Cách làm sườn xào chua ngọt khẩu vị hài hòa cho cả 2 miền Nam-Bắc

Bạn mê cái vị chua-cay-mặn-ngọt hài hòa của món sườn xào chua ngọt thơm ngon? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách thức làm món sườn xào chua ngọt tuyệt hảo!

Nghe đến cái tên Sườn xào chua ngọt, người ta có thể nghĩ ngay tới sự tập hợp của 4 mùi vị trong món ăn: chua-cay-mặn-ngọt một cách hài hòa. Công thức làm sườn xào chua ngọt không hề khó! Thế nên, bất kỳ ai muốn tìm hiểu đều có thể tự làm được.

voh.com.vn-cong-thuc-lam-suon-xao-chua-ngot-1

 Bỏ túi ngay công thức làm sườn xào chua ngọt cả 2 miền Nam- Bắc

Sườn xào chua ngọt là món ăn được sử dụng nguyên liệu chính yếu là sườn heo ngon. Tùy vào vùng miền khác nhau mà công thức chế biến cũng sẽ khác nhau. Miền Bắc thiên hướng về lưu giữ mùi vị đặc trưng của miếng sườn qua cách xào sườn chung với các loại gia vị dễ tìm tại nhà. Miền Nam lại  là sự hòa trộn giữa miếng sườn với các loại nguyên liệu phụ đi kèm như: ớt chuông, cà chua, dứa,…

Mô hình chung, tất cả công thức làm sườn xào chua ngọt các vùng miền đều mang nét đặc trưng của vùng miền đó. Mỗi cách làm lại cho ra đời một món ăn ngon, tùy vào khẩu vị mà mỗi gia đình lại lựa chọn chế biến cách khác. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ bí quyết công thức làm sườn xào chua ngọt thơm ngon cả 2 miền Nam- Bắc.

Công thức làm món sườn xào chua ngọt theo kiểu miền Bắc:

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ăn

● Sườn heo non (chọn khúc ngon): ½ kg

● Đường cát trắng: 5 muỗng

● Hành tím: 4 củ

● Tỏi: 2 củ

● Nước mắm ngon: 4 muỗng

● Giấm: 5 muỗng

● Tương ớt: 4 muỗng

● Gia vị gồm: Hạt tiêu, bột canh, dầu ăn

Cách làm

Bước 1: Sơ chế sườn heo:

  • Sườn heo khi mới mua về phải đem rửa sạch thật kỹ cho hết tạp chất và mùi hôi. Nếu kỹ và đảm bảo an toàn, bạn nên cho sườn rửa qua với nước muối pha loãng tầm 5 phút. Sau đó dùng dao chặt khúc sườn thành từng khúc nhỏ, rồi chặt miếng dài cỡ chừng 4-5cm sao cho vừa ăn. Nếu chặt dài quá sẽ gây cảm giác khó ăn và làm mất đi độ đẹp mắt của món.
  • Tiếp đến bạn bắc một nồi nước lên bếp nấu sôi, thêm một chút muối và cho sườn heo đã chặt bên trên vào nồi chần sơ qua.
  • Sau khi chần xong miếng sườn thì vớt sườn ra ngoài và rửa lại với nước lạnh, rồi để thật ráo nước.

Bước 2: Pha nước sốt sườn xào chua ngọt chuẩn vị đậm đà

  • Tiếp đến pha hỗn hợp nước sốt đậm đà với công thức như sau: 5 muỗng đường cát, 4 muỗng nước mắm ngon, 5 muỗng giấm ăn, 3 muỗng nước sôi để nguội và thêm 4 muỗng tương ớt vào và trộn đều.
  • Bạn có thể dùng thêm ớt băm nhuyễn nếu bạn là người thích vị cay cay. Sử dụng tương cà thay cho tương ớt nếu bạn muốn món ăn có màu sắc bắt mắt nhưng không bị cay (dành cho trẻ em hoặc người già). Hoặc nếu bạn chọn dùng ớt tươi để thay thế thì sườn sẽ có màu tự nhiên như món sườn chiên hơn. Và để tạo được món sườn xào chua ngọt có độ sệt sệt và màu đỏ nhẹ thì tương ớt là chọn lựa hoàn hảo nhất.

voh.com.vn-cong-thuc-lam-suon-xao-chua-ngot-2

Công thức làm món sườn xào chua ngọt đậm vị miền Bắc

Bước 3: Xào sườn:

  • Bắc chảo khô đã rửa sạch lên bếp, thêm sườn vào chảo cùng một muỗng bột canh hoặc một muỗng hạt nêm. Cho thêm một ít nước lọc cho đỡ cháy phía đáy chảo. Sau đó, dùng đũa đảo qua khoảng 3 phút  hãy đổ nước vào chảo sao cho mực nước ngang mặt sườn. Đậy nắp kín rồi hạ lửa nhỏ và um trong khoảng 15 phút cho tới khi sườn chín và đạt được độ mềm.
  • Sau 15 phút, bạn bắt đầu dùng đũa đảo qua lại miếng sườn và cho nước sốt vừa pha trên một phần vào rồi tiếp tục đảo đều thêm lần nữa.
  • Hạ lửa nhỏ và um thêm khoảng chừng 3 phút thì cho hành tỏi đã được băm nhuyễn vào đảo đều. Lúc này, các miếng sườn đã được ngấm đều gia vị và nước sốt. Nêm nếm thêm các gia vị sao cho vừa ăn và tắt bếp.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức:

Múc sườn xào chua ngọt ra đĩa, trang trí cùng với ít lá ngò, rau thơm hoặc dưa leo để món ăn tăng thêm phần bắt mắt. Món ăn sẽ ngon hơn khi bạn ăn lúc còn nóng, trong bữa cơm nhà đoàn tụ, bên các thành viên gia đình yêu thương.

Công thức làm món sườn xào chua ngọt chuẩn vị miền Nam:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

● ½  kg sườn heo ngon

●  ½  củ tỏi

● 2 củ hành tím

● 3 muỗng canh nước mắm ngon

● 2 muỗng canh đường nâu

● 1 muỗng canh nước cốt chanh

● 1 muỗng canh giấm ăn

● 1 muỗng canh tương ớt

● 1 quả cà chua

● 1 trái ớt chuông

Cách làm

Bước 1: Sơ chế sườn

Sườn heo mua từ chợ về rửa thật sạch rồi chần sơ qua nước sôi trong vài phút. Dùng dao chặt sườn thành từng miếng sao cho vừa ăn.

Bước 2: Pha chế nước sốt

Công thức pha chế nước sốt thơm ngon: 3 muỗng canh nước mắm + 2 muỗng canh đường + 1 muỗng canh nước cốt chanh + 1 muỗng canh giấm ăn + 1 muỗng canh tương ớt + 1 chén nước lọc. Trộn đều các loại gia vị cho hòa quyện vào nhau.

Bước 3: Xào sườn và các nguyên liệu phụ đi kèm

Để một chiếc chảo khô lên bếp, cho dầu tráng đáy chảo. Thêm sườn đã chặt bên trên vào rồi dùng đũa đảo đều đến khi miếng sườn đã chuyển sang màu vàng. Gắp sườn ra khay nhỏ, tránh xào sườn quá kỹ vì khi ăn sẽ cứng và dai mất ngon.

voh.com.vn-cong-thuc-lam-suon-xao-chua-ngot-3

 Công thức làm món sườn xào chua ngọt chuẩn vị miền Nam

Cà chua, ớt chuông rửa sạch thái lát. Hành tỏi băm nhỏ hoặc giã nát. Sử dụng chảo dầu vừa xào sườn, cho hành tỏi vào phi thơm. Thêm cà chua, ớt chuông vào xào sơ rồi thêm sườn đã xào vào lại chảo.

Tiếp đến, rưới nước sốt vừa pha xong lên chảo và dùng đũa đảo đều cho sườn, ớt chuông, cà chua thấm gia vị. Khi nước trong chảo đã dần cạn, sườn mềm thì nêm lại gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 4: Trang trí và thưởng thức

Với cách thức chế biến món sườn xào chua ngọt này đã thật sự rất hấp dẫn, thơm ngon và bắt mắt. Vì vậy chỉ cần cho sườn ra đĩa, rắc thêm ít hạt vừng nếu có là bạn đã có thể thưởng thức ngay món ăn rồi.

Trên đây là các công thức làm món sườn xào chua ngọt thơm ngon cho cả 2 miền Nam - Bắc. Tùy vào khẩu vị mỗi gia đình mà sẽ có cách lựa chọn làm khác nhau. Sườn xào chua ngọt là một món ăn dễ làm, hấp dẫn, bổ dưỡng rất thích hợp để đưa vào mâm cơm hằng ngày của gia đình. Và bạn, còn chần chờ gì mà không nhanh chân vào bếp? Hãy cùng VOH online trổ tài món sườn xào chua ngọt ngay sau khi đã có bí quyết trong tay.

Nguồn ảnh: Internet

Cách làm dưa muối củ cải trắng mặn cay, bảo quản được đến 30 ngàyCó rất nhiều công thức làm dưa muối củ cải trắng, mỗi cách đều mang đến hương vị mới lạ giúp bữa cơm ngon miệng hơn.
Học cách làm trứng bọc thịt Egg Dumplings của người Trung không khóTrung Quốc là một quốc gia có nền ẩm thực vô cùng độc đáo và thú vị. Trứng bọc thịt Egg Dumplings là một món ăn rất phổ biến và không thể thiếu vào dịp Tết của họ.