4 bước cần làm để thiết kế sân thượng đẹp cho mọi kiểu nhà

(VOH) - Tọa tại vị trí cao nhất của ngôi nhà, sân thượng là không gian mà gia đình nào cũng yêu thích và muốn xây dựng. Sân thượng đẹp mở ra một thế giới riêng - nơi thư giãn thoáng đãng cho cả nhà.

Để có một sân thượng đẹp và hiện đại, gia chủ nên vạch ra quy trình thiết kế chi tiết và tham khảo nhiều mẫu thi công sân thượng hiện nay. 

1. Những việc cần làm khi thiết kế sân thượng

Sân thượng là một kết cấu mở rộng ở ngoài trời, nằm tại tầng cao nhất của ngôi nhà. Sân thượng có diện tích lớn hơn rất nhiều lần so với ban công, đây là nơi đón nhận nhiều nắng, gió và làm mát cho cả ngôi nhà. Do đó, để tránh tác động xấu đến tổng thể ngôi nhà, nhất là tầng kề dưới, thiết kế sân thượng cần đảm bảo những quy tắc và quy trình nhất định.

1.1 Tìm hiểu tổng thể và phân chia bố cục

Khi quá trình xây dựng căn nhà đã bước vào giai đoạn hoàn thiện phần thô cũng là thời điểm hợp lý để gia chủ khảo sát tổng thể sân thượng để nắm được kết cấu, vị trí, hình dạng của nó. Điều này giúp ích cho việc thiết kế chi tiết, dựa vào những đặc điểm tổng thể mà gia đình hoặc kiến trúc sư có thể sắp xếp bố cục cũng như lựa chọn chi phí xây dựng phù hợp. 

4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-0
Nắm rõ hiện trạng và phân chia bố cục rạch ròi là những bước quan trọng đầu tiên khi thiết kế sân thượng

Bố cục sân thượng cần được lên ý tưởng cũng như hoàn thành trước khi bắt tay vào xây dựng. Gia chủ hãy tận dụng tối đa không gian chiều dọc của sân thượng, cân nhắc tạo khoảng không gian mở để sân thượng trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn.

Một sân thượng đẹp là sân thượng có bố cục phân chia hài hòa, hợp lý giữa các khu vực. Nơi để bàn ghế, khu vực trồng cây, chỗ vui chơi và nghỉ ngơi nên được sắp xếp ở vị trí thích hợp, khoảng cách giữa các khu vực cũng phải đủ thoáng rộng.

1.2 Xác định phong cách trang trí và chọn nội, ngoại thất

Phong cách trang trí sân thượng không nhất thiết phải đồng bộ với phong cách nội thất trong nhà. Phong cách trang trí nên phù hợp với điều kiện không gian của sân thượng, giúp chủ nhà dễ dàng lựa chọn nội, ngoại thất phù hợp. 

Những yếu tố thuộc về phần khung bao gồm sàn, lan can và mái che là những yếu tố quan trọng, phải được tính toán và lưu ý khi thi công. Không chỉ trong nhà mới cần lót sàn, xu hướng lót sàn còn áp dụng cho sân thượng với hai chất liệu phổ biến là gỗ và đá. Việc lót sàn cho sân thượng làm tăng vẻ đẹp, giúp không gian tinh tế hơn. 

Lan can sân thượng là bộ phận đảm bảo an toàn, tránh những sự cố nguy hiểm và tạo thẩm mỹ cho ngoại thất ngôi nhà. Lan can cần có sự tính toán kỹ lưỡng về độ cao, vật liệu làm lan can phải bề chắc. 

4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-1
Công trình sân thượng sang trọng, tinh tế với sàn gỗ, khung kính và giàn dây leo

Ngoại thất cuối cùng không kém phần quan trọng là mái che. Gia chủ có thể xây dựng một mái che chắc chắn bằng bê tông, hoặc biến tấu với các vật liệu lạ như gỗ, các thanh nan tre, trúc,... Nếu chủ nhà yêu thích sự độc đáo và nổi bật, hãy thay thế mái che bằng giàn hoa leo rực rỡ sắc màu. 

Bên cạnh đó, có thể sắp xếp thêm bộ bàn ghế để sân thượng trở nên thu hút hơn. Tuy nhà, chủ nhà lưu ý lựa chọn vật liệu chống mốc, hoen, rỉ và có độ bền cao như sắt xi mạ, inox, đá granit,...

1.3 Xây dựng hệ thống điện, nước

Trồng cây và thắp đèn trên sân thượng rất phổ biến ở nhiều gia đình. Để thực hiện sở thích này, bạn phải tìm hiểu các yêu cầu lắp đặt hệ thống điện, nước và đi đường dây, đường ống đúng và khoa học.

Đường ống nước giúp cho quá trình thoát nước mưa dễ dàng, đường dây điện mang lại ánh sáng và nối nguồn điện cho các thiết bị khác. Hệ thống này cần xử lý kín đáo, khéo léo, thẩm mỹ nhưng phải thuận tiện cho việc sửa chữa khi cần.

1.4 Chọn chi tiết trang trí bổ sung

Các chi tiết trang trí nhỏ nhắn nhưng đủ sức làm nên điểm nhấn khổng lồ cho cả một không gian sân thượng. Hoa, cây trồng, tiểu cảnh, tượng,... là những gợi ý mà gia chủ có thể áp dụng. Bên cạnh đó, những linh vật phong thủy hay tượng Thần, Phật cũng sẽ góp phần củng cố vượng khí của gia đình.

4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-2
Xây dựng hồ cá trên sân thượng

2. Sân thượng thường dùng ở công trình nào?

Lối thiết kế đa dạng và bắt mắt, phù hợp với nhịp sống hiện đại, sân thượng được rất nhiều công trình ưa chuộng từ nhà ở đến các quán cà phê, nhà hàng sang trọng.

2.1 Nhà phố

Nhà phố có mặt tiền thuận lợi cho việc kinh doanh nhưng có bề ngang hạn chế, họ không có nhiều không gian sân để thư giãn và trồng cây. Để khắc phục điểm này, nhiều gia đình lựa chọn sân thượng để làm vườn, xây dựng thêm hồ bơi nhỏ, bày thêm một bộ bàn ghế. Những khu vườn đẹp, có tầm nhìn tuyệt vời, gia chủ có cảm giác như được nghỉ dưỡng yên tĩnh ở trung tâm thành phố.

4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-3
Một góc sân thượng yên bình cho nhà mặt phố

2.2 Biệt thự

Để góp phần tăng thêm vẻ sang trọng và bề thế, các gia chủ sẽ xây dựng thêm sân thượng cho biệt thự. Biệt thự vốn sang chảnh nên từng chi tiết nhỏ trang trí sân thượng cũng phải bắt mắt. Chẳng hạn như bộ bàn ghế kiểu dáng lạ mắt, giàn hoa, thảm cỏ xanh, bể bơi, quầy bar nhỏ, khu vực tổ chức tiệc nướng,… Đây là nơi mà gia chủ thường đọc sách, uống trà, tắm nắng, họp mặt bạn bè,... 

4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-4
Sân thượng tiện nghi, sang trọng của căn biệt thự

2.3 Nhà hàng, khách sạn, quán cà phê

Sân thượng của nhà hàng, khách sạn, quán cà phê có mức yêu cầu cao nhất trong các công trình kể trên. Các công trình này kinh doanh không chỉ nhờ chất lượng của sản phẩm và dịch vụ mà còn ở không gian.

Chất lượng không khí trên cao tốt hơn dưới đất, phong cảnh nhìn từ sân thượng rất thu hút mọi người, phong cách trang trí độc đáo,... là những yếu tố giúp ghi điểm với khách hàng. Cũng vì điều này mà nhiều nhà kinh doanh không nề hà chi phí đầu tư cho sân thượng để phục vụ khách hàng.

4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-5
Không gian sân thượng sang trọng, đẳng cấp của nhà hàng

3. Những mẫu sân thượng đẹp

Trước đây, sân thượng chưa được đánh giá đúng với vai trò của nó, nhưng ngày nay không gian này được coi như phòng khách ngoài trời, sân vườn thậm chí là căn bếp thứ hai của các gia đình. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của chủ nhà mà họ có thể hô biến sân thượng thành không gian “trong mộng” của họ. Dưới đây là những gợi ý mẫu sân thượng đẹp cho các gia chủ tham khảo.

4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-6
 
4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-7
 
4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-8
 
4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-9
 
4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-10
 
4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-11
 

Với không gian thoáng rộng, sân thường giống như một “điểm tựa” để ngắm nhìn toàn cảnh từ trên cao. Khu vực này không chỉ giúp thỏa mãn nhu cầu thư giãn tinh thần mà còn có vai trò quan trọng trong việc điều tiết phong thủy gia đình, chính vì vậy hãy tìm hiểu thật kĩ lưỡng trước khi bắt tay vào xây dựng nhé. 

4-buoc-can-lam-de-thiet-ke-san-thuong-dep-cho-moi-kieu-nha-voh-12
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn