Học ngay công thức nấu chè đậu đen thanh mát giải nhiệt ngày nóng

Chè đậu đen là món ăn không mấy xa lạ với tất cả mọi người. Bạn đã biết công thức nấu chè đậu đen thơm ngon, không sượng hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu cách nấu món chè bổ dưỡng qua bài viết dưới đây nhé

Chè đậu đen, món chè gắn liền với nhiều thế hệ gia đình Việt. Công thức nấu chè đậu đen vì vậy đã trở nên đa dạng và phổ biến. Bài viết dưới đây VOH Online giới thiệu đến bạn đọc cách nấu món chè đậu đen đơn giản giải nhiệt cho ngày nóng.

voh.com.vn-cach-nau-che-dau-den-1Học ngay công thức nấu chè đậu đen thanh mát giải nhiệt ngày nóng

Chè đậu đen

Chè đậu đen có vị ngọt thanh. Là sự kết hợp hài hòa giữa đậu đen với đường và các nguyên liệu đi kèm. Đây là món chè không chỉ giúp giải nhiệt mùa nóng mà còn rất tốt cho sức khỏe.

 Tuy chè đậu đen không đòi hỏi độ cầu kỳ trong cách thực hiện. Nhưng để có được một ly chè ngon cần có những bí quyết riêng. Bài viết dưới đây sẻ chia sẻ tất tần tật công thức nấu chè đậu đen thơm ngon đến với các bạn. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Đậu đen: 300g
  • Đường cát trắng: 200g
  • Nước cốt dừa: 150ml
  • Dừa nạo sẵn: 30g
  • Bột báng: ½ chén
  • Lá dứa: 1 bó nhỏ

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu đen mua về rửa sạch, nhặt bỏ các hạt đậu hư, đậu lép rồi cho đậu vào thau nước ngâm qua khoảng 1 đêm.

voh.com.vn-cach-nau-che-dau-den-2Ngâm chè đậu đen

Bước 2: Ninh đậu đen chín mềm

Đem đậu đen đã ngâm qua một đêm rửa lại một lần với nước sạch rồi cho vào nồi bắc lên bếp ninh. Chế nước vào nồi sao cho lượng nước ngập qua đậu hoặc nhiều hơn một chút. Không cho quá nhiều nước vì khi nấu xong chè đậu sẽ bị loãng. 

Khi nước trong nồi sôi, bạn mở nắp vớt sạch hết bọt có trong nồi rồi đậy nắp lại. Hạ lửa nhỏ đến khi thấy đậu chín mềm thì tắt bếp. Để nhận biết được độ mềm của đậu, bạn có thể dùng đũa gắp vài hạt đậu trong nồi ra rồi dùng tay bóp thử. Cần canh chừng đến khi đậu mềm thì tắt bếp liền đừng để đậu bị chín quá, khi ăn sẽ không ngon và đẹp mắt.

voh.com.vn-cach-nau-che-dau-den-3Ninh đậu đen

Nếu nhà bạn có nồi áp suất thì hãy sử dụng ninh đậu bằng nồi áp suất. Như vậy sẽ nhanh và đỡ tốn thời gian hơn.

Bước 3: Trộn đường với đậu đen

Dùng một chiếc vá có lỗ thủng vớt đậu đen từ trong nồi vừa ninh ra cho vào tô. Thêm đường vào đậu và dùng đũa trộn đều hỗn hợp đậu với đường rồi để trong 15 phút cho đậu ngấm đường.

Sau 15 phút, bạn bắc một chiếc chảo khô lên bếp, hạ lửa nhỏ, cho hỗn hợp đường và đậu vô chảo. Dùng đũa đảo đều như cách bạn sên mứt, sau khi đảo xong khoảng 10 phút thì bạn tắt bếp.

voh.com.vn-cach-nau-che-dau-den-4Sên đậu đen với đường

Bước 4: Luộc bột báng

Bột báng mua từ chợ về rửa sạch. Bắc 1 chiếc nồi khô lên bếp, cho nước và bột báng vào luộc. Đến khi màu bột báng đã chuyển sang trong suốt thì bạn dùng vá có lỗ thủng vớt bột báng ra cái tô. Chế nước đun sôi để nguội vào xóc lại với bột báng một lần rồi vớt ra để bột báng ráo nước.

Bước 5: Nấu chè đậu đen

Bạn cho hỗn hợp đậu, đường vừa sên lúc nãy vào lại nồi nước ninh đậu. Thêm lá dứa vào để trên mặt và vặn lửa đun sôi. Khi nồi đậu sôi xong, bạn nêm nếm lại đường sao cho khẩu vị phù hợp thì tắt bếp để nguội.

voh.com.vn-cach-nau-che-dau-den-5Trình bày và thưởng thức chè đậu đen

Bước 6: Trình bày và thưởng thức

Múc chè đậu đen ra ly hoặc chén, bạn cho thêm một ít bột báng vào để khi ăn đỡ bị ngấy. Rắc thêm ít dừa nạo và chế nước cốt dừa lên cho tăng thêm phần đẹp mắt. Món chè đậu đen sẽ ngon hơn khi dùng lạnh. Bạn có thể đập đá nhỏ bỏ vào để thưởng thức.

Mẹo nấu chè đậu đen ngon hơn

Chè đậu đen là món ăn quen thuộc của mọi gia đình Việt, nhưng để món chè được giữ trọn vẹn hương vị, bạn đừng bỏ qua những lưu ý sau đây nhé:

  • Lựa hạt đậu đen nấu là loại hạt vừa phải, không quá nhỏ. Chọn lựa hạt sạch, không có dấu hiệu bị mốc hay sâu mọt ăn.
  • Ngoại trừ đường cát trắng là loại đường được sử dụng phổ biến thì bạn có thể thay thành đường phèn hoặc đường thỏi màu vàng. Khi nấu sẽ tăng thêm phần ngọt thanh cho món chè.
  • Chè đậu đen nếu ăn không hết thì bỏ vào tủ lạnh cất giữ. Chè càng ngọt thì sẽ càng lâu hư, tuy nhiên, thời gian bảo quản cũng chỉ kéo dài là từ 1-2 ngày sau khi nấu.

Trên đây là công thức nấu chè đậu đen thơm ngon, bổ dưỡng, không bị sượng. Hy vọng qua cách làm này sẽ góp phần làm thực đơn món ngọt gia đình bạn thêm phong phú.

Nguồn ảnh: Internet

Giới thiệu 3 cách làm kem chuối vừa đơn giản vừa ngon cho các bà nội trợ Làm sao để tạo ra một ly kem chuối ngon dành cho gia đình vào mỗi ngày hè nóng bức? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bà nội trợ cách làm kem chuối siêu ngon tại gia.
Cách làm sườn xào chua ngọt khẩu vị hài hòa cho cả 2 miền Nam-Bắc : Bạn mê cái vị chua-cay-mặn-ngọt hài hòa của món sườn xào chua ngọt thơm ngon? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách thức làm món sườn xào chua ngọt tuyệt hảo!