Bỏ túi cách làm món gà xé phay nhanh mà ngon

Bạn đã biết cách làm món gà xé phay thơm ngon, hấp dẫn hay chưa? Hãy cùng VOH Online tìm hiểu công thức làm món ăn lạ miệng này qua bài viết dưới đây nhé!

Gà xé phay là một trong những món ăn ngon. Cách làm món gà xé phay đơn giản. Hãy cùng VOH Online tìm hiểu công thức làm món ăn lạ miệng này qua bài viết dưới đây.

voh.com.vn-cach-lam-ga-xe-phay-1Bỏ túi cách làm gà xé phay đậm vị gia đình

Gà xé phay

Gà xé phay còn có tên gọi khác là nộm gà hay gỏi gà. Tùy vào mỗi vùng miền mà sẽ có cách đặt tên khác nhau. Tuy nhiên, điều đặc biệt không nằm ở tên gọi món ăn, mà ở hương vị chua, cay, mặn ngọt hòa quyện kích thích vị giác người thưởng thức. Gà xé phay là món ăn lạ miệng, thường được dùng nhiều trong các mâm cỗ lớn hoặc là món ăn “lai rai” được yêu thích mỗi cuối tuần. Thưởng thức một miếng gà xé phay chuẩn vị, chắc chắn bạn sẽ khó kiềm lòng buộc phải thử tiếp miếng thứ hai. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món gà xé phay

  • Thịt gà tươi: 300g
  • Dưa chuột: 1 quả
  • Cà rốt: 1 quả
  • Hành tây: 1 quả
  • Hành tím: 1 củ
  • Chanh: 1 quả
  • Rau răm: 1 nắm nhỏ
  • Ớt tươi: 1 trái
  • Các loại gia vị: tiêu, đường, hạt nêm, nước mắm…

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Sơ chế thịt gà

Thịt gà mua về rửa sạch. Sau đó, đem thịt gà ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút cho ra hết bụi bẩn rồi vớt ra rửa lại với nước sạch.

Bắc 1 nồi nước lên bếp đun sôi thêm ít muối và luộc thịt gà. Cần canh chừng khi thịt gà vừa chín tới thì vớt ra liền, không để thịt chín quá sẽ mất ngon. Khi thịt gà đã nguội bớt, bạn lọc hết xương, dùng tay xé miếng nhỏ vừa ăn. 

Sau khi thịt gà đã xé xong, ướp thịt gà với ít tiêu, hạt nêm và nước mắm.

voh.com.vn-cach-lam-ga-xe-phay-2Sơ chế thịt gà

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành tây: bóc vỏ, cắt sợi rồi cho vào ngâm với ít giấm hoặc nước cốt chanh cùng ít đá bi cho ra bớt mùi hăng. Trước khi trộn thì vớt hành tây ra, rửa lại với nước sạch rồi bóp cho ráo nước

Dưa chuột: rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu và phần ruột bên trong, cắt thành lát dài.

Cà rốt: rửa sạch, gọt vỏ, cắt sợi rồi cho thêm ít đường vào trộn cho cà rốt giữ được độ giòn.

Tỏi: bóc vỏ, băm nhuyễn.

Hành tím: bóc vỏ, cắt lát mỏng.

Ớt: rửa sạch, tách hạt băm nhuyễn.

Rau răm: nhặt các lá hư, rửa sạch, cắt sợi.

Bước 3: Gà xé phay chuẩn vị gia đình.

Bắc 1 chiếc chảo khô lên bếp và vặn lửa. Khi đáy chảo đã nóng thì bạn cho lần lượt dầu ăn, hành tím cắt lát vào phi thơm rồi tắt bếp.

Pha hỗn hợp nước trộn gồm: nước cốt một trái chanh + 2 muỗng nước mắm ngon + 1 muỗng đường + tỏi, ớt băm nhuyễn vào khuấy đều.

voh.com.vn-cach-lam-ga-xe-phay-3Gà xé phay chuẩn vị gia đình

Cho gà đã xé xong vào một cái tô lớn, thêm cà rốt, dưa chuột, hành tây vào cùng. Chế nước trộn vừa pha xong lên trên. Dùng đũa trộn đều tay để các nguyên liệu thấm gia vị. Thêm rau răm vào, nêm nếm lại cho phù hợp khẩu vị rồi trộn lần nữa và chuẩn bị thưởng thức.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức.

Cho gà xé phay đã trộn xong lên dĩa, rải hành phi lên trên, có thể tỉa ớt thành bông hoa để trang trí thêm phần đẹp mắt và thưởng thức.

Mẹo làm gà xé phay ngon hơn

Gà xé phay là món ăn ngon miệng, dễ làm. Tuy nhiên, để món gà xé phay được trọn đủ mùi vị, bạn đừng nên bỏ qua những lưu ý sau đây nhé:

  • Thịt gà dùng để xé phay nên lựa loại thịt gà ta còn tươi, ngoài da không có dấu hiệu bị bầm dập hoặc hư. Có thể lựa phần đùi gà để có nhiều thịt, thuận tiện cho việc chế biến.

voh.com.vn-cach-lam-ga-xe-phay-4Mẹo làm gà xé phay ngon hơn.

  • Cà rốt: nên lựa củ tươi, màu sáng, không lựa củ có dấu hiệu khô héo hay lâu ngày. Vì như vậy khi ăn sẽ không cảm nhận được độ giòn và vị ngọt của cà rốt.
  • Hành tây: lựa củ tươi, không bị sần sùi, chưa mọc mầm.
  • Dưa leo: lựa trái thẳng, còn tươi, da xanh.
  • Ngoài ra, tùy vào khẩu vị mỗi gia đình mà bạn có thể lựa chọn các nguyên liệu phụ đi kèm cùng gà xé phay. Không nhất thiết phải có đủ dưa leo, hành tây, cà rốt.
  • Gà xé phay sẽ ngon hơn khi ăn kèm với bánh đa hoặc bánh phồng tôm.

Trên đây là cách làm món gà xé phay thơm ngon, hấp dẫn, chuẩn vị gia đình. Hy vọng qua công thức này sẽ góp phần làm thực đơn món ăn gia đình bạn thêm phong phú.

Nguồn ảnh: Internet

Cách làm bánh chuối hấp dẻo ngọt với nước cốt dừa thơm béo Nếu bạn đã chán ngấy với những món ăn đơn thuần từ chuối, hãy trổ tài với công thức làm bánh chuối hấp đơn giản dưới đây nhé.
Hướng dẫn cách làm gà hầm thuốc bắc thơm ngon bổ dưỡng Gà hầm thuốc bắc là món ăn bổ dưỡng và rất dễ làm. Đây được coi là món tẩm bổ dành cho những người ốm, phụ nữ sau sinh, người già yếu.