Ý tưởng thiết kế nhà không gian mở tuyệt đẹp

(VOH) – Thiết kế nhà không gian mở đang trở thành xu hướng được nhiều người yêu thích, bởi mẫu thiết kế này không chỉ giúp tạo không gian sinh hoạt rộng rãi mà còn giúp ngôi nhà đẹp và hiện đại hơn.

Phần lớn xu hướng thiết kế nhà ở hiện nay đều theo không gian mở. Thế nhưng, rất nhiều người đều không biết nhà không gian mở là gì, có đặc điểm và những ưu điểm gì, cũng như cần phải lưu ý những gì khi thiết kế nhà theo không gian mở.

1. Nhà không gian mở là gì?

Không gian mở trong thiết kế nhà ở được hiểu là không gian có khả năng kết nối giữa các khu vực khác nhau trong cùng một công trình nhà ở.

Không chỉ thế, không gian mở còn được hiểu đó là không gian thiết kế và thi công nội thất hướng ra bên ngoài, đón ánh nắng mặt trời và hòa quyện với tự nhiên mà không có sự tách biệt quá lớn.

y-tuong-thiet-ke-nha-khong-gian-mo-tuyet-dep-voh-0
Thiết kế nhà ở không gian mở đang là xu hướng được nhiều người hướng đến

Nhà ở không gian mở thường mang các yếu tố tự nhiên vào trong không gian thiết kế một cách hoàn hảo nhất, ánh sáng, các cửa sổ hay nhà kính là vật dụng cần thiết để làm tạo ra thiết kế không gian này.

2. Đặc trưng của không gian mở trong kiến trúc

Đặc trưng điển hình nhất của nhà không gian mở là có khả năng kết nối trực quan giữa các khu vực khác nhau trong cùng một công trình. Có thể hòa quyện các yếu tố thiết kế ngoại thất, thiết kế nội thất, thiết kế cảnh quan, sân vườn vào trong cùng một không gian sống.

Ngoài ra, khi sinh sống trong một ngôi nhà không gian mở bạn sẽ có được không gian sống tạo thành một thể thống nhất, cũng như mang đến cảm giác thoải mái nhất cho các thành viên gia đình trong quá trình sinh hoạt.

3. Ưu điểm của nhà không gian mở

Thiết kế nhà không gian mở đang ngày càng được nhiều người lựa chọn vì các ưu điểm sau:

3.1 Về mặt công năng

Thiết kế nhà ở không gian mở sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa công năng sử dụng, bởi ưu điểm lớn của không gian mở là tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên.

Ánh sáng truyền vào căn nhà không bị ngăn cản, thậm chí có thể truyền từ khu vực này sang khu vực khác từ phòng ngủ, phòng khách đến các không gian phụ.

Những vách ngăn dạng ước lệ và vách ngăn nhẹ đang là sự lựa chọn tốt nhất khi tạo dựng một không gian mở.

3.2 Tạo ra giá trị tinh thần

y-tuong-thiet-ke-nha-khong-gian-mo-tuyet-dep-voh-1
Nhà không gian mở  tạo ra một không gian sống tự nhiên, gần gũi và tràn đầy năng lượng

Sống trong căn nhà thiết kế mở, các thành viên trong gia đình còn có thể giao lưu với nhau cho dù đang làm những việc khác nhau trong những khu vực riêng biệt, điều này giúp các thành viên trong gia đình được kết nối.

Ngoài ra, không gian mở trong kiến trúc còn tạo ra một không gian sống tự nhiên, gần gũi, tràn đầy năng lượng, là nguồn cảm hứng cho mọi hoạt động sinh hoạt, nghỉ ngơi của mọi người.

3.3 Mang lại giá trị thẩm mỹ

Trong thiết kế nhà không gian mở các chi tiết rườm rà dường như đều được lượt bỏ hết nhằm tạo ra các không gian mở liên hoàn, đem lại cho vẻ đẹp tươi mới, trẻ trung và hiện đại cho ngôi nhà.

Xem thêm: Cách thiết kế nhà 40m2 đẹp 'sang chảnh' và những mẫu nhà đáng học hỏi

4. Các mẫu nhà không gian mở đẹp

Nếu bạn yêu thích các mẫu nhà không gian mở nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc lên ý tưởng thiết kế. Vậy bạn có thể thử tham khảo một số mẫu nhà dưới đây nhé!

y-tuong-thiet-ke-nha-khong-gian-mo-tuyet-dep-voh-2
Một thiết kế sáng tạo không gian mở khi liên kết giữ phòng ngủ và phòng bếp khá lạ mắt và cuốn hút ánh nhìn
y-tuong-thiet-ke-nha-khong-gian-mo-tuyet-dep-voh-3
Những ngôi nhà không gian mở thường sẽ đón được nguồn ánh sáng tự nhiên tốt nhất, giúp mang lại sự dễ chịu và thoáng đãng cho gia đình
y-tuong-thiet-ke-nha-khong-gian-mo-tuyet-dep-voh-4
Những thiết kế nhà không gian mở nên ưu tiên sử dụng nhiều loại cây xanh để không gian nhà thêm gần gũi tự nhiên
y-tuong-thiet-ke-nha-khong-gian-mo-tuyet-dep-voh-5
Chỉ cần khéoi léo tring cách bố trí không gian mở sẽ khiến cả phòng khách, bếp ăn đều có thể nhận được ánh sáng tự nhiên
y-tuong-thiet-ke-nha-khong-gian-mo-tuyet-dep-voh-6
Khi nội thất được sắp xếp hợp lý, hài hòa, bạn sẽ có cả phòng bếp, phòng ăn và phòng khách chỉ trong 1 không gian nhỏ

5. Những điều cần lưu ý khi xây dựng nhà không gian mở

Để có được một ngôi nhà không gian mở trọn vẹn và đẳng cấp, cần hội tụ nhiều yếu tố, điều kiện. Dưới đây là một số điều cần thiết để đảm bảo bạn được một không gian sống trọn vẹn và đầy đủ:

5.1 Kết nối hài hòa không gian với thiên nhiên

Trong thiết kế nhà không gian mở, không gian thiên nhiên xung quanh chính là sợi dây kết nối đặc biệt để giúp ngôi nhà của bạn có được sự thoải mái, tinh tế và trọn vẹn vô cùng trong thiết kế.

Sở hữu một ngôi nhà không gian mở có tiếp xúc cả 4 mặt với thiên nhiên là một ưu điểm rất lớn, bởi nó giúp thể hiện được sự sang trọng và thân thiện với thiên nhiên.

5.2 Ưu tiên ánh sáng

Trong thiết kế nhà không gian mở, yếu tố ánh sáng luôn được ưu tiên. Bạn có thể lựa chọn được cho mình một không gian sống tươi mới, đầy ắp ánh sáng cho ngôi nhà.

y-tuong-thiet-ke-nha-khong-gian-mo-tuyet-dep-voh-7
Những ngôi nhà thiết kế theo không gian mở thường sẽ ưu tiên sử dụng nguồn ánh sáng tự nhiên

Bên cạnh đó, hệ thống ánh sáng ngoại thất và nội thất của ngôi nhà cũng luôn được đề cao. Ánh sáng nội thất, ngoại thất của ngôi nhà giúp chiếu sáng không gian, cung cấp đủ ánh sáng và còn tạo được hiệu ứng thẩm mỹ tối ưu cho ngôi nhà.

Xem thêm: Giếng trời – khoảng không gian đưa căn nhà của bạn gần gũi với thiên nhiên ngay trong lòng phố

5.3 Ưu tiên sử dụng kính

Bởi thiết kế không gian mở thường được tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên nên việc sử dụng chất liệu bằng kính có ứng dụng cao trong thiết kế này. Sử dụng chất kiệu bằng kính mang đến cho ngôi nhà một vẻ đẹp mới mẻ, trong sáng và dễ kết nối với thiên nhiên.

5.4 Thiết kế nhà có sân vườn, cổng và hàng rào

Như đã nói, nhà không gian mở cần được kết nối với thiên nhiên, vì thế yếu tố sân vườn được coi như "xương sống" trong các mẫu thiết kế nhà không gian mở. Những ngôi nhà có thiết kế sân vườn, cổng và hàng rào sẽ giúp làm tăng tính thẩm mỹ, cũng như giá trị kiến trúc của tổng thể ngôi nhà đó.

5.5 Có thể có bể bơi

Bạn có thể thiết kế bể bơi nếu ngôi nhà không gian mở của bạn sở hữu diện tích đất tương đối rộng và mong muốn có được không gian sống tiện nghi, sang trọng, hấp dẫn. Bể bơi có thể đặt ở bất cứ đâu trong ngôi nhà (phía trước, 2 bên hoặc phía sau) miễn sao thể hiện được sự thoải mái và phù hợp với tổng thể không gian xây dựng nhất.

Xem thêm: ‘Biến hóa’ không gian sân thượng ‘đẹp như mơ’ nếu thực hiện 4 bước quan trọng này

6. Kinh nghiệm và thiết kế nhà không gian mở

Để sở hữu được những ý tưởng thiết kế nhà không gian mở đẹp, chủ đầu tư cũng như kiến trúc sư cần phải trao đổi thường xuyên để đưa ra phương án thiết kế phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số kinh nghiệm dưới đây để có thể thiết kế và thi công nhà không gian mở đẹp.

6.1 Lựa chọn được đơn vị tư vấn thiết kế uy tín

Thiết kế nhà không gian mở đòi hỏi rất nhiều yếu tố kỹ thuật, nghệ thuật, do đó, bạn nên tìm đến một đơn vị tư vấn thiết kế uy tín cho mình.

6.2 Bàn bạc cùng các thành viên trong gia đình

y-tuong-thiet-ke-nha-khong-gian-mo-tuyet-dep-voh-8
Trao đổi với các thành viên trong nhà để có được thiết kế không gian chung hợp lý nhất cho cả gia đình

Trước khi bắt tay vào xây dựng bạn nên trao đổi với các thành viên trong gia đình, chẳng hạn như vợ (nếu có). Việc này sẽ giúp bao quát các nhu cầu và dung hòa các sở thích của mọi người để đi đến thiết kế không gian chung hợp lý nhất cho cả gia đình.

6.3 Chuẩn bị thật kĩ lưỡng chi phí xây dựng

Ngoài chi phí xây dựng hoàn thiện một ngôi nhà, bạn cũng cần dự trù thêm các khoản chi phí phát sinh khác như: sân vườn, bể bơi, tường rào, chi phí quy hoạch tổng thể… Việc chuẩn bị kỹ lưỡng chi phí xây dựng giúp giúp bạn tránh được những phát sinh rắc rối về sau.

6.4 Giám sát công trình

Việc thi công công trình cũng rất quan trọng đối với chất lượng, tính kỹ thuật và thẩm mỹ của công trình. Vì thế, bạn nên  nhờ kiến trúc sư dành thời gian giám sát, bởi đó hiểu rõ công việc mà nhà thầu phải làm để đạt yêu cầu thiết kế đề ra.

Bạn cũng có thể tìm người đáng tin cậy, hiểu biết công việc xây dựng để giám sát về những điều khoản trong hợp đồng hoặc những thỏa thuận giữa bạn và nhà thầu.

6.5 Hoàn thiện nhà

Trong quá trình hoàn thiện phong cách ngôi nhà, nếu không thuê một nhà trang trí nội thất chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia về việc thiết kế nội thất cho không gian mở.

Việc chọn lựa chất liệu cũng như màu sắc cho tường, nền nhà, vật dụng trang trí và các thiết bị cần thiết cho các phòng ốc như: phòng tắm, nhà bếp…đều cần có sự chuẩn bị chu đáo.

Có thể thấy, thiết kế nhà không gian mở luôn mang đến cảm hứng và sự sáng tạo vô tận. Nó làm cuộc sống của bạn trở nên tuyệt vời, hoàn hảo hơn, đặc biệt có thể giúp khơi nguồn cảm hứng tràn đầy cho bạn và gia đình.

y-tuong-thiet-ke-nha-khong-gian-mo-tuyet-dep-voh-9
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn