Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) hiện đang sở hữu hệ thống bưu chính rộng lớn nhất tại Việt Nam, kết nối từ các khu vực nội thành đến những vùng xa xôi, hải đảo và cả quốc tế. Với hơn 13.000 điểm phục vụ trải rộng từ Bắc vào Nam, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng một mạng lưới không chỉ bao phủ toàn bộ lãnh thổ quốc gia mà còn kết nối vận chuyển đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.
Hệ thống cơ sở hạ tầng của Bưu điện Việt Nam bao gồm 7 trung tâm khai thác vùng được trang bị hệ thống dây chuyền chia chọn tự động công suất lớn, 700 trung tâm khai thác cấp huyện, cùng hàng trăm ngàn mét vuông kho bãi và hơn 2.000 xe tải chuyên dụng gắn định vị GPS.
Thêm vào đó, 100 toa tàu container trên tuyến đường sắt và hàng ngàn tuyến thư nội tỉnh và cấp huyện góp phần vào việc vận chuyển nhanh chóng và hiệu quả.
Là một người con xa xứ, anh Ngọc Hoàng (Bình Thạnh, TPHCM) phải thường xuyên chuyển tiền hoặc đồ dùng cho gia đình dưới quê. Anh chia sẻ: “Đều đặn nửa tháng mình sẽ gửi đồ ăn, đồ sinh hoạt cần thiết cho ba mẹ dưới quê tại Đồng Nai. Mỗi lần như vậy mình đều tin tưởng hạ tầng của Bưu điện Việt Nam để gửi đồ. Quy trình đóng gói chuẩn, an toàn, thậm chí có thể gửi tiền qua bao thư, thời gian giao nhận chính xác là điều mình đánh giá cao”.
Bưu điện Việt Nam còn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động an sinh xã hội quốc gia. Doanh nghiệp này thực hiện chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi cho người có công và các chính sách trợ giúp xã hội cho hơn 6,3 triệu người. Bưu điện Việt Nam hiện là đại lý thu lớn nhất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giúp hàng triệu người dân tiếp cận các chính sách an sinh xã hội một cách thuận tiện.
Cô Trần Tuyết (Bình Chánh) chia sẻ: Mỗi tháng cô được nhận tiền trợ cấp chính sách gia đình liệt sĩ. Nhiều năm liền vào ngày 2 hàng tháng cô sẽ đến Bưu điện gần nhà để nhận tiền trợ cấp.
“Tiện lợi lắm, cứ đến ngày 2 tôi cầm sổ ra là sẽ được các bạn bên Bưu điện Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) hỗ trợ, nhận tiền ký tên xong ra về”. Cô nói thêm, từ tháng 7/2024 cô bắt đầu nhận tiền trợ cấp qua tài khoản ngân hàng nhưng cô vẫn trân quý giai đoạn được nhân viên Bưu điện hỗ trợ tận tình.
Bưu điện Việt Nam cũng đóng góp vào việc cải cách hành chính nhà nước. Đến năm 2023, doanh nghiệp này đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho trên 17 triệu lượt hồ sơ, giúp tiết kiệm hơn 41.200 tỷ đồng cho người dân.
Nhiều cơ quan hành chính đã chuyển giao một phần công việc tại bộ phận một cửa cho nhân viên bưu điện, đồng thời phối hợp với các bộ ngành và địa phương trong việc đào tạo và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Một trong những bước ngoặt quan trọng của Bưu điện Việt Nam là việc sở hữu giấy phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp. Điều này đã mở ra cơ hội để Bưu điện phát triển Ví điện tử PostPay, một sản phẩm tiện ích cho phép thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Thông qua Ví PostPay, người dân có thể dễ dàng nạp, rút tiền mặt, thanh toán hóa đơn và thực hiện các giao dịch ngân hàng khác ngay tại điểm chạm của Bưu điện Việt Nam.
Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính duy nhất của Việt Nam tham gia Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), góp mặt trong mạng lưới bưu chính toàn cầu với gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhờ những nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới, cải tiến và số hóa dịch vụ, Bưu điện Việt Nam đã nâng hạng Chỉ số phát triển Bưu chính của Việt Nam từ cấp độ 5 lên cấp độ 6, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có chỉ số phát triển bưu chính tốt.
Sau 79 năm hoạt động, Bưu điện Việt Nam không chỉ là một phần quan trọng trong hạ tầng liên kết chuỗi cung ứng mà còn là hình mẫu cho sự phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội. Với khát vọng trở thành doanh nghiệp công nghệ số hàng đầu trong lĩnh vực bưu chính, Bưu điện Việt Nam tiếp tục nỗ lực để phục vụ cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững vị thế là doanh nghiệp bưu chính quốc gia hàng đầu trong khu vực.



