Tháng 8, nhớ người Đại tướng của nhân dân

Hòa trong không khí những ngày tháng 8 Cách mạng vẻ vang, cả nước lại nhớ về người Đại tướng của nhân dân - Đại tướng Võ Nguyên Giáp - nhân dịp sinh nhật lần thứ 110 của ông (25/8/1911 - 25/8/2021).

Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với sự ra đời, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, với thắng lợi vĩ đại của 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

thang-8-nho-nguoi-dai-tuong-cua-nhan-dan-voh.com.vn-anh1
Tại Tổng Hành dinh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các đồng chí trong Quân ủy Trung ương theo dõi, nắm bắt từng bước diễn biến rất nhanh của các mặt trận. (Ảnh trong triển lãm trực tuyến “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại”)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp có tên khai sinh Võ Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021), bí danh là Văn, sinh ngày 25/8/1911 ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong gia đình nhà nho nghèo, giàu lòng yêu nước. Tháng 6/1940, đồng chí Võ Nguyên Giáp được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương và được cử sang Trung Quốc gặp Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.Tháng 12/1944, đồng chí được Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giao nhiệm vụ thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân - Đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tháng 8/1945, đồng chí Võ Nguyên Giáp được Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương cử vào Ban Chấp hành Trung ương và là Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tham gia Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc. Tại Đại hội Quốc dân Tân Trào, đồng chí được bầu vào Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam; là Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lúc bấy giờ và được bổ sung vào Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Hậu thế không thể nào quên những ngày tháng Tám lịch sử. Ngày 16/8/1945, thay mặt Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc, ông Võ Nguyên Giáp đã đọc bản Quân lệnh số 1. Đại hội bế mạc cũng là lúc cuộc Tổng khởi nghĩa đang diễn ra dồn dập và liên tiếp giành thắng lợi ở nhiều địa phương. Năm ấy, người chỉ huy Võ Nguyên Giáp 34 tuổi.

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam và tỉnh Quảng Bình tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chủ đề: "Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Nhân dân".

Diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, cuộc thi theo 2 hình thức trắc nghiệm tương tác trực tuyến và thi viết, dành cho mọi công dân Việt Nam trong và ngoài nước. Nội dung cuộc thi xoay quanh việc tìm hiểu thân thế, cuộc đời, sự nghiệp, những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, phẩm chất đạo đức cao quý của Đại tướng. Đồng thời, thể hiện tình cảm của các tầng lớp nhân dân, thanh thiếu nhi học tập tấm gương đạo đức cách mạng của Đại tướng.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết: “Điều rất đáng mừng là cuộc thi đã được các tầng lớp nhân và thanh thiếu nhi Việt Nam đón nhận với tình cảm, niềm hứng khởi cao nhất; lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và xã hội. Đến thời điểm này đã có hơn 2,5 triệu người tiếp cận các buổi thi; số người tiếp cận mỗi buổi thi là trên 500 ngàn người, trực tiếp tham gia vào bình luận và trả lời câu hỏi là trên 300 ngàn người. Đặc biệt có những buổi thi đạt cùng 1 thời điểm có hơn 23.000 người tham gia theo dõi, tương tác với chương trình”.

thang-8-nho-nguoi-dai-tuong-cua-nhan-dan-voh.com.vn-anh2
Cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Trung đoàn 141 (Sư đoàn 3) tham gia cuộc thi. (Ảnh: baoquankhu1.vn)

8 buổi thi vừa qua được gắn với các chủ đề trọng tâm khác nhau: Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người Anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, thiên tài quân sự với những chiến công lừng lẫy năm Châu;  Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người chiến sĩ cách mạng kiên trung, học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà lãnh đạo mẫu mực về đạo đức cách mạng;  Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại tướng trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế, Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tuổi trẻ Việt Nam - Tuổi trẻ Việt Nam với Đại tướng. Nội dung, lượng thông tin cho từng câu hỏi thi luôn được mở rộng, nhưng đảm bảo chính xác, ngắn ngọn, súc tích. Thông qua cuộc thi, người chơi được trải nghiệm, tương tác với người dẫn chương trình, thể hiện những cung bậc cảm xúc, tình cảm thiêng liêng với Đại tướng; khắc sâu thêm những thông tin quý giá về cuộc đời, tài năng trí tuệ, những quyết sách chiến lược của Đại tướng đối với các chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX; niềm tin, tình cảm của Bác Hồ, của toàn quân, toàn dân ta và bạn bè quốc tế với Đại tướng…

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm cho biết thêm: “Với thời lượng diễn ra cuộc thi trực tuyến trong vòng 45 phút/số phát sóng, vừa mong muốn thông tin được truyền tải đầy đủ tới các tầng lớp nhân dân, vừa đảm bảo giờ phát sóng và chính xác về thông tin đưa ra, Ban Tổ chức đã thành lập hai hội đồng chuyên môn để chuẩn bị và thẩm định nội dung, các nội dung được chuẩn bị sẽ được thẩm định lại qua nhiều lần trước khi cung cấp tới người chơi và tuyên truyền tại các buổi thi”.

Tiếp nối ngay sau hình thức tương tác trực tuyến, hình thức thi viết được phát động vào đúng ngày kỷ niệm lần thứ 110 sinh nhật của Đại tướng là ngày 25/8/2021 và tổng kết, trao giải vào ngày 22/12/2021, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Người tham gia có thể thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau, đa dạng về nội dung và sáng tạo trong cách thức thể hiện, người dự thi có thể tự do thể hiện tình cảm của mình đối với Đại tướng tương ứng với hai phần nội dung: phần một là “Viết cảm nhận của cá nhân về cuộc đời, sự nghiệp, những cống hiến to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp cách mạng; kỷ niệm đáng nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp”; phần hai là “Thế hệ trẻ ngày nay noi gương Đại tướng góp sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc” thông qua website http://daituongcuanhandan.vn.

Trọn cuộc đời gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, ở Đại tướng Võ Nguyên Giáp sáng ngời phẩm chất cao quý của người chiến sĩ cách mạng trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, tận tụy hy sinh, một lòng, một dạ phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng cộng sản. Trọn cuộc đời Đại tướng luôn vì dân, để rồi hậu thế mãi khắc ghi công ơn và noi gương kiên trung người Đai tướng của nhân dân.