Kỷ niệm 67 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2021)

(VOH) - Hôm nay 7/5, cả nước kỷ niệm 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2021).

Trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, tuy mạnh yếu từng thời điểm có khác nhau nhưng lòng hào kiệt, trung kiên, bất khuất, tinh thần vượt qua mọi khó khăn, gian khổ; tTrí thông minh và tài thao lược luôn luôn được biểu hiện sinh động dưới những hình thức rất phong phú.

Chính nhờ sự kết hợp hòa quyện giữa các nhân tố trên mà dân tộc ta đã đánh thắng những đội quân có tiềm lực quân sự hùng mạnh hơn ta nhiều lần. Truyền thống quý báu đó đã được kế thừa, phát huy, phát triển và chiến thắng trong cuộc kháng chiến trường kỳ “Chín năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Kỷ niệm 67 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2021) 1
Chiều 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến - Quyết thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã toàn thắng - Ảnh: Tư liệu TTXVN

67 năm qua, tầm vóc lịch sử, ý nghĩa của chiến thắng mang tầm thời đại ấy được dân tộc Việt Nam và bè bạn quốc tế nhận thức ngày càng sâu sắc hơn.

Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là “một cái mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử” đồng thời còn là một bằng chứng hùng hồn cho lý luận và nghệ thuật quân sự đặc sắc của cha ông ta, chứng minh cho sức sống mãnh liệt của văn hóa Việt Nam.

Tinh thần yêu nước nồng nàn, khí phách của dân tộc Việt Nam và đức tính cần cù, thông minh, sáng tạo của nhân dân là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ sáng suốt, mưu lược trong kháng chiến chống thực dân Pháp nói chung, chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng.

Các giá trị cao quý trong truyền thống tốt đẹp của dân tộc đã cùng với nhiều thế hệ xung phong ra mặt trận để cứu nước, để giải phóng dân tộc với một tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Chính tinh thần đó kết hợp nhuần nhuyễn với tư chất con người Việt Nam đã làm phát triển ngày càng phổ biến tinh thần sáng tạo, nghệ thuật quân sự độc đáo, tài mưu lược ứng phó với các thử thách của chiến tranh, khó khăn cản trở của từng chiến dịch nhằm xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh lên một tầm cao mới.

Đồng thời góp phần giáo dục thế hệ trẻ ghi nhớ công lao và những cống hiến, hy sinh to lớn của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã không tiếc máu xương và tuổi trẻ làm nên chiến thắng lẫy lừng, đem lại nền độc lập, tự do cho Tổ quốc.