9 loại đồ dùng không cần phải làm sạch thường xuyên

VOH - Dọn dẹp là thói quen tốt, nhưng có những món đồ không cần thiết phải làm sạch mỗi ngày. Việc lau chùi, vệ sinh thường xuyên đôi khi sẽ gây phản tác dụng.

Người xưa có câu “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” - nhiều người vì thế thường có thói quen dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa và các vật dụng trong nhà. Thế nhưng, thực tế có những món đồ không cần phải giặt giũ, lau chùi liên tục. Dưới đây là những vật dụng bạn nên cắt giảm tần suất vệ sinh:

1. Điện thoại di động

Nhiều người thích lau chùi điện thoại mỗi ngày vì sẽ giúp nó trong sáng bóng hơn, nhưng thực tế không cần thiết. Thay vì mất thời gian cho việc lau chùi, bạn nên rửa tay trước khi chạm vào màn hình cảm ứng và chỉ nên vệ sinh mỗi tuần một lần bằng khăn lau kháng khuẩn.

2. Khăn tắm

Bạn không cần phải giặt khăn tắm sau mỗi lần sử dụng, chỉ cần đảm bảo sau khi sử dụng khăn được để ở nơi khô ráo, thoáng mát thì có thể mỗi tuần giặt một lần.

Việc giữa khăn tắm khô thoáng sẽ giúp tiết kiệm thời gian giặt, đồng thời còn giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây hại và tăng thời gian sử dụng.

9 loại đồ dùng không cần phải làm sạch thường xuyên 1
Khăn tắm sau khi sử dung treo nơi khô ráo, thoáng mát sẽ không cần phải giặt thường xuyên - Ảnh: Internet

3. Lò vi sóng

Lò vi sóng cũng là thiết bị không cần phải vệ sinh quá thường xuyên. Nếu trong quá trình nấu nướng, thức ăn không bị bắn ra bề mặt lò, bạn có thể lau chùi 3 - 4 lần mỗi năm.

Khi lò vi sóng ở chế độ hoạt động, sức nóng của thiết bị này có khả năng diệt vi trùng hoặc ngăn chặn chúng xâm nhập.

Ngoài ra, một số loại lò vi sóng còn được trang bị tính năng tự làm sạch, bạn có thể tận dụng nó.

4. Nội thất bằng gỗ

Để đồ nội thất bằng gỗ được sáng bóng, bạn không nên sử dụng các loại dung dịch tẩy rửa bởi có thể khiến những món đồ này bị bẩn nhanh hơn.

Chất đánh bóng tích tụ trên bề mặt gỗ chính là nam châm hút bụi và làm mờ lớp sơn, khiến đồ gỗ trông cũ hơn. Do đó, bạn chỉ cần đánh bóng lớp sơn bóng mỏng vài lần mỗi năm là có thể giúp các đồ nội thất bằng gỗ trông như mới.

5. Áo len, quần jean

Theo tiến sĩ, bác sĩ da liễu Joshua Zeichner (New Jersey, Mỹ), quần áo tiếp xúc với da thịt nhưng không dính mồ hôi hoặc bẩn thì có thể mặc lại lần hai mà không cần phải giặt.

Các loại quần áo như quần jean, áo len, áo lót và đồ ngủ đều có thể mặc vài lần trước khi giặt. Việc giặt quần áo quá thường xuyên có thể khiến chúng nhanh mất from dáng và bị hỏng.

6. Chăn và drap trải giường

Một số người có thói quen giặt chăn, drap trải giường một tuần 2 - 3 lần vì cho rằng như thế sẽ giúp căn phòng được sạch thơm. Thực tế, bạn chỉ cần giặt chăn và drap trải giường trước khi chuyển mùa hoặc phát hiện chúng có vết ố, bẩn.

9 loại đồ dùng không cần phải làm sạch thường xuyên 2
Chăn và drap trải giường không cần phải giặt giũ thường xuyên - Ảnh: Internet

7. Gương

Dùng xịt nước lau kính lên gương mỗi ngày có thể làm xuất hiện các đốm đen quanh cạnh hoặc thậm chí là trên bề mặt gương. Để vệ sinh gương, bạn không nên lau chúng quá một lần một tuần.

8. Ấm trà bằng đất sét

Không rửa ấm trà bằng đất sét mỗi ngày bằng chất tẩy rửa. Đất sét có xu hướng hấp thụ hương vị trà và cải thiện hương vị đồ uống sau mỗi lần pha. Do đó, để làm sạch ấm trà, bạn chỉ cần tráng ấm trà bằng nước nóng là đủ.

9. Quạt và các thiết bị chiếu sáng

Với suy nghĩ quạt và thiết bị chiếu sáng dễ bám bụi bẩn nên nhiều người chọn cách lau chùi chúng mỗi ngày. Nhưng việc này là không cần thiết, bởi thực tế lượng bụi bám vào các thiết bị này mỗi ngày là vô cùng ít. Do đó, bạn chỉ cần vệ sinh chúng mỗi tháng một lần là đủ.