Lưu lại cách chọn lựu ngon ngọt và mẹo tách hạt lựu siêu nhanh

(VOH) – Có lẽ không ít lần các bà nội trợ phải bật lời ‘ca thán’ vì mua phải những trái lựu ít hạt và kém ngọt. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này để ‘bỏ túi’ ngay cách chọn lựu chất lượng nhé!

Trái lựu vốn được biết đến là thứ quả cực kì bổ dưỡng với nguồn chất chống oxy hóa vô cùng lớn. Giá thành của trái cây cũng không quá đắt đỏ và nếu mua vào chính vụ tháng 9 thì hương vị sẽ ngon ngọt nhất. 

1. Cách chọn lựu ngon

Việc quan sát tỉ mỉ các đặc điểm bên ngoài của trái lựu sẽ quyết định phần lớn khả năng chọn được trái ngon – ngọt – mọng nước. Chính vì thế, bạn cần chú ý một số điểm nổi bật dưới đây: 

1.1 Hình dáng và trọng lượng

Khi chọn mua lựu, tốt nhất lựa những trái dáng hình vuông và có góc cạnh thay vì trái tròn trịa. Trái lựu tròn nhìn rất đẹp mắt nhưng vỏ thường dày, phần hạt bên trong khá ít, đồng thời không ngọt. 

Bên cạnh đó, có thể cầm thử trên tay và so sánh trọng lượng của các trái, sau đó hãy chọn trái nặng hơn bởi lượng nước trong trái đó sẽ cao hơn. 

1.2 Kiểm tra phần rốn

Trái lựu chín đủ độ sẽ có phần rốn nở như bông hoa 5 cánh, theo đó nở càng lớn thì vị của trái càng ngọt. Ngược lại nếu rốn chưa nở hết chứng tỏ trái còn xanh, chua chát và không hấp dẫn. 

luu-lai-cach-chon-luu-ngon-ngot-va-meo-tach-hat-luu-sieu-nhanh-voh-0
Phần rốn của trái lựu càng nở thì hương vị ngọt thơm và hấp dẫn hơn (Nguồn: Internet)

1.3 Màu sắc

Màu sắc được coi là dấu hiệu quan trọng để đánh giá chất lượng của lựu, tuy nhiên chúng ta rất dễ bị “đánh lừa” vì yếu tố này. Phần lớn thường cho rằng trái có vỏ đỏ sẽ ngon ngọt, mọng nước song thực tế không phải vậy. 

Lời khuyên là nên chọn trái có vỏ săn chắc và mịn, màu đỏ nâu xen lẫn với màu vàng nhạt. Tuyệt đối không lấy trái có xuất hiện các đốm đen hay các vết trầy xước trên vỏ vì khả năng cao trái đã được thu hái từ lâu, không còn tươi ngon. 

2. Phân biệt lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam

Lựu thuộc nhóm trái cây cung cấp nhiều dưỡng chất và hỗ trợ cải thiện các vấn đề sức khỏe cực kì hữu hiệu. Tuy nhiên nếu không tìm mua được trái có nguồn gốc rõ ràng, canh trồng đúng tiêu chuẩn thì có thể gây ra những ảnh hưởng nguy hại. Nhất là thời gian gần đây các giống lựu kém chất lượng từ Trung Quốc được bày bán khá nhiều trên thị trường khiến người tiêu dùng “bối rối” khi chọn mua.

Để có thể phân biệt chính xác lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam, bạn hãy chú ý vào các đặc điểm sau: 

  Lựu Trung Quốc  Lựu Việt Nam
Màu sắc vỏ Đỏ đậm Màu đỏ xen chút màu vàng nhạt
Kích thước hạt Ít hạt, kích thước nhỏ, rất ngọt Nhiều hạt, kích thước hạt to, chua dịu, lẫn vị ngọt

Thời gian sử dụng 
2 - 3 tuần, bên ngoài tươi ngon nhưng hạt thối hỏng 5 - 7 ngày, rất nhanh héo

3. Cách tách hạt lựu nhanh chóng

Công đoạn tách hạt lựu đôi khi sẽ khiến bạn “toát mồ hôi” vì khá tốn thời gian và hạt lấy ra dễ bị dập nát. Thế nhưng lần tới hãy thử áp dụng các cách tách hạt lựu đơn giản dưới đây xem sao nhé. 

3.1 Rạch vỏ trái thành nhiều phần

Phương pháp này sẽ giúp bạn lấy được toàn bộ phần hạt lựu trong “nháy mắt”, chỉ cần chuẩn bị một cây dao sắc, thìa gỗ và khay đựng. 

luu-lai-cach-chon-luu-ngon-ngot-va-meo-tach-hat-luu-sieu-nhanh-voh-1
Bước 1: Cắt phần đầu của trái lựu
luu-lai-cach-chon-luu-ngon-ngot-va-meo-tach-hat-luu-sieu-nhanh-voh-2
Bước 2: Dùng dao cắt dọc trên thân trái, cắt sâu vào phần cùi trắng bên trong để tách dễ dàng hơn 
luu-lai-cach-chon-luu-ngon-ngot-va-meo-tach-hat-luu-sieu-nhanh-voh-3
Quả lựu đã được chia thành các phần bằng nhau 
luu-lai-cach-chon-luu-ngon-ngot-va-meo-tach-hat-luu-sieu-nhanh-voh-4
Bước 3: Dùng thìa vỗ lên trái để phần hạt lựu rơi xuống 

3.2 Ngâm lựu trong nước

Không phải thực hiện nhiều bước hay áp dụng kĩ thuật phức tạp nào, khéo léo cắt đôi trái lựu và đem ngâm trong nước là bạn sẽ tách được hạt lựu. 

luu-lai-cach-chon-luu-ngon-ngot-va-meo-tach-hat-luu-sieu-nhanh-voh-5
Bước 1: Cắt đôi trái lựu, chú ý không cắt sâu vào phần hạt lựu 
luu-lai-cach-chon-luu-ngon-ngot-va-meo-tach-hat-luu-sieu-nhanh-voh-6
Bước 2: Đem ngâm lựu trong nước, hạt lựu sẽ rơi ra

Hy vọng rằng những mẹo nhỏ trong bài viết sẽ giúp bạn tự tin hơn khi chọn mua những trái lựu, đặc biệt đừng quên lưu lại cách tách hạt lựu nhanh chóng và dễ dàng nữa nhé.