5 cách diệt mọt gạo đơn giản không phải ai cũng biết

VOH - Gạo bị mọt không những làm mất đi tính thẩm mỹ mà còn giảm hương vị và giá trị dinh dưỡng vốn có. Vậy cách diệt mọt gạo hiệu quả là gì?

Mọt gạo là “vị khách” không mời thường trú ngụ trong thùng gạo của các gia đình. Sự xuất hiện của chúng khiến mọi người vô cùng khó chịu. Vậy làm thế nào để loại bỏ loài côn trùng này? Hãy cùng VOH điểm qua một số cách diệt mọt gạo vừa hiệu quả vừa an toàn cho sức khỏe dưới đây nhé!

Mọt gạo là gì?

Mọt gạo có tên tiếng Anh là Sitophilus Oryzae, là loài côn trùng gây hại cho các loại hạt ngũ cốc như gạo, ngô, lúa mì. Những con trưởng thành dài khoảng 2mm với mỏ dài, tuổi thọ trung bình lên đến 2 năm. Thông thường, con cái đẻ từ 2 - 6 trứng/ngày và có thể đẻ tới 300 quả trong suốt cuộc đời của nó.  

Màu sắc cơ thể của mọt gạo thoạt nhìn là màu nâu hoặc đen nhưng khi quan sát kỹ thì có bốn điểm màu cam, đỏ phân bố trong vùng chữ thập trên vỏ cánh. Ấu trùng thường phát triển trong hạt và chui ra lúc ăn.

5 cách diệt mọt gạo đơn giản không phải ai cũng biết 1
Mọt gạo là loài côn trùng làm gạo mất hết chất dinh dưỡng và hương vị ban đầu - Ảnh: Canva

Xem thêm:
“Bỏ túi” 4 cách diệt ruồi giấm đơn giản ngay tại nhà
8 loại cây quen thuộc giúp xua đuổi rắn hiệu quả
7 công dụng của gạo trong đời sống hàng ngày

Cách diệt mọt gạo nhanh gọn, đơn giản

Một số người lầm tưởng gạo để lâu ngày, ẩm mốc nên bị mọt xâm nhập. Tuy nhiên, trứng của loài côn trùng này đã bám trên bề mặt hạt gạo từ giai đoạn thu hoạch lúa. Sau một thời gian, chúng sẽ nở thành con và ăn hết phần tinh bột bên trong hạt. Để diệt mọt gạo, bạn hãy thử áp dụng những mẹo vặt đơn giản dưới đây.

Dùng tủ lạnh

Cách diệt mọt gạo trong nhà bằng tủ lạnh sẽ đem đến cho bạn hiệu quả bất ngờ đấy. Bởi theo nghiên cứu, ấu trùng không gây ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của gạo. 

Do đó, gạo sau khi mua về, bạn cần kiểm tra kỹ xem có dính mọt hay không. Nếu gạo sạch, hãy chia vào nhiều túi nhỏ rồi cho vào tủ lạnh khoảng 1 tuần. Nhiệt độ môi trường thấp sẽ ngăn ngừa ấu trùng phát triển thành mọt trưởng thành. Trường hợp gạo bị mọt ăn, bạn nên đuổi chúng ra khỏi gạo rồi hãy áp dụng phương pháp này nhé!

5 cách diệt mọt gạo đơn giản không phải ai cũng biết 2
Nhiệt độ của tủ lạnh có thể giết chết ấu trùng mọt gạo - Ảnh: Canva

Sử dụng ớt, tỏi 

Mọt thường không thích mùi hăng nồng của ớt, tỏi. Vì vậy, bạn có thể sử dụng các loại gia vị này để loại bỏ mọt gạo. Hãy lấy vài trái ớt (bỏ sạch hạt) hoặc nhánh tỏi khô cho vào thùng gạo. Tin rằng, những “vị khách” khó ưa sẽ không bao giờ dám bén mảng đến đây. 

Dùng muối trắng

Cách diệt con mọt gạo bằng muối trắng được nhiều người áp dụng vì đơn giản, dễ thực hiện. Hãy rắc một ít muối vào thùng gạo. Trong quá trình ăn gạo, mọt nuốt phải muối khiến chúng sợ hãi mà tự tìm cách bỏ đi. Tuy nhiên, gạo sẽ bị mặn và ẩm mốc nếu bạn cho quá nhiều muối. 

5 cách diệt mọt gạo đơn giản không phải ai cũng biết 3
Độ mặn của muối khiến mọt gạo sợ và tự tìm cách bỏ đi - Ảnh: Canva

Dùng rượu trắng

Rượu trắng là vũ khí thần kỳ đuổi mọt hiệu quả. Đặc biệt, nó dễ bay hơi nên không ảnh hưởng đến hương thơm tự nhiên của gạo. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đặt một ly rượu (khoảng 50g) vào thùng gạo sao cho miệng ly cao hơn mặt gạo. Lưu ý, không đậy nắp để mọt gạo có thể ngửi thấy mùi rượu mà không dám xuất hiện nữa.

Sử dụng máy sấy tóc 

5 cách diệt mọt gạo đơn giản không phải ai cũng biết 4
Mọt gạo không thể chịu được sức nóng của máy sấy tóc - Ảnh: Canva

Ngoài các phương pháp trên, bạn có thể sử dụng máy sấy để diệt mọt gạo. Hãy dàn gạo ra một mặt phẳng rồi bật máy sấy hong khô. Nhiệt độ cao sẽ khiến mọt bò lên trên. Khi đó, bạn chỉ cần gom lại và xử lý bằng cách đốt hoặc dùng chất diệt côn trùng để loại bỏ chúng.

Hy vọng với những thông tin bổ ích trên đây, bạn đã chọn được cách diệt mọt gạo hiệu quả, an toàn. Hãy bảo quản gạo đúng cách vì đó là nguồn lương thực chính trong nhiều nền văn hóa, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể con người.

Đừng quên theo dõi VOH - Mẹo vặt để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.