Kỷ niệm 76 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2022)

(VOH) – Ngày 19/12/1946, thực dân Pháp ráo riết tăng cường lực lượng hòng biến nước ta trở thành thuộc địa của Pháp một lần nữa.

Cách đây 76 năm, ngày 19/12/1946, để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Lời kêu gọi của Người như một lời hịch của non sông đất nước, cổ vũ tinh thần yêu nước của toàn dân tộc đứng lên kháng chiến chống kẻ thù xâm lược. 

76 năm đã qua, nhưng Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến vẫn khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân đất Việt; ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại của tinh thần toàn quốc kháng chiến vẫn còn nguyên giá trị, đặc biệt là trong xây dựng nhân tố chính trị - tinh thần của nền quốc phòng toàn dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Kỷ niệm 76 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2022) 1
Kỷ niệm 76 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2022).

Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược đã để lại nhiều bài học sâu sắc về sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh; sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về chuẩn bị lực lượng, về thế trận, cách đánh,… 

Đặc biệt là bài học về khơi dậy và phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử, tạo nên sức mạnh chính trị - tinh thần, sức mạnh tổng hợp to lớn. 

Để phát huy tinh thần toàn quốc kháng chiến trong xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cần tập trung thực hiện tốt những vấn đề sau: Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng; Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy mạnh mẽ dân chủ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của nhân dân; Xây dựng lực lượng vũ trang nói chung, Quân đội nhân dân nói riêng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Kỷ niệm 76 năm Ngày toàn quốc kháng chiến là dịp để ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc. Những bài học trong kháng chiến toàn quốc chống lại thực dân Pháp xâm lược, bài học về xây dựng và phát huy nhân tố chính trị - tinh thần của quân và dân ta cần được tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. 

Đây cũng là dịp vận dụng, phát huy xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, nền quốc phòng toàn dân vững mạnh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.