Bỏ túi ngay cách làm món cá hấp xì dầu đậm đà thơm ngon

Bạn đã biết cách làm món cá hấp xì dầu chuẩn vị gia đình hay chưa? Hãy cùng VOH Online tìm hiểu công thức làm món ăn hấp dẫn này qua bài viết dưới đây nhé!

Cá hấp xì dầu là món ăn ưa thích của rất nhiều người bởi hương vị đặc biệt, lạ miệng. Thay vì món cá kho quen thuộc sao không thử phá cách để học ngay cách làm món cá hấp xì dầu thơm ngon. Nhất định đây sẽ là gợi ý tuyệt vời cho mâm cơm gia đình thêm hoàn hảo.

voh.com.vn-cach-lam-ca-hap-xì-dau-1Bỏ túi ngay cách làm món cá hấp xì dầu đậm đà thơm ngon nhất

Cá hấp xì dầu - món ngon cho bữa cơm nhà thêm phong phú

Cá hấp xì dầu là món ăn ngon được nhiều người yêu thích bởi vị béo ngậy của miếng cá, mùi thơm của thì là kết hợp cùng các gia vị đi kèm tạo nên một món ăn hấp dẫn. Cách làm món cá hấp xì dầu khá cầu kỳ trong giai đoạn thực hiện. Tuy nhiên, tuần tự chế biến theo các bước sau đây, việc chế biến món ăn sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món cá hấp xì dầu:

  • 1 con cá lớn: 1kg
  • Ớt tươi: 3 trái
  • Hành tím: 2 củ
  • Gừng: 1 củ
  • Hành lá, thì là
  • Tỏi: 1 củ
  • Giấy bạc
  • Nước mắm ngon: 1 muỗng
  • Dầu ăn: 2 muỗng
  • Dầu hào: 1 muỗng
  • Hạt nêm: 1 muỗng
  • Xì dầu: 3 muỗng
  • Tiêu, rượu

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá: mua về làm sạch, rút bụng, đánh vẩy. Chà xát với rượu trắng cho bớt mùi tanh rồi rửa lại với nước sạch và để ráo. Để nguyên con cá, dùng dao khứa vài đường chéo trên thân cá, tùy vào kích thước cá mà số đường chéo nhiều hay ít khác nhau. Mục đích là để khi ướp, cá được thấm đều gia vị. 

Ớt tươi: rửa sạch, tách hạt, cắt sợi.

Gừng: rửa sạch, gọt vỏ, cắt sợi

Hành tím: bóc vỏ, cắt lát.

Tỏi: bóc vỏ. cắt lát.

Hành lá, thì là: nhặt bỏ các lá hư, rửa sạch, cắt khúc.

voh.com.vn-cach-lam-ca-hap-xì-dau-2Sơ chế cá trước khi hấp

Bước 2: Ướp nguyên liệu

Cho ớt tươi, gừng, hành tím đã sơ chế xong vào chén. Thêm nước mắm, xì dầu, dầu hào, dầu ăn, hạt nêm vào rồi dùng đũa trộn đều tất cả nguyên liệu. 

Chế hỗn hợp vừa trộn xong lên mình cá, dùng muỗng dàn đều để các nguyên liệu thấm vào. Ướp cá trong khoảng 20-30 phút trước khi hấp để cá thấm đều gia vị.

Bước 3: Hấp cá

Sau 20-30 phút, trải giấy bạc trên bề mặt một cái khay hoặc mặt phẳng rồi xếp một phần thì là, hành lá vào. Kế tiếp, cho cá đã ướp xong lên trên. 

Bạn nhớ rưới lên mình cá hết hỗn hợp nước ướp rồi rắc tiếp phần hành lá, thì là còn lại lên cá. Cuộn chặt giấy bạc lại và cho vào nồi hấp cách thủy trong thời gian khoảng từ 25-30 phút.

Tiếp theo, bạn bắc một chiếc chảo khô lên bếp, vặn lửa cho tới khi lòng chảo nóng. Thêm dầu ăn và tỏi vào phi thơm rồi tắt bếp.

voh.com.vn-cach-lam-ca-hap-xì-dau-3Cá hấp xì dầu thơm ngon

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Sau 25-30 phút, lúc này cá đã chín mềm. Bạn cho cá ra dĩa rồi bóc từ từ phần giấy bạc ra. Dùng chén nhỏ múc nước hấp cá trong giấy bạc để làm nước chấm. 

Rưới phần tỏi phi thơm lúc nãy lên mình cá, rắc thêm ít bột tiêu. Thêm cải xà lách hoặc cà chua cho tăng phần đẹp mắt và thưởng thức. Món cá hấp xì dầu ăn ngon nhất khi còn nóng nên bạn hãy tranh thủ để được thưởng thức trọn hương vị món ăn nhé!

Mẹo làm cá hấp xì dầu ngon hơn

Cá hấp xì dầu là món ăn phổ biến trong mâm cơm gia đình. Nhưng để món ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn, bạn đừng nên bỏ qua những lưu ý sau đây:

là nguyên liệu chính yếu của món ăn. Vì vậy, bạn nên lựa chọn loại cá tươi, mắt không đỏ, thịt dày không mềm nhũn. Có thể chọn loại cá diêu hồng hoặc cá chép khi chế biến, thưởng thức thịt sẽ rất ngon.

Hành lá, thì là: lựa chọn những nhánh còn tươi xanh, chưa héo để sau khi hấp sẽ còn giữ lại hương vị.

Gừng: Lựa củ to, còn tươi, ít bị sần sùi để dễ gọt vỏ.

voh.com.vn-cach-lam-ca-hap-xì-dau-4Mẹo làm cá hấp xì dầu ngon hơn

Món cá hấp xì dầu đặc biệt ngon hơn khi ăn kèm với bánh tráng cuốn bún. Đây sẽ là món ăn lạ miệng kích thích vị giác tất cả mọi người trong gia đình.

Trên đây là bí quyết cách làm món cá hấp xì dầu thơm ngon, bổ dưỡng. Hy vọng qua công thức này sẽ góp phần làm thực đơn ẩm thực gia đình bạn thêm phong phú.

Nguồn ảnh: Internet

Hướng dẫn 2 cách làm món nộm hoa chuối giòn ngon Hoa chuối thường được ăn kèm với bún bò, bún riêu. Hoa chuối còn dùng để nấu canh chua. Và hoa chuối cũng có thể chế biến món nộm rất ngon và hấp dẫn.
Cách làm bánh chuối hấp dẻo ngọt với nước cốt dừa thơm béo Nếu bạn đã chán ngấy với những món ăn đơn thuần từ chuối, hãy trổ tài với công thức làm bánh chuối hấp đơn giản dưới đây nhé.