Cơm chiên cá mặn - món ăn của hương vị quê nhà

(VOH) - Cơm chiên cá mặn là món ăn dân dã, quen thuộc và thơm ngon của người Việt. Đây cũng là món ăn được rất nhiều du khách nước ngoài yêu thích khi đến Việt Nam.

Nếu ai đã từng được thưởng thức cơm chiên ăn cùng với cá mặn thì chắc chắn sẽ không thể nào quên hương vị đặc trưng, thơm ngon của nó. Món ăn ấy sẽ càng ngơn hơn, ý nghĩa hơn khi chính bạn tự chuẩn bị nguyên liệu và vào bếp nấu cho cả nhà cùng thưởng thức. Bạn đã biết cách nấu cơm chiên cá mặn chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

voh.com.vn-cach-lam-com-chien-ca-man-anh-0

Tìm hiểu về món cơm chiên khô cá mặn (Nguồn: Internet)

Giới thiệu món cơm chiên cá mặn

Cơm chiên cá mặn là món ăn dân dã có nguồn gốc từ Vũng Tàu. Hiện tại món ăn này đã trở nên quen thuộc và gần gũi ở cả những quán ăn bình dân lẫn nhà hàng sang trọng. Mỗi vùng miền có cách chế biến, sử dụng gia vị khác nhau, phù hợp với khẩu vị của mỗi vùng miền. Nhưng có lẽ cơm chiên cùng cá mặn ngon nhất vẫn là hương vị miền Nam. 

Không chỉ là một món ăn ngon, dinh dưỡng mà cơm chiên khô cá mặn còn gợi nhớ người ăn nhớ đến quê nhà. Cá kho, khô cá mặn là những món ăn gắn liền với cuộc sống của con người Việt Nam ngày xưa. Có lẽ vì vậy mà món ăn này trở nên quen thuộc, gần gũi đến lạ thường với mọi người dân. Món cơm chiên cá mặn cũng có hương vị đậm đà, để lại ấn tượng trong lòng khách du lịch. 

voh.com.vn-cach-lam-com-chien-ca-man-anh-1Thưởng thức cơm chiên cùng cá mặn trong cùng một món ăn (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu làm món cơm chiên cá mặn

Nguyên liệu làm cơm chiên cá mặn rất đơn giản bao gồm có:

  • 1 bát cơm nguội.

  • 100g cá mặn.

  • 100g ức gà.

  • 2 quả trứng gà.

  • 50g bắp cải.

  • 1 củ tỏi.

  • 1 nhánh gừng.

  • Hành lá.

  • Các gia vị nêm nếm: dầu ăn, nước tương, tiêu, hạt nêm, đường, nước mắm…

voh.com.vn-cach-lam-com-chien-ca-man-anh-2

Nguyên liệu làm món cơm chiên khô cá mặn (Nguồn: Internet)

Cách làm cơm chiên cá mặn ngon

Cách làm cơm rang cá mặn cũng rất đơn giản, dễ làm. Không cần phải có tay nghề nấu nướng cao cũng không cần phải từng nấu món ăn này, bạn vẫn có thể chế biến món ăn ngon, đúng vị. Chỉ cần thực hiện theo đúng quy trình mà chúng tôi hướng dẫn dưới đây, bạn sẽ hoàn thành tốt món ăn này.

Trước khi bắt đầu nấu, bạn sơ chế nguyên liệu để việc nấu nướng đơn giản hơn. Các việc bạn cần làm bao gồm:

  • Ức gà rửa sạch, để ráo nước rồi thái nhỏ thành hạt lựu.

  • Bắp cải rửa sạch sau đó để ráo nước rồi thái sợi nhỏ.

  • Hành, tỏi rửa sạch, băm nhỏ.

  • Hành lá bỏ phần gốc, rửa sạch, thái nhỏ ra bát.

  • Đập trứng và đánh đều.

Sau khi sơ chế xong các nguyên liệu, bạn sẽ tiến hành thực hiện món ăn. Các bước hướng dẫn làm cơm chiên cá mặn gồm có:

  • Cho một chút dầu ăn vào chảo để chiên cá mặn. Sau khi cá vàng cả 2 mặt thì gắp ra đĩa, để ráo dầu và bỏ xương, xé nhỏ thịt cá.

  • Cho gừng, tỏi băm vào phi thơm rồi đổ ức gà đã thái nhỏ vào đảo đều tay. Cho thêm một ít đường và hạt nêm để gia vị thấm vào ức gà và tạo màu. Sau 5 phút thì cho cá vào đảo đều đến khi thấy cá thơm lừng thì tắt bếp, đổ ra bát.

  • Cho 2 muỗng dầu ăn vào chảo, đổ một nửa trứng vào chảo rồi đổ cơm nguội vào, đảo đều đến khi cơm se lại. Sau đó cho tiếp bắp cải, cá đã nấu vào chảo đảo đều tay, đổ nốt phần trứng còn lại vào rồi tiếp tục đảo. 

  • Đến khi cơm chín thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn, cho thêm hành lá, tiêu để tạo hương vị cho món ăn.

voh.com.vn-cach-lam-com-chien-ca-man-anh-3

Phi gừng, tỏi trước khi đổ thịt gà vào chảo (Nguồn: Internet)

Thành phẩm chính là món cơm chiên cá mặn mang vị thơm của cá, ngọt mềm của thịt gà lại thêm bắp cải giòn mát… Tất cả các hương vị hòa quyện vào nhau tạo nên một món ăn ngon miệng, hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng. Bạn cũng có thể thêm một vài lát cà chua hay rau xà lách để thưởng thức cùng. 

Bạn nên ăn nóng để cảm nhận được hương thơm của cá, vị ngon của món ăn và tránh để cá bị tanh. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà có thể thêm gia vị, món ăn ăn kèm cho vừa miệng ăn. Với không quá 15 phút là bạn đã hoàn thành xong món ăn thơm ngon, bình bị này mà cách làm lại vô cùng đơn giản.

Mẹo làm cơm chiên cá mặn ngon hơn

Để món ăn ngon hơn, bạn nên chọn loại gạo hơi dẻo, không quá khô và có vị ngọt tự nhiên như gạo Tám hay gạo Bắc Hương. Đây là loại gạo dẻo nên khi nấu, bạn nên cho ít nước hơn một chút để hạt cơm se lại, không bị dính. Hoặc bạn có thể bóp lòng trắng trứng với cơm để hạt cơm vừa tơi vừa giữ được độ dẻo. 

voh.com.vn-cach-lam-com-chien-ca-man-anh-4

Mẹo làm cơm chiên cùng cá mặn ngon (Nguồn: Internet)

Bạn cũng nên chọn loại cá khô dày thịt, ít xương. Loại cá càng mặn thì món ăn lại càng đậm đà hơn, nhưng bạn cũng nên chú ý khi thêm gia vị nhé! Để tránh bị mặn bạn nên thêm một ít gia vị và nêm thành nhiều lần. Như vậy món ăn sẽ vừa miệng hơn, ngon hơn và trông thu hút hơn.

Hy vọng với cách làm món cơm chiên cá mặn mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn học thêm được cách làm một món ăn mới, thay thế các món ăn thường ngày. Bạn còn chờ gì nữa mà không làm ngay cho cả nhà cùng thưởng thức!

Làm bò nướng lá lốt thơm lừng - ăn là ghiền: Những cuốn bò lá lốt thơm ngon chấm cùng mắm nêm đậm đà hương vị đang làm bạn mê mẩn, đắm say.
Làm chả mực tại nhà ngon như đặc sản Quảng Ninh: Hướng dẫn làm chả mực tại nhà hoàn toàn thủ công, đảm bảo an toàn mà độ thơm ngon thì không thua ở cửa hàng nào.