Những năm kháng chiến, bưu chính, viễn thông là lĩnh vực nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những lời dạy của Bác là kim chỉ nam cho ngành trong suốt chặng đường phát triển sau này.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm tới công tác bảo đảm thông tin liên lạc, Bác căn dặn: “Việc liên lạc là một việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh, vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó bảo đảm thắng lợi”.
Trong thời chiến, lớp lớp các thế hệ giao bưu, giao liên lên đường ra mặt trận làm nhiệm vụ mở đường liên lạc trong cả nước; chuyển công văn, thư từ, báo chí từ Trung ương đến địa phương và ngược lại; vận chuyển vũ khí, quân trang, quân dụng, hàng hóa, lương thực; bảo đảm thông tin vô tuyến giữ liên lạc thông suốt 24/24 giờ;…Khẳng định vai trò không thể thiếu của thông tin liên lạc, Bác đã đưa ra yêu cầu có tính nguyên tắc đối với chuyên môn của ngành: “Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”.
Trong suốt chặng đường lịch sử của mình, ngành Bưu điện đã chứng tỏ vai trò thiết yếu trong việc duy trì huyết mạch thông tin, đặc biệt là trong những thời kỳ chiến tranh ác liệt. Các thế hệ cán bộ ngành Bưu điện đã vượt qua nhiều khó khăn để phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, góp phần vào thắng lợi của công cuộc giải phóng và thống nhất đất nước.
Đổi mới và phát triển
Trong thời kỳ mới, ngành bưu chính, viễn thông Việt Nam đã xây dựng và phát triển một mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại ngang tầm khu vực và quốc tế.
Bưu điện Việt Nam đã phát triển vượt bậc từ chỗ là doanh nghiệp cơ sở hạ tầng cũ kỹ, nhân sự đông, năng suất lao động thấp trở thành doanh nghiệp tiên phong trong sự đổi mới.
Phát huy vai trò của doanh nghiệp bưu chính với cơ sở hạ tầng và mạng lưới bưu chính lớn nhất nước, Bưu điện Việt Nam xác định chuyển đổi số là ưu tiên số một để xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ số, chuyển đổi mô hình hoạt động, đẩy nhanh quá trình tự động hóa, tối ưu hoá vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng các dịch vụ, qua đó tạo ra nhiều giá trị mới, đem lại lợi ích cho khách hàng: cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hiện là doanh nghiệp sở hữu hạ tầng bưu chính lớn nhất với mạng lưới hơn 13.000 điểm phục vụ trải rộng 63 tỉnh, thành trên cả nước đến tận biên giới, hải đảo, kết nối vận chuyển đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Để đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng và giao hàng thương mại điện tử cũng như chuyên nghiệp hóa việc tổ chức sản xuất trong giai đoạn ngành logistics và thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ như hiện nay, thời gian qua, ngành Bưu điện Việt Nam mở rộng hệ thống dây chuyên khai thác, chia chọn tự động tại các trung tâm khai thác vận chuyển với công suất hàng chục ngàn bưu gửi/giờ, đáp ứng được tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng bưu gửi trên 30%.
Chuyển đổi số toàn diện
Nhằm duy trì sự phát triển bền vững, Bưu điện Việt Nam đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số toàn diện. Tổng công ty không chỉ cải tiến các dịch vụ truyền thống mà còn mở rộng sang các lĩnh vực mới như bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối bán lẻ, logistics và dịch vụ số.
Các giải pháp công nghệ tiên tiến như hệ thống khai thác tự động, phần mềm quản lý vận tải, và dự án hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin MPITS đã giúp tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Hệ sinh thái hành chính công cũng được phát triển với các nền tảng như Công dân số và Chính quyền số, góp phần xây dựng Chính phủ số và phát triển kinh tế số.
Giữ vững “mạch máu” thông tin liên lạc
Với chiến lược phát triển bưu chính quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới và mở rộng các dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, và vươn ra thị trường quốc tế. Mục tiêu của doanh nghiệp là trở thành một trong những doanh nghiệp bưu chính hàng đầu khu vực và thế giới, đáp ứng yêu cầu của một nền kinh tế số hiện đại.
79 năm đồng hành cùng đất nước, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong sự nghiệp phát triển và phục vụ cộng đồng. Với sự nỗ lực không ngừng của hơn 50.000 cán bộ, công nhân viên, Bưu điện Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục có những bước phát triển vững chắc và ghi dấu ấn trong tương lai.



