Đảo bếp là gì? Tìm hiểu chức năng và một số mẫu đảo bếp nổi bật

VOH - Với hội ‘yêu bếp’ thì có lẽ đảo bếp không còn quá xa lạ, đây được coi là thiết kế ‘cứu cánh’, giúp bạn giải quyết hàng loạt vấn đề để căn bếp trở nên gọn gàng và tiện nghi hơn.

Đảo bếp không chỉ tạo ra một không gian thuận tiện cho việc chuẩn bị, nấu nướng mà còn là khu vực hội họp độc đáo ngay trong gian bếp. 

1. Đảo bếp và đặc điểm của đảo bếp

Nếu bạn định lắp đặt một nội thất độc lập cho gian bếp của mình, hãy thử tham khảo việc thiết kế đảo bếp xem sao nhé. 

1.1 Đảo bếp là gì?

Bếp đảo, bàn đảo hay bàn đảo bếp đều là những tên gọi khác của đảo bếp. Trong thiết kế, đảo bếp là một phần của tủ bếp nhưng được tách rời ra. Đảo bếp không còn dựa vào tường như tủ bếp mà được đặt ở vị trí trung tâm, cân đối với các khu vực còn lại không gian bếp.

dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-0
Đảo bếp thường nằm ở trung tâm của căn bếp 

1.2 Đặc điểm của đảo bếp

Đảo bếp là một bộ phận rất dễ nhận diện bởi những điểm nổi bật sau:

Vị trí

Đảo bếp thường đặt giữa gian bếp, tách rời với các bộ phận khác và nằm phía sau lưng người nấu (nếu bếp nấu nằm ở tủ bếp dưới).

Kích thước

Tiêu chuẩn của đảo bếp là chiều cao là 85cm và chiều sâu 60cm. Chiều cao đảo bếp thường bằng tủ bếp dưới. Đây là điểm phân biệt giữa đảo bếp với quầy bar.

Kết cấu

Phần dưới của đảo bếp thường tích hợp nhiều ngăn tủ để chứa đồ, lò nướng để nướng thức ăn, máy rửa chén…Mặt đảo bếp được thiết kế có chậu và vòi rửa để chuẩn bị thực phẩm, có thể đặt thêm bếp từ để nấu nướng tại đảo bếp.

2. Chức năng của đảo bếp

Nhiều gia đình cho rằng rằng, nếu căn bếp đã có tủ bếp thì không cần phải thiết kế đảo bếp. Thế nhưng, ngoài tác dụng làm điểm nhấn trong trang trí nhà bếp, đảo bếp còn sở hữu vô vàn những tiện nghi.

2.1 Hỗ trợ công việc nấu nướng

Đầu tiên phải nói đến, đảo bếp là một công cụ đắc lực hỗ trợ cho công việc nấu nướng. Tại đảo bếp, người nội trợ có thể rửa, sơ chế hay nấu thực phẩm nhờ những nội thất tích hợp với bàn đảo. Bàn đảo bếp không có bồn rửa hay bếp nấu thường là nơi bày trí món ăn, đảm bảo vệ sinh.

Xem thêm: 9 mẹo khử mùi thức ăn trong căn bếp nhà bạn

2.2 Tích trữ đồ dùng

Nếu những chiếc tủ bếp chưa đủ lớn để bạn tích trữ đồ dùng thì đảo bếp là không gian tiếp theo bạn nên tận dụng. Hãy thiết kế nhiều hộc tủ, ngăn kéo, khung kệ để tối đa hóa không gian lưu trữ.

dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-1
Tận dụng đảo bếp để sắp xếp, cất trữ đồ dùng

2.3 Khu vực sinh hoạt chung

Đảo bếp là nơi cần nhiều ánh sáng nên gia chủ tận dụng để làm nơi ăn uống, đặt quầy bar, tạo ra không gian sinh hoạt, giải trí. Nhờ đảo bếp mà người nội trợ không bị tách biệt trong khu vực nấu, nó giống như một không gian liên kết giữa người nấu và người xung quanh.

2.4 Tô điểm cho căn bếp 

Đảo bếp chính là một lựa chọn phù hợp để tân trang phòng bếp của mỗi gia đình. Không chỉ thiết kế bếp đảo theo chức năng mà còn tùy thuộc vào phong cách của gia đình. Một đảo bếp với thiết kế độc đáo giống như “hòn đảo ngọc” giữa không gian bếp.

Xem thêm: 3 bí quyết nhất định phải biết trước khi ‘xắn tay’ trang trí không gian bếp của căn nhà

3. Có nên thiết kế đảo bếp trong nhà?

Đảo bếp chắc chắn là một ý tưởng hay cho bất gì gian bếp nào. Có đảo bếp, căn bếp sẽ trở nên chuyên nghiệp và sang trọng hơn. Thậm chí đây là nơi các bé nhỏ có thể để làm bài tập về nhà, phụ huynh có thể vừa làm bếp, vừa trông chừng bé. Cuối cùng, thiết kế bếp đảo có thể thay đổi linh hoạt theo kiểu tủ bếp chữ I, chữ U hoặc chữ L. 

4. Nên sử dụng vật liệu gì để thiết kế đảo bếp

Chất liệu có tác động rất lớn đến công dụng và vẻ đẹp của đảo bếp. Lựa chọn vật dụng của đảo bếp phải đáp ứng các yêu cầu sau: đảm bảo độ cứng, độ bền; an toàn; tính thẩm mỹ cao; chống thấm, chống ngấm và dễ dàng vệ sinh.

Dựa trên những tiêu chí đó, gia đình có thể lựa chọn chất liệu như đá (granite, marble, đá thạch anh…) hoặc gỗ, kết hợp với những chi tiết kim loại để tăng vẻ đẹp hiện đại.

dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-2
Đảo bếp sử dụng chất liệu gỗ 
dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-3
Đảo bếp sử dụng chất liệu đá 

5. Những mẫu thiết kế đảo bếp phổ biến

Để truyền cảm hứng cho việc “lên đời” đảo bếp của gia đình bạn, dưới đây là những ý tưởng đảo bếp tốt nhất mà gia chủ có thể tham khảo thực hiện. 

5.1 Đảo bếp thông minh

Đảo bếp thông minh hướng đến kết hợp những phương án thiết kế nhằm tối ưu hóa công năng. Mẫu đảo bếp này đặc biệt dành cho những vị chủ nhà sành điệu, yêu thích sự tiện lợi trong cuộc sống hiện đại. Việc tích hợp bồn rửa, bếp nấu, lò nướng, tủ lạnh mini, bàn ăn,... vào đảo bếp giúp tiết kiệm diện tích tối đa mà vẫn đảm bảo nhu cầu sử dụng.

Mẫu đảo bếp thông minh tham khảo:

dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-4
 
dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-5
 
dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-6
 

5.2 Đảo bếp kết hợp bàn ăn và quầy bar

Theo dòng thời gian, không dừng lại chỉ là đảo bếp rời. Sự đổi mới khiến mẫu đảo bếp kết hợp bàn ăn hay quầy bar là thiết kế được rất nhiều gia đình hiện nay ưa chuộng. Những thiết kế thông minh kiểu này giúp gia chủ tiết kiệm diện tích bếp và chi phí mua những đồ nội thất khác (quầy bar, bộ bàn ghế ăn,...). Sự linh hoạt trong thiết kế đã giúp đảo bếp trở nên đa năng và mang giá trị thẩm mỹ cao.

Mẫu đảo bếp kết hợp bàn ăn hay quầy bar tham khảo:

dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-7
 
dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-8
 
dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-9
 

5.3 Đảo bếp di động

Bên cạnh đảo bếp cố định còn có đảo bếp di động. Kiểu đảo bếp này có thể có bánh xe hoặc có thiết kế nhỏ, nhẹ để dễ dàng di chuyển. Đảo bếp di động cũng thường có kích thước nhỏ hơn nhiều so với đảo bếp cố định. Điều này làm cho chúng trở thành giải pháp hoàn hảo cho những gia đình không có đủ không gian để xây dựng một đảo bếp cố định, nhưng vẫn muốn có thêm không gian để chuẩn bị bữa ăn.

Mẫu đảo bếp kết di động tham khảo:

dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-10
 
dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-11
 
dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-12
 

5.4 Bàn đảo bếp hiện đại

Mẫu đảo bếp này được nhiều gia đình lựa chọn từ căn hộ chung cư, biệt thự hay nhà phố,... Không chỉ đảm bảo được những công năng cần có cho người nội trợ, mẫu đảo bếp này có thiết kế ấn tượng hút mắt người dùng.

Mẫu đảo bếp hiện đại tham khảo:

dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-13
 
dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-14
 

6. Những lưu ý khi thiết kế đảo bếp

Thiết kế đảo bếp có những lưu ý quan trọng mà gia chủ cần quan tâm để chọn cho mình mẫu đảo bếp phù hợp, đáp ứng nhu cầu và tô điểm căn bếp.

  • Kích thước lý tưởng và tiện lợi nhất của đảo bếp thì chiều cao của nó phải bằng tủ bếp và thấp hơn người nội trợ để thuận tiện nấu nướng.
  • Để đảm bảo sự thuận tiện trong đi lại và không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Khoảng cách đường đi giữa bếp và đảo thường là 900mm - 1050mm, khoảng cách này linh hoạt nhiều, ít hơn 5cm tùy theo thiết kế đảo bếp.
  • Gia chủ cần lưu ý chọn màu sắc đảo bếp hài hòa với màu sắc bàn ăn cũng như các đồ nội thất khác trong căn phòng. Hiện nay có rất nhiều mẫu đảo bếp với thiết kế bắt mắt, trang nhã cho các chị em nội trợ.
  • Với những đảo bếp có bồn rửa, bếp hay lò nướng, chủ nhà cần phải tính toán thiết kế hệ thống điện nước khoa học và an toàn.

Đảo bếp đã và đang được nhiều gia chủ lựa chọn để cách tân gian bếp bởi thiết này không chỉ làm đẹp không gian mà còn rất đa năng. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn khi đang lên kế hoạch tích hợp đảo bếp trong phòng bếp của ngôi nhà. 

dao-bep-la-gi-tim-hieu-chuc-nang-va-mot-so-mau-dao-bep-noi-bat-voh-14
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn