóng đèn điện tử công suất lớn. Nếu cả 3 bóng đèn đều sáng ở mức tối đa, công suất cần tiêu hao sẽ rất lớn.

Do đó, để tiết kiệm điện bạn có thể cài đặt giảm độ sáng màn hình tivi. Bạn chỉ cần vào phần cài đặt và thiết lập độ sáng, màu sắc, độ tương phản,… về mức bạn cảm thấy đủ để có một hình ảnh đẹp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể giảm độ sáng các bóng đèn chiếu sáng xung quanh chiếc tivi sao cho tivi có được hình ảnh rõ ràng, đẹp hơn.

Lưu ý: Hiện nay, một số dòng tivi sẽ có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng của màn hình tivi phụ thuộc vào ánh sáng chiếu vào mạnh hay yếu trong phòng.

2. Tắt chế độ Quick Start

Một số dòng tivi hiện nay có thêm chế độ Quick Start. Đây là chế độ giúp tăng khả năng khởi động màn hình nhanh hơn bình thường. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian khởi động.

Tuy nhiên chế độ này sẽ hao tốn điện năng từ 25 - 50 lần so với cách bật thông thường khi tivi đang chạy ở chế độ Standby. Vì thế, nếu không thật sự cần thiết bạn nên tắt chế độ Quick Start để tiết kiệm điện.

8 mẹo đơn giản giúp bạn sử dụng tivi “thả ga” nhưng vẫn tiết kiệm điện 1
Hãy tắt chế độ Quick Start nếu không bạn không có nhu cầu khởi động màn hình tivi nhanh - Ảnh: Internet

3. Chọn chế độ tiết kiệm điện

Bật chế độ tiết kiệm điện sẽ làm giảm độ sáng màn hình, tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh lại độ tương phản cùng mức âm thanh vừa phải để giảm điện năng tiêu thụ.

Bạn nên sử dụng tính năng này trong trường hợp đã tắt hết đèn hoặc còn ánh sáng yếu nhằm đảm bảo việc bạn xem tivi luôn đạt trạng thái tốt nhất.

4. Tắt nguồn khi không sử dụng

Nhiều người hiện nay vẫn thường tắt tivi ở chế độ chờ sau khi sử dụng, bởi nó sẽ giúp việc bật màn hình cho lần tiếp theo được nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, tắt nguồn khi không sử dụng nữa mới là cách tối ưu nhất để tiết kiệm điện. Ngoài ra nó còn giúp thiết bị của bạn giảm nguy cơ cháy nổ.

5. Rút phích nguồn tivi khỏi ổ cắm sau khi sử dụng

Một số người có thói quen sau khi sử dụng xong tivi sẽ rút phích nguồn tivi ra khỏi ổ cắm. Và thực tế, đây là một cách tiết kiệm điện hiệu quả.

8 mẹo đơn giản giúp bạn sử dụng tivi “thả ga” nhưng vẫn tiết kiệm điện 2
Rút phích nguồn tivi khỏi ổ cắm sau khi sử dụng là cách tiết kiệm điện hiệu quả - Ảnh: Internet

6. Lựa chọn kích thước tivi phù hợp

Nên lựa chọn tivi có kích thước phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Thông thường, tivi màn hình nhỏ sẽ giúp tiết kiệm điện năng hơn so với những màn hình có kích thước lớn.

7. Xem tivi cùng nhau

Nhiều gia đình không chỉ có một tivi đặt ở phòng khách, mà còn đặt trong phòng ngủ. Nếu như tất cả cùng mở nhằm phục vụ các thành viên thì sẽ rất lãng phí. Do đó, cả nhà cùng nhau xem một chương trình cũng là một cách giúp tiết kiệm điện. Hơn thế, việc này cũng giúp gắn kết tình cảm các thành viên trong gia đình.

8. Vệ sinh tivi thường xuyên

Những chiếc tivi bám đầy bụi bẩn trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh mức nhiệt độ cao, từ đó gây giảm độ bền và tăng mức tiêu thụ điện của thiết bị. Cho nên việc vệ sinh tivi thường xuyên sẽ giúp tăng độ bền của thiết bị cũng như tiết kiệm điện năng.