Chờ...

6 tiền đạo hiệu quả nhất thế giới hơn 30 năm qua: Haaland bứt phá không tưởng

VOH - Erling Haaland đạt hiệu suất ghi bàn ấn tượng, đồng thời đứng chung mâm với những chân sút hàng đầu như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo hay Kylian Mbappe.

Trang Tigran S đã lập danh sách các tiền đạo hiệu quả nhất thế giới tính từ năm 1990. Theo đó, tiêu chí để những cầu thủ được chọn là phải thi đấu từ 4.500 phút trở lên, tính riêng tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Ngoài ra, độ hiệu quả cũng không tính bàn thắng trên chấm luân lưu. Điều khiến người hâm mộ bất ngờ nhất là sự thăng tiến vượt bậc của Erling Haaland chỉ sau 3 năm chơi bóng đỉnh cao.

Lionel Messi

Thông số được Tigran S đưa vào chỉ áp dụng ở một đội bóng nhất định. Ví dụ, độ hiệu quả của Lionel Messi được phản ánh qua khoảng thời gian anh khoác áo Barca thay vì PSG.

6 tiền đạo hiệu quả nhất thế giới hơn 30 năm qua: Haaland bứt phá không tưởng 1
Messi bùng nổ nhất là khi chơi cho Barca. Ảnh: Internet

Huyền thoại người Argentina ghi 474 bàn cho Blaugrana, đồng thời in dấu giày vào 216 bàn thắng khác của đội chủ sân Camp Nou tại La Liga. Lionel Messi đích thực là tiền đạo toàn diện, có một không hai.

Erling Haaland

Ngôi sao của Man City suýt không thể góp mặt trong danh sách này vì chỉ cán mốc 4.613 phút thi đấu. Dù vậy, anh vẫn xuất hiện với 62 bàn thắng sau 67 trận tại đấu trường Bundesliga. 

6 tiền đạo hiệu quả nhất thế giới hơn 30 năm qua: Haaland bứt phá không tưởng 2
Haaland hứa hẹn sẽ còn xô đổ nhiều kỷ lục. Ảnh: Internet

Ở Ngoại hạng Anh, Erling Haaland đã ghi 36 bàn, có 8 kiến tạo sau 35 trận mùa giải 2022/23. Năm nay, Erling Haaland mới chỉ 22 tuổi. Do đó, anh còn nhiều thời gian để nâng cao thành tích cũng như đóng góp cho Man City.

Kylian Mbappe

Tiền đạo sinh năm 1998 thi đấu 12.233 phút cho PSG, ghi 148 bàn thắng tại Ligue 1. Thành tích kiến tạo của Kylian Mbappe cũng rất đáng gờm với con số 55.

6 tiền đạo hiệu quả nhất thế giới hơn 30 năm qua: Haaland bứt phá không tưởng 3
Mbappe là ngôi sao sáng nhất của PSG trong 4 năm qua. Ảnh: Internet

Ligue 1 có thể là giải đấu ít cạnh tranh, tuy nhiên Kylian Mbappe cũng tỏ ra đáng gờm. Anh không chỉ giỏi ghi bàn mà còn tích cực kiến tạo cho các đồng đội. 

Robert Lewandowski

Cựu cầu thủ Bayern Munich xuất hiện 253 trận ở Bundesliga, có được 238 pha lập công. Anh đã cán mốc 21.219 phút ra sân trong màu áo “Hùm xám”. Đó là thành tích cho thấy sự ổn định của Robert Lewandowski.

6 tiền đạo hiệu quả nhất thế giới hơn 30 năm qua: Haaland bứt phá không tưởng 4
Lewandowski ghi bàn đều đặn tại Bundesliga. Ảnh: Internet

Về khâu kiến tạo, Robert Lewandowski có 45 lần ghi dấu ấn. Cùng với Thomas Muller, Robert Lewandowski đã tạo nên bộ đôi đáng sợ nhất Bundesliga trong suốt 8 năm.

Luis Suarez 

Dù thi đấu tại Ajax Amsterdam, Liverpool hay Barca, Luis Suarez vẫn là tay săn bàn hàng đầu. Tuy nhiên, giai đoạn đầu quân cho đội chủ sân Camp Nou đã giúp Luis Suarez đi vào ngôi đền huyền thoại.

6 tiền đạo hiệu quả nhất thế giới hơn 30 năm qua: Haaland bứt phá không tưởng 5
Tinh quái và nhạy bén là tố chất đặc trưng của Suarez. Ảnh: Internet

Sau 191 trận thi đấu ở La Liga, tiền đạo sinh năm 1987 sở hữu 144 pha lập công và 78 đường kiến tạo. Anh được biết đến như đối tác ăn ý của Lionel Messi lẫn Neymar.

Cristiano Ronaldo

Lối sinh hoạt lành mạnh, chăm chỉ tập luyện là lý do biến Cristiano Ronaldo thành cỗ máy theo đúng nghĩa đen. Khi còn chơi cho Real Madrid, CR7 ra sân 292 trận ở La Liga và ghi tới 311 bàn thắng.

6 tiền đạo hiệu quả nhất thế giới hơn 30 năm qua: Haaland bứt phá không tưởng 6
CR7 gần như không thể bị ngăn cản ở Real Madrid. Ảnh: Internet

Tuyển thủ Bồ Đào Nha cũng có 95 pha kiến tạo cho các đồng đội. Đây là con số khá ấn tượng, bởi lẽ Cristiano Ronaldo không còn thi đấu ở vị trí chạy cánh khi gia nhập Real Madrid.