Những tiện ích khi ở chung cư và các 'bất cập' nhất định phải biết

(VOH) – Khi xã hội ngày càng phát triển, việc sống tại các căn hộ chung cư được nhiều người hướng đến. Vậy những tiện ích khi ở chung cư là gì và có những bất cập nào mà bạn phải đối mặt?

Hiện nay nhiều hộ gia đình trẻ lựa chọn căn hộ chung cư thay vì mua nhà đất, bởi các căn hộ chung cư thường có sẵn cơ sở hạ tầng, chỉ cần dọn về ở ngay trong khi giá cả lại thấp hơn so với việc mua nhà đất. Tuy nhiên, bên cạnh các tiện tích khi ở chung cư thì bạn cũng sẽ gặp phải không ít bất cập với mô hình nhà ở này.

1. Những tiện ích khi ở chung cư là gì?

Theo các quan niệm truyền thống, những ngôi nhà phố luôn đáng mua hơn những căn hộ chung cư, bởi bạn sẽ có quyền sở hữu mãi mãi còn căn hộ chung cư sẽ nhanh chóng xuống cấp và mất giá. Tuy nhiên, xu hướng xã hội ngày nay nhiều người lại thích chọn mua nhà ở chung cư vì nó đáp ứng được rất nhiều yêu cầu từ gia chủ.

Dưới đây là những tiện ích khi ở chung cư bạn có thể chưa biết:

1.1 Ưu thế về giá cả

Nếu đem so sánh giá của một ngôi nhà đất và căn hộ chung cư bạn sẽ thấy căn hộ chung cư sẽ có giá rẻ hơn khá nhiều.

nhung-tien-ich-khi-o-chung-cu-va-cac-bat-cap-nhat-dinh-phai-biet-voh-0
Mua nhà ở chung cư sẽ giúp giảm nhẹ chi phí giá cả 

Nếu cùng bỏ ra một số tiền, có thể bạn chỉ mua được một căn nhà trong hẻm ở nội thành, nhưng nếu chọn nhà ở chung cư, bạn sẽ mua được một căn hộ hạn trung với đầy đủ nội thất tiện nghi.

1.2 Tận hưởng dịch vụ tiện ích

Phần lớn các dự án căn hộ chung cư đều sẽ được tích hợp rất nhiều dịch vụ tiện ích, chẳng hạn như: cửa hàng tiện lợi, phòng tập gym, bể bơi, sân vườn, công viên, dịch vụ giặt ủi.... Sở hữu một căn hộ chung cư bạn sẽ được tận hưởng một không gian sống hiện đại với đầy đủ các dịch vụ cần thiết ngay tại nơi mình sinh sống.

1.3 An ninh 24/24

Hiện nay, hầu hết các khu chung cư đều lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát, đồng thời còn có độ ngũ bảo vệ trực 24/24,... chính vì thế, những vấn đề trộm cướp rất ít khi xảy ra tại chung cư.

Trong khi đó, với những ngôi nhà riêng khả năng gặp phải rủi ro sẽ cao hơn, bởi khi ở nhà đất bạn sẽ phải tự bảo vệ tài sản của mình, những kẻ gian vẫn có thể dễ dàng đột nhập, hay những lúc đi vắng bạn cũng sẽ không được an tâm.

1.4 Cải thiện chất lượng cuộc sống

Một trong những tiện ích khi ở chung cư chính giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho gia đình bạn. Các thiết kế cây xanh mát gần gũi với thiên cũng sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái. Bầu không khí trong lành cũng giúp nâng cao sức khỏe.

1.5 Không gian yên tĩnh, đảm bảo riêng tư

nhung-tien-ich-khi-o-chung-cu-va-cac-bat-cap-nhat-dinh-phai-biet-voh-1
Nhà ở chung cư đảm bảo sự riêng tư ở mức cao nhất

Sống tại căn hộ chung cư bạn hoàn toàn sở hữu không gian riêng cho bản thân, bởi hệ thống cách âm giữa các căn hộ chung cư là cực kỳ tốt. Khi bạn đóng cửa và bật điều hòa bạn có thể giảm đến 90% tiếng ồn bên ngoài.

1.6 Thoát khỏi bụi và mùi xăng xe trong nhà

Lựa chọn sở hữu một căn hộ chung cư là bạn đã thoát khỏi tình trạng ô nhiễm khói bụi và đặc biệt là mùi xăng xe, bởi tất cả các chung cư đều có hầm và khu vực để xe riêng biệt.

1.7 Đảm bảo vệ sinh

Khi sống trong các khu chung cư bạn sẽ không còn nhìn thấy tình trạng rác hay những túi rác vứt bừa bừa bãi trước cửa nhà mất vệ sinh.

Thông thường, các chung cư đều có xây dựng một tầng hầm để rác riêng biệt và có hệ thống xử lý mùi hôi “chuẩn chỉnh” không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Đặc biệt, ở các chung cư cao cấp còn có nhân viên vệ sinh đi thu gom rác thường xuyên, nên vấn đề vệ sinh tại đây được đảm bảo gần như tuyệt đối.

1.8 Không gian gắn kết tình cảm gia đình

Thiết kế nhà ở chung cư, tất cả các phòng đều nằm trên một đường thẳng, nên sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong các hoạt động sinh hoạt chung của gia đình. Từ đó, giúp gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Xem thêm: Bí quyết để tìm được căn hộ chung cư tốt nhất cho bạn

2. Những bất cập khi ở chung cư

Bên cạnh những lợi ích, thì việc chọn mua nhà ở chung cư cũng còn tồn động một vài nhược điểm, đó là:

2.1 Bất cập trong việc đi lại

Đối với một số tòa chung cư mật độ xây dựng cao nếu hệ thống thang máy không được trang bị đủ sẽ gây khó khăn trong việc đi lại, nhất là vào những giờ cao điểm hay khi việc gấp cần xử lý, cần di chuyển nhanh,… Vì vậy, khi tìm hiểu mua chung cư bạn cũng nên quan tâm đến mật độ căn hộ bố trí có hợp lý hay không.

2.2 Khó khăn trong việc xây dựng hoặc sửa chữa

nhung-tien-ich-khi-o-chung-cu-va-cac-bat-cap-nhat-dinh-phai-biet-voh-2
Ở căn hộ chung cư sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng hoặc sửa chữa

Thông thường khi sống ở chung cư, nếu bạn muốn xây dựng hay sửa sang lại căn nhà của mình thì cần phải có sự đồng ý của chủ đầu tư và đặc biệt, không được ảnh hưởng đến kết cấu chung của tòa nhà. Đây là một yếu tố bất tiện cho không gian sống của bạn và gia đình khi muốn thay đổi.

2.3 Tốn phí dịch vụ hàng tháng

Mỗi tháng bạn sẽ phải bỏ ra một khoảng tiền để chi trả các phí dịch vụ như: an ninh, vệ sinh, gửi xe… điều đó làm tăng chi phí sinh hoạt của cả gia đình bạn.

2.4 Có thể bị ảnh hưởng bởi âm thanh xung quanh

Dù rất hy hữu, nhưng một số chung cư có hệ thống cách âm không tốt khiến bạn bị ảnh hưởng bởi những âm thanh xung quanh.

2.5 Không thoải mái khi tổ chức tiệc

Một số sự kiện trọng đại như liên hoan, đám cưới, hội họp,… sẽ rất khó khi muốn tổ chức tại nhà ở chung cư nếu không gian căn hộ của gia đình bạn không đủ rộng.

2.6 Nhà ở xuống cấp theo thời gian

Hầu như tất cả các nhà chung cư đều sẽ bị xuống cấp theo thời gian và điều đó ảnh hưởng cuộc sống của bạn trong tương lai.

Nhìn chung, khi quyết định chọn mua nhà ở chung cư hay nhà đất đều sẽ phải gặp những thuận lợi cũng như khó khăn nhất định. Do đó, đòi hỏi bạn cần phải nghiên cứu kỹ càng cũng như cân nhắc về tài chính cá nhân để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

nhung-tien-ich-khi-o-chung-cu-va-cac-bat-cap-nhat-dinh-phai-biet-voh-3
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn