15 cách tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo và vết cháy trên bàn ủi

VOH - “Lưu gấp” cách tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo và cách làm sạch vết cháy bàn ủi nhanh chóng, hiệu quả bằng những thứ có sẵn trong gia đình.

Nếu chẳng may khiến quần áo hoặc bề mặt bàn ủi bị cháy xém trong quá trình sử dụng, bạn nhớ áp dụng ngay những cách tẩy vết cháy bàn ủi đơn giản, tiện lợi sau. Chúng không chỉ làm sạch vết bẩn hiệu quả, dễ thực hiện mà còn có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

Cách tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo hiệu quả

Giấm trắng

Thích hợp: Quần áo trắng, quần áo màu

Khi ủi quần áo trắng, nếu không cẩn thận hoặc kiểm soát nhiệt độ tốt, chúng ta sẽ rất dễ để lại vệt vàng, nâu, thậm chí làm vải bị cháy xém. Tuy nhiên, nếu ở mức độ nhẹ, đặc biệt là với vết cháy mới hình thành thì bạn có thể dùng giấm trắng để tẩy sạch.

15 cách tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo và vết cháy trên bàn ủi 1
Ảnh: The Spruce/Ulyana Verbytska

Cách làm khá đơn giản, dùng một miếng vải sạch nhúng giấm trắng lau nhẹ nhàng lên phần vải bị đổi màu. Lặp lại nhiều lần cho đến khi vết cháy mờ dần.Cuối cùng, dùng một miếng vải nhúng nước mát khác lau lại toàn bộ để loại bỏ hết giấm trắng trước khi mang đi giặt.

Nước chanh

Thích hợp: Quần áo trắng

Chanh có khả năng làm sạch những vết ố vàng trên quần áo trắng, bao gồm cả những vết cháy xém nhẹ do bàn ủi gây ra. Bạn chỉ cần dùng tăm bông thoa nước chanh (có thể pha loãng với tỷ lệ 1:1) lên vùng cần xử lý rồi đem phơi dưới ánh nắng mặt trời. Cuối cùng giặt đồ bằng bước ấm.

Cách này có thể làm mờ các vết cháy xém nhẹ. Tuy nhiên, bạn lưu ý không dùng nước chanh tẩy vết cháy cho quần áo màu (đặc biệt là màu tối) vì nó có thể làm đổi màu.

Hydrogen peroxide (oxy già)

Thích hợp: Quần áo trắng

Bột giặt tẩy trắng hay giấm trắng có thể xử lý những vết cháy nhẹ do bàn ủi gây ra. Nhưng muốn làm sạch những vết cháy khét nặng trên quần áo trắng, chúng ta phải sử dụng biện pháp mạnh hơn. Trong trường hợp này, oxy già là một trong những lựa chọn khá hữu ích.

15 cách tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo và vết cháy trên bàn ủi 2
Ảnh: The Spruce/Ulyana Verbytska

Với cách này, bạn lưu ý cần phải thực hiện ở nơi thoáng đãng. Trước hết đổ oxy già và bột giặt hoặc nước giặt tẩy trắng nhẹ vào một chiếc bát nhỏ, khuấy đều để thu được dung dịch tẩy trắng. Dùng nước nóng (chọn mức cao nhất trong thang nhiệt độ được khuyến cáo cho từng loại vải) làm ướt phần vải bị cháy.

Dùng tăm bông/một miếng vải sạch/bàn chải đánh răng thoa dung dịch hydrogen peroxide pha với bột giặt/nước giặt lên vết cháy, chà một cách nhẹ nhàng. Sau đó, chờ khoảng 5 phút và giặt sạch đồ với nước mát. Nếu cần, bạn có thể lặp lại các thao tác trên nhiều lần.

Hydrogen peroxide và amoniac

Thích hợp: Quần áo trắng

Tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo bằng hydrogen peroxide là cách có thể cho hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp vết cháy trên vải của bản khá “cứng đầu” và việc dùng riêng oxy già không có tác dụng thì hãy thử dùng thêm amoniac.

Sau khi bôi hydro peroxide, bạn chờ một lát rồi dùng tăm bông/vải sạch nhúng amoniac thoa tiếp lên bề mặt vải, chà nhẹ rồi chờ khoảng 5 - 15 phút. Chúng ta có thể chờ tối đa 1 giờ song không được để dung dịch hydrogen peroxide và amoniac khô trên vải, phải thấm lại thường xuyên. Ngoài ra, tuyệt đối không trộn hydrogen peroxide và amoniac trong cùng một bát, hãy dùng bát đựng riêng vì hỗn hợp này có thể tạo thành khí độc.

Bột giặt/nước giặt

Thích hợp: Quần áo trắng, quần áo màu

Khi ủi quần áo trắng, nếu bạn phát hiện bề mặt vải bị nhiệt độ cao làm cho bị xém thì trước hết hãy lập tức ngừng lại. Sau đó, cho một chút bột giặt hoặc nước giặt có khả năng làm sạch mạnh lên phần vải bị cháy. Dùng tay/bàn chải lông mềm xoa/chải nhẹ nhàng (nếu dùng bột giặt có thể thêm một chút nước) sau đó chờ khoảng 10 phút.

Cuối cùng, hãy giặt lại món đồ của mình với nước nóng (chọn mức cao nhất trong thang nhiệt độ được khuyến cáo cho từng loại vải). Lưu ý, cách này chỉ có tác dụng với những vết xém nhẹ, với các vết cháy nặng bạn cần tham khảo những biện pháp làm sạch mạnh hơn.

Thuốc tẩy oxygen

Thích hợp: Quần áo trắng, quần áo màu (tùy từng loại)

Thuốc tẩy oxygen là sản phẩm chuyên dụng, có khả năng loại bỏ nhiều loại vết bẩn đặc biệt là tẩy sạch các vết bẩn trên quần áo trắng. Nếu bạn muốn tìm một cách tẩy vết cháy bàn ủi nhanh gọn, hiệu quả thì có thể cân nhắc lựa chọn này.

15 cách tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo và vết cháy trên bàn ủi 3
Ảnh: The Spruce/Ulyana Verbytska

Về cơ bản, chúng ta cần pha dung dịch thuốc tẩy với nước ấm hoặc với nước sạch pha cùng bột giặt/nước giặt. Ngâm toàn bộ món đồ từ 15 phút cho đến 8 tiếng thậm chí là để qua đêm (tùy trường hợp) sau đó mang giặt như bình thường. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, bạn nhớ đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì của sản phẩm và lặp lại quá trình tẩy trắng cho đến khi hài lòng.

Cách loại bỏ vết bóng trên quần áo

Nếu bạn điều chỉnh nhiệt độ không phù hợp, ủi đồ ở nhiệt độ quá cao, ủi đồ quá lâu hoặc không tập trung thì sẽ rất dễ để lại vệt bóng trên chất liệu polyester, rayon hay trang phục màu đen. Với trường hợp này, hãy thử áp dụng mẹo nhỏ sau.

Làm ướt một tấm vải sạch, đặt lên trên vùng vải bị để lại vệt. Dùng bàn ủi ủi lên trên, chú ý điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải. Cách này có thể giúp loại bỏ những vệt bóng hình thành trên bề mặt vải.

Xem thêm:
3 cách tẩy quần áo bị lem màu đơn giản, hiệu quả từ những nguyên liệu dễ tìm
Mách bạn những cách tẩy kẹo cao su dính vào quần áo hiệu quả nhất
Bật mí 10 mẹo giúp quần áo khô nhanh trong mùa mưa ẩm

Cách tẩy vết cháy trên bàn ủi ngay tại nhà

Bên cạnh vết cháy trên quần áo thì vết cháy trên bề mặt bàn ủi cũng là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Tuy nhiên, chỉ cần “nằm lòng” những mẹo vặt sau bạn sẽ giải quyết vấn đề cực kỳ nhanh chóng.

Paracetamol

Nghe thì có vẻ kỳ lạ và khó tin nhưng cách làm sạch bàn ủi bị cháy hoặc bị rỉ sét bằng Paracetamol đã được rất nhiều người áp dụng thành công. Lưu ý, để nhận được hiệu quả tốt nhất, bạn không nên dùng Paracetamol dạng viên nén bao phim hoặc viên con nhộng vì nó sẽ để lại cặn bẩn trên bề mặt.

15 cách tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo và vết cháy trên bàn ủi 4
Ảnh: In The Wash

Đặt mức nhiệt lớn nhất cho bàn ủi, nếu là bàn ủi hơi nước thì nhớ đổ hết nước trước khi thực hiện. Dùng kẹp gỗ kẹp viên thuốc Paracetamol và chà nhẹ lên những vùng có vết cháy. Chuẩn bị một chiếc khăn sạch để lau hết vết bẩn bong ra trong quá trình này. Lặp lại các thao tác, đổi viên thuốc nếu cần, cho đến khi toàn bộ bề mặt được làm sạch.

Cuối cùng, bạn tắt bàn ủi, chờ nguội rồi dùng một miếng vải sạch lau lại bề mặt một lần nữa. Với bàn ủi hơi nước, hãy đổ lại nước vào bình chứa, khởi động bàn ủi, ủi thử lên một tấm vải và sử dụng chức năng hơi nước để làm sạch các lỗ thoát hơi nước.

Giấm trắng

Giấm trắng có thể tẩy sạch một số vết cháy trên quần áo và cũng có tác dụng loại bỏ những phần cháy xém trên bề mặt bàn ủi. Bạn đun nóng một ít giấm trắng, dùng vải mềm nhúng qua giấm rồi chà nhẹ lên bề mặt bàn ủi cho đến khi sạch. Sau đó, lau lại bàn ủi bằng một tấm vải ẩm.

Trong trường hợp giấm trắng không thể xử lý hết vết bẩn, hãy thử trộn một chút muối ăn hoặc baking soda với giấm trắng được đun nóng. Dùng hỗn hợp này lau bề mặt bàn ủi, bạn sẽ thu được hiệu quả tốt hơn hẳn.

Baking soda

Baking soda có khả năng làm sạch khá hiệu quả lại là món đồ dễ tìm trong nhà. Để làm sạch bàn ủi, bạn trộn baking soda với nước theo tỷ lệ 2:1 rồi dùng hỗn hợp này thoa lên bàn ủi (bàn ủi đã nguội). Dùng một miếng vải sạch, mềm chà nhẹ nhàng cho đến khi loại bỏ được phần bị cháy trên bề mặt.

Nếu muốn một hỗn hợp làm sạch mạnh hơn, bạn có thể thử kết hợp chanh và baking soda. Sau khi bôi hỗn hợp này bề mặt bàn ủi, nhớ chờ khoảng 5 phút trước khi lau lại bằng khăn ẩm.

Muối biển

15 cách tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo và vết cháy trên bàn ủi 5
Ảnh: iStock Photo

Vết cháy trên bàn ủi cũng có thể được xử lý bằng một nguyên liệu rất dễ kiếm, đó chính là muối biển. Bạn rắc muối lên một miếng vải cotton khô và sạch. Sau đó dùng bàn ủi ủi nhẹ lên miếng vải nhiều lần cho đến khi vết bẩn biến mất. Chú ý điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải.

Nước rửa chén

Nếu vết cháy xém trên bàn ủi của bạn vô tình bịt kín các lỗ thoát hơi nước (bàn ủi hơi nước) thì hãy thử dùng nước rửa chén pha với nước ấm. Dùng tăm bông nhúng dung dịch này chà nhẹ lên bề mặt cùng lỗ thoát hơi nước, những phần vải bị cháy còn dính lại cùng với vết bẩn sẽ được loại bỏ một cách dễ dàng. Cuối cùng, đừng quên lau sạch nước rửa chén bằng một chiếc khăn ẩm và mềm.

Hydro peroxide

Hydro peroxide có thể tẩy các vết cháy xém cả trên quần áo lẫn bề mặt bàn ủi. Bạn dùng một miếng vải sạch thấm dung dịch này rồi phủ lên phần bản ủi cần xử lý. Chờ khoảng 5 - 10 phút cho cặn bẩn bong ra là có thể lau sạch.

Kem đánh răng

15 cách tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo và vết cháy trên bàn ủi 6
Ảnh: iStock Photo

Muốn tẩy vết cháy trên bàn ủi ngay tại nhà, bạn còn có thể sử dụng kem đánh răng. Thoa một chút sản phẩm này lên bề mặt bị cháy, chờ 1 - 2 phút rồi lau lại bằng một chiếc khăn sạch. Bạn sẽ phải bất ngờ với hiệu quả làm sạch của các thành phần trong kem đánh răng.

Nước tẩy sơn móng tay

Aceton trong nước tẩy sơn móng tay có thể làm sạch cặn bẩn, vết cháy trên bề mặt bàn ủi. Bạn chỉ cần dùng khăn sạch hoặc tăm bông thấm dung dịch chà nhẹ lên vùng bị cháy sau đó lau bằng khăn sạch. Lưu ý, không nên dùng quá nhiều nước tẩy sơn móng tay vì nó có thể làm hỏng bề mặt của bàn ủi.

Mẹo ngăn ngừa quần áo, bàn ủi bị cháy xém

Tuy không thể ngăn chặn hoàn toàn tình trạng quần áo hoặc bàn ủi bị xém, cháy trong quá trình sử dụng nhưng những lưu ý này có thể giúp bạn hạn chế tình huống trên. Đây cũng được xem là những mẹo vặt hữu ích và thông minh giúp việc ủi đồ trở nên nhẹ nhàng hơn nên bạn đừng quên lưu lại.

15 cách tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo và vết cháy trên bàn ủi 7
Ảnh: Getty Images
  • Dùng miếng lót hoặc một tấm vải sạch lót ở giữa khi ủi đồ.
  • Dùng xịt ủi đồ hoặc nên ủi đồ khi chúng còn hơi ẩm.
  • Luôn kiểm tra nhiệt độ của bàn ủi và đảm bảo nó phù hợp với loại vải.
  • Khi ủi quần áo (đặc biệt là quần áo màu đen, quần áo làm từ các loại vải mỏng…) nên ủi ở mặt vải phía trong.
  • Tập trung trong lúc ủi quần áo.
  • Vệ sinh bàn ủi thường xuyên, kiểm tra bề mặt của bàn ủi trước khi sử dụng.

Có rất nhiều cách tẩy vết cháy bàn ủi trên quần áo cũng như cách làm sạch vết cháy trên bàn ủi bằng các nguyên liệu vừa rẻ vừa dễ kiếm. Hy vọng, bài viết của VOH đã cung cấp cho bạn những mẹo phù hợp và hiệu quả để giải quyết tình huống này.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vặt để cập nhật thêm nhiều tips hữu ích cho cuộc sống nhé!