Chờ...

Jurrien Timber sẽ chơi ở vị trí nào trong đội hình của Arsenal 2023-2024?

VOH - Jurrien Timber gần như đã là người của Arsenal mùa tới. Sau đây là những phương án mà anh có thể sẽ được sử dụng dưới thời HLV Mikel Arteta.

Mikel Arteta là một huấn luyện viên thích các cầu thủ đa năng. Kể từ khi tiếp quản chiếc ghế nóng ở Arsenal, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã luôn cố bổ sung những cầu thủ có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ trên sân khác nhau, và có vẻ ông sắp có thêm một cầu thủ đa năng tiếp theo.

Các mục tiêu của Arsenal mùa hè này. Họ đã có Havertz và sắp hoàn tất các thương vụ Rice và Timber
Các mục tiêu của Arsenal mùa hè này. Họ đã có Havertz và sắp hoàn tất các thương vụ Rice và Timber

Theo thông tin từ các báo hiện tại, đội chủ sân Emirates và Ajax đã thống nhất mức phí chuyển nhượng 42 triệu euro cùng 5 triệu phụ phí dành cho hậu vệ Jurrien Timber. Với chiều cao 1m82, cầu thủ người Hà Lan có thể thi đấu nhiều vị trí trên sân và là một bản hợp đồng quan trọng được Mikel Arteta ngắm tới như giải pháp cho hàng thủ.

Với tính đa năng của mình, có ít nhất 3 cách mà Arteta có thể sử dụng Timber:

1. Timber hậu vệ cánh bó trong 

Inverted Full-back, hay có thể Việt hóa với cái tên "hậu vệ cánh bó trong" là vai trò mà hậu vệ Oleksandr Zinchenko được sử dụng trong khối đội hình 3-2-5 của Arsenal mùa trước. Zinchenko trong vai trò này đã bó vào trong để hợp thành một lớp chắn phía trước 3 hậu vệ cùng tiền vệ phòng ngự.

Timber hay nhất là Timber đá hậu vệ phải rồi di chuyển vào trung lộ
Timber hay nhất là Timber đá hậu vệ phải rồi di chuyển vào trung lộ

Ở mùa giải 2022-23, cánh phải đối diện của Arsenal là hậu vệ Ben White được sử dụng như hậu vệ leo biên truyền thống, tuy nhiên Arsenal sẽ có thể thêm một hậu vệ cánh bó trong nữa với sự xuất hiện của Timber. Nếu Arteta muốn có cả 2 hậu vệ bó trong thì Arsenal sẽ có thể chuyển qua khối đội hình 2-3-5 khi kiểm soát bóng, tăng sự áp đảo ở khu vực trung lộ phần sân đối phương.

2. Trung vệ Timber

Như đã nói, vị trí hậu vệ phải mùa trước của Arsenal là Ben White. Cầu thủ người Anh đã chơi rất ổn ở mùa giải trước và đúng là khó có lý do gì để tân binh Timber có thể ngay lập tức chiếm suất của White.

Timber đá cặp với Saliba hoặc Gabriel cũng rất hứa hẹn
Timber đá cặp với Saliba hoặc Gabriel cũng rất hứa hẹn

Qua đó, một phương án khác cho Arteta có thể áp dụng đó chính là Timber thi đấu ở vị trí trung vệ. Timber đã quen với hệ thống 3 trung vệ trong màu áo đội tuyển Hà Lan. Anh cũng thường xuyên ra sân trong sơ đồ 4 hậu vệ ở Ajax mùa trước. Về chiều cao, một người còn thấp hơn Timber là Lisandro Martinez (1m75) đã có mùa giải ra mắt rất tuyệt ở MU. Đó không phải là vấn đề.

3. Timber tiền vệ trụ

Với cặp đôi tiền vệ Granit Xhaka và Thomas Partey có thể ra đi, cùng sự xuất hiện dự kiến của tân binh Declan Rice thì Arteta có rất nhiều phương án mới có thể thử nghiệm ở hàng tiền vệ.

Odegaard, Timber, Rice liệu có thể trở thành bộ 3 hoàn hảo?
Odegaard, Timber, Rice liệu có thể trở thành bộ 3 hoàn hảo?

Tuyến 2 của Arsenal hiện tại có chiều sâu khá tốt với Jorginho và Mohamed Elneny được HLV người Tây Ban Nha tin tưởng khi cần thiết, và cùng với những Odegaard, Rice, Kai Havertz thì Timber cũng có thể được sử dụng ở vai trò này nếu thấy cần thiết. Cầu thủ người Hà Lan thỉnh thoảng đảm nhận vai trò tiền vệ ở Ajax trong những năm qua. Anh có đủ kỹ năng để phát triển ở vị trí tiền vệ trụ nếu cần thiết.

Kết luận

Tất cả vẫn dừng lại ở suy đoán dựa trên những gì chúng ta được thấy ở Arsenal mùa trước cũng như năng lực của Timber. Về Timber, khả năng và sự linh hoạt của anh gần như là không có giới hạn. Thật đáng mong đợi ngày anh khoác lên mình chiếc áo đỏ.