9 công dụng bất ngờ của gói hút ẩm trong cuộc sống

VOH - Nhiều người có thói quen sau khi mua các sản phẩm về liền vứt bỏ ngay túi ẩm mà không hề biết chúng có nhiều công dụng hữu ích cho trong đời sống.

Gói hút ẩm (hay gói chống ẩm, túi chống ẩm, túi hút ẩm,…), thường được đóng gói thành các gói nhỏ bỏ kèm trong bịch thực phẩm, thuốc, đồ công nghiệp,… Và phần lớn mọi người đều sẽ vứt bỏ các gói hút ẩm sau khi mở bao bì sản phẩm vì lo ngại sự độc hại.

9 công dụng bất ngờ của gói hút ẩm trong cuộc sống 1
Gói hút ẩm có thể mang đến nhiều công dụng thiết thực cho cuộc sống - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, thực tế bạn vẫn có thể tận dụng các gói hút ẩm này trong việc khử mùi và bảo quản một số đồ dùng trong gia đình. Dưới đây là 9 công dụng của gói hút ẩm có thể bạn chưa biết.

1. Khử mùi hôi giày

Những người có mồ hôi chân, khi mang giày thường xuyên xuất hiện tình trạng ẩm ướt và có mùi hôi khó chịu. Việc tận dụng gói hút ẩm có thể là một trong những cách bảo quản và khử mùi hôi của giày hiệu quả.

Bạn chỉ cần làm sạch giày rồi cho túi hút ẩm vào bên trong. Các hạt Silica sẽ hút ẩm, giúp giày trở nên khô ráo, nấm mốc và mùi hôi cũng sẽ được giảm bớt.

2. Bảo vệ đồ bạc không bị xỉn màu

Một số sản phẩm kim loại như kéo, dao, muỗng..., sau một thời gian sử dụng sẽ dễ bị gỉ sét và cùn. Để bảo quản, bạn hãy xếp những đồ vật này vào hộp rồi cho vào thêm vài gói hút ẩm.

Với đồ bằng bạc, nếu để lâu ở môi trường bình thường cũng gây hiện tượng xỉn màu do bị oxy hóa. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ được loại bỏ nếu đặt các món đồ bạc vào hộp, thêm gói hút ẩm rồi đóng kín lại.

Chính khả năng hút nước của các gói hút ẩm sẽ giúp giữ đồ đồ đạc không có cơ hội phản ứng với các chất trong không khí, bảo quản được lâu hơn.

3. Ngăn gia vị bị vón cục

Mùa hè, các loại gia vị như muối, hạt nêm thường bị vón cục, bởi chúng có thể hút nước khi tiếp xúc với không khí ẩm ướt. Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần cho túi hút ẩm vào hộp gia vị, hay muối rồi đậy kín nắp lại.

4. Kéo dài tuổi thọ dao cạo râu

Tuổi thọ trung bình của một lưỡi dao cạo râu trong điều kiện bình thường khoảng 5 tuần. Nhưng nếu bạn bỏ gói hút ẩm vào một chiếc hộp kín không khí có đựng các lưỡi dao cạo râu sẽ giúp làm tăng tuổi thọ của chúng tới vài năm.

5. Ngăn sự ngưng tụ hơi nước trên kính chắn gió ô tô

9 công dụng bất ngờ của gói hút ẩm trong cuộc sống 2
Gói hút ẩm có thể giải quyết hiện tượng mờ sương ở kính chắn gió ô tô - Ảnh: Internet

Độ ẩm không khí cao hoặc đi đến những nơi có nhiều sương mù, kính chắn gió của xe ô tô dễ bị mờ sương do chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài. Hiện tượng này sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn, khó khăn khi di chuyển.

Giờ đây, bạn chỉ cần đặt một ít túi hút ẩm ở dưới kính chắn gió phía trước ô tô là có thể giải quyết hiện tượng mờ sương hiệu quả.

6. Làm bay mùi mốc của sách báo cũ

Sách báo cũ khi gặp thời tiết ẩm ướt dễ có mùi mốc cũ đặc trưng. Để tránh hiện tượng này, bạn có thể để tất cả sách báo vào trong một chiếc túi sạch, cho thêm vài gói hút để giúp duy trì độ khô ráo cần thiết.

7. Lưu giữ các bó hoa khô

Sử dụng gói hút ẩm là một trong những cách làm khô hoa nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng để lưu giữ các bó hoa của những dịp đặc biệt. Bạn bỏ các bông hoa vào một chiếc túi bóng cùng vài gói hút ẩm để làm chậm quá trình phân hủy của hoa và giúp bảo quản chúng được lâu hơn.

8. Làm khô túi đựng đồ trang điểm

Các túi đồ trang điểm rất dễ bị bắn nước vào làm ẩm ướt. Tuy nhiên, các túi hút ẩm có thể giải quyết vấn đề này. Đầu tiên, bạn cần lau khô túi đựng mỹ phẩm, sau đó cho các gói hút ẩm vào để hút sạch phần nước còn sót lại.

9. Làm sạch túi, hộc tủ đựng đồ bốc mùi

Bỏ một vài gói hút ẩm vào trong túi hoặc hộc tủ đựng đồ sẽ giúp làm giảm sự ẩm ướt và loại bỏ các vi khuẩn gây mùi.

Lưu ý: Các hạt hút ẩm đặt có thời gian sử dụng nhất định, không phải vĩnh viễn. Do đó, bạn cần thường xuyên làm mới các túi hút ẩm để giúp duy trì khả năng thấm hút nước, kéo dài tuổi thọ đồ đạc.