Cách chế biến vịt nấu chao tại nhà ngon đúng điệu

Vịt nấu chao là món ăn ngon, đặc trưng của người miền Nam. Trong những bữa cơm cuối tuần hay khi nhà có tiệc, giỗ thì vịt nấu chao là một món lý tưởng.

Vịt nấu chao là món ăn ngon, đặc trưng của người miền Nam. Trong những bữa cơm cuối tuần hay khi nhà có tiệc, giỗ thì vịt nấu chao là một món lý tưởng. Làm vịt nấu chao không khó nhưng phải đúng “bài bản” thì mới ngon được. Và dưới đây là tất tần tật những mẹo để có món vịt nấu chao ngon khó cưỡng.

Vịt nấu chao món ngon dân dã

Nếu như ở miền Bắc Việt Nam khi nhắc đến món ăn chế biến từ vịt thì có vịt om sấu. Còn ở miền Nam, món vịt nấu chao là món ăn đặc sản, quen thuộc.

Vịt nấu chao là món ăn của sự kết hợp giữa vịt và chao cùng hòa quyện với nhau tạo ra một vị rất ngon, độc đáo và đặc trưng. Vịt nấu chao ăn chỉ có thể làm cho bạn no chứ rất khó chán. Bạn có thể ăn vịt nấu chao với cơm hoặc cũng có thể ăn như kiểu ăn một nồi lẩu với nhiều loại rau kết hợp.

Sẽ rất tuyệt vời nếu cuối tuần, cả nhà quây quần bên nhau. Cùng làm vịt nấu chao đậm đà và thưởng thức cùng nhau thật ấm cúng.

voh.com.vn-vit-nau-chao-1

Vịt nấu chao là đặc sản ở miền Tây Nam Bộ (Nguồn Internet)

Nguyên liệu chế biến vịt nấu chao ngon

Để chế biến món vịt nấu chao ngon bạn cần chuẩn bị:

  • 1 con vịt hoặc số lượng vịt phù hợp với số người ăn
  • Khoai môn
  • Chao
  • Bún tươi
  • Nước dừa
  • Các loại gia vị: Hạt nêm, hành lá, chanh, tỏi, muối, đường...

Đó là những gia vị bạn cần đi chợ chuẩn bị để nấu món vịt nấu chao.

voh.com.vn-vit-nau-chao-2

Phải chuẩn bị đủ gia vị mới nấu được món vịt nấu chao ngon (Nguồn Internet)

Cách chế biến vịt nấu chao ngon tại nhà

Để chế biến món ăn này không có gì khó khăn. Tuy nhiên với mỗi người sẽ có những cách nấu, nêm nếm khác nhau nên sẽ cho ra vị món ăn đôi khi có chút khác biệt. Tuy nhiên, điều đó không sao cả, chỉ cần theo công thức cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn nấu được món vịt nấu chao ngon miệng thì người nấu món này đã thành công rồi.

Sau đây là từng bước hướng dẫn cơ bản để bạn nấu món vịt nấu chao đúng cách nhé:

  • Bước 1: Vịt bạn đem sơ chế.
  • Để vịt không có mùi hôi và thật sạch, bạn đem vịt đã làm xong rồi, lấy một chút rượu trộn với ít gừng giã nhỏ. Đem chà sát lên thân con vịt để khử mùi. Cách làm này rất hiệu quả và mang đến thịt vịt thơm ngon, hấp dẫn hơn.
  • Đem vịt chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó đem hết bỏ vào một cái tô và trộn gia vị vào. Gia vị sẽ bao gồm có hành, tỏi, ớt đem giã hoặc băm nhỏ. Cộng thêm 1/5 thìa đường, 1 thìa hạt nêm, hạt nêm. Cho thêm 2 muỗng nước chao và khoảng 4 đến 5 muỗng chao tùy khẩu vị vào vịt. Sau đó bạn đảo đều lên ướp khoảng 30 – 40 cho thịt vịt ngấm đều với gia vị.
  • Bước 2: Cắt gọt khoai môn và đem chiên lên
  • Củ khoai môn, bạn đem rửa rồi gọt vỏ và cắt thành từng miếng vừa ăn. Để trên một chiếc rổ cho thật ráo nước.
  • Để chảo lên bếp, chờ cho chảo thật nóng rồi cho khoai môn vào. Và chiên đảo đều để các mặt của miếng khoai môn chín đều. Sau đó lấy ra và để là chiếc đĩa riêng.
  • Bước 3: Công đoạn nấu vịt
  • Bạn có thể chọn một chiếc nồi phù hợp. Hoặc một chiếc chảo sâu lòng. Sau đó cho chảo lên bếp vào cho một ít dầu ăn vào. Bỏ thêm tỏi, hành đã băm nhỏ để cho thơm lên. Sau đó đổ phần thịt vịt chao đã ướp vào nồi. Để nhỏ lửa liu rui, đến khi thấy thịt vịt hơi xoăn lại. Lúc này bạn bỏ thêm nước cốt dừa, khoai môn đã chiên rồi tiếp tục đun với lửa nhỏ đến khi thịt vịt chín mềm.
  • Bước 4: Tiến hành làm nước chấm thịt vịt
  • Món vịt nấu chao không thể nào thiếu được nước chấm. Vậy nên trong lúc nồi thịt vịt nấu chao đang nấu trên bếp chờ chín, bạn nên pha chế nước chấm.
  • Công thức pha nước chấm thịt vịt như sau: Lấy 2 muỗng nước chao + khoảng 2 miếng chao đem bỏ vào bát. Lấy thêm 2 thìa nước sôi ấm + nước cốt chanh + đường + ớt băm nhỏ và dằm hết các miếng chao và khuấy đều cho đường tan. Nếm lại món nước chấm và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Như vậy bạn đã có gia vị chấm món thịt vịt rất ngon và vừa miệng rồi.

Mọi công đoạn đã hoàn thành, món vịt nấu chao đã xong. Bước cuối cùng là bạn cùng gia đình mình quây quần bên nhau để thưởng thức món ăn tuyệt vời này thôi.

voh.com.vn-vit-nau-chao-3

Vịt nấu chao trở thành món ăn phổ biến ở mọi nơi (Nguồn Internet)

Những lưu ý khi chế biến vịt nấu chao

Các món ăn kèm vịt nấu chao

Để có món vịt nấu chao ngon và tròn vị nhất. Người dân miền Tây Nam Bộ thường chọn các loại rau như rau muống, khoai môn, rau ngổ để ăn cùng. Chỉ cần với 3 loại rau này thôi, bạn đã có thể kết hợp với vịt nấu chao và cho ra món ăn đậm chất người Miền Tây rồi.

Vịt nấu chao có thể ăn với cơm hoặc nấu thành lẩu để ăn cùng bún hoặc mì đều ngon. Tùy sở thích của mỗi người có thể chọn cách thưởng thức khác nhau.

voh.com.vn-vit-nau-chao-4

Vịt nấu chao có thể ăn với cơm hoặc bún (Nguồn Internet)

Mẹo lựa chọn thịt vịt ngon

Món vịt nấu chao để có vị ngon nhất thì cách nấu, chế biến cũng quan trọng. Tuy nhiên, công đoạn chọn vịt tươi ngon cũng là yếu tố người nấu lên lưu ý.

Mẹo để chọn thịt vịt ngon như sau:

  • Khi đi chợ chọn mua vịt, bạn nên chọn những con vịt đã trưởng thành. Có phần ức tròn phần da bụng và da cổ dày.
  • Hạn chế và tránh mua vịt non hoặc vịt già ăn sẽ không ngon.
  • Nên mua vịt trống hơn là vịt mái. Nếu vịt mái đang trong quá trình sinh sản thì thịt không săn chắc và ăn không ngon bằng thịt vịt trống.
  • Bạn có thể kiểm tra xem vịt có bị tiêm thuốc hay nước không bằng cách lật cánh vịt lên để xem. Nếu có một chấm nhỏ dưới cánh thì rất có thể vịt đã bị tiêm thuốc hoặc nước để nặng hơn. Nên chọn những vịt khỏe mạnh, không bị tiêm thuốc để chế biến món ăn ngon và đảm bảo nhất.

voh.com.vn-vit-nau-chao-5

Thịt vịt ngon sẽ làm thành món ăn ngon (Nguồn Internet)

Chúc bạn chế biến thành công món vịt nấu chao nhé!

Cách làm gà nướng giấy bạc ‘vạn người mê’: Ngày thong thả, hãy thử đổi vị với món gà nướng giấy bạc thơm ngon, cách làm hơi cầu kỳ một chút thôi nhưng đảm bảo thành quả khiến ai cũng thích mê.
Món ngon mỗi ngày: Cách nấu cháo ếch Singapore sưởi ấm ngày mưa: Cháo ếch Singapore nóng hổi "vừa thổi vừa ăn" chính là lựa chọn lý tưởng. Chẳng những là món ăn bổ dưỡng mà vị ngon khó cưỡng của cháo cũng khiến ai nấy đều mê say.