Kỷ niệm 34 năm sự kiện Gạc Ma : Vòng tròn bất tử

(VOH) - Hôm nay 14/3, mỗi người chúng ta hãy thắp một nén tâm hương tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống nơi hải đảo xa xôi.

Cách đây đúng 34 năm, vào sáng ngày 14/03/1988, quân đội Trung Quốc đã dùng vũ lực tấn công, chiếm đóng trái phép đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cuộc chiến không cân sức diễn ra khi các chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam không hề có vũ khí trong tay đã đứng thành vòng tròn, lấy thân mình bảo vệ đất nước, quyết tâm giữ và cắm lá cờ Tổ quốc để khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại đảo Gạc Ma. Tấm gương dũng cảm, kiên cường của các anh mãi là những thiên sử anh hùng bất diệt.

Quan điểm, đường lối chỉ đạo nhất quán của Đảng ta từ xưa đến nay là phải giữ vững, bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, cả trên đất liền và biển đảo.

Cuộc chiến đấu ở Gạc Ma là một trong những sự kiện bi hùng, có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng trong lịch sử dân tộc. Đó cũng là nơi mà chủ nghĩa anh hùng dân tộc được thể hiện một cách hào hùng nhất, bi tráng nhất.

64 chiến sĩ đã bất khuất hy sinh từ một cuộc chiến đấu vốn chênh lệch ở mọi phương diện, một cuộc chiến mà ngay khi chưa bắt đầu họ đã biết sẽ “một đi không trở lại” nhưng vẫn không hề nao núng.

34 năm đã trôi qua thế nhưng sự kiện lịch sử ngày 14/03/1988 mãi khắc ghi trong tâm khảm người dân nước Việt. 64 chiến sĩ đã nằm lại giữa lòng Trường Sa, nỗi đau mang tên Gạc Ma vẫn còn đó… 34 năm chưa phải là dài so với lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước nhưng cũng đủ để chúng ta chiêm nghiệm về lẽ được - mất; về nỗi niềm riêng - chung, khi máu cha anh mình nhuộm đỏ cả Trường Sa. Gạc Ma - Vòng tròn bất tử đã trở thành bài học vô giá cho các thế hệ hôm nay và muôn đời sau.

Kỷ niệm 34 năm sự kiện Gạc  Ma 1
Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa)

Hôm nay 14/3, mỗi người chúng ta hãy thắp một nén tâm hương tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống nơi hải đảo xa xôi. Từ đó, chúng ta sẽ ý thức hơn trách nhiệm đảm bảo môi trường hòa bình để ổn định, phát triển đất nước, chung sức, chung lòng cùng Đảng, Nhà nước bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tinh thần đoàn kết, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh cùng khí phách Việt Nam sẽ là bài học quý cho các thế hệ hôm nay, cho dân tộc Việt Nam dựng xây, phát triển đất nước, vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong bất kỳ hoàn cảnh nào.