Linh vật phong thủy: Ý nghĩa, cách chọn linh vật theo tuổi, theo mệnh

(VOH) – Lựa chọn các linh vật phong thủy đặt trong nhà không chỉ làm đẹp không gian mà còn giúp ‘chiêu’ tài lộc, may mắn. Vậy linh vật phong thủy là gì, có những loại nào và ý nghĩa của chúng ra sao?

Hiện nay, linh vật phong thủy được rất nhiều người yêu thích và cố gắng tìm kiếm những vật phẩm phù hợp để đặt trong nhà để thu hút tài lộc, vượng khí.

1. Linh vật phong thủy là gì?

Linh vật phong thủy hiểu đơn giản chính là những vật thiêng liêng, mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Ở một góc nhìn khác, linh vật còn được hiểu là vật “chiêu” tài, may mắn cho chủ nhân.

Linh vật dân gian có đủ loại hình tượng, màu sắc, nhưng hầu hết chúng đều là hình ảnh của động vật hoặc sự vật tượng trưng cho may mắn và hòa bình.

Người ta dựa trên các thuộc tính vốn có của sự vật, ý nghĩa biểu tượng của nghệ thuật, hay gắn cho sự vật những câu truyện huyền thoại hoặc những sự vật có tên đồng âm với những điều được coi là tốt lành để tạo nên hình ảnh linh vật. Từ những linh vật này sẽ có thể thấy lối sống, văn hóa của mỗi nơi và những điều mà họ trân trọng.

  • Linh vật có bản tính tốt lành: Các linh vật có thuộc tính vốn có, thông qua các đặc điểm như hình dạng, giá trị thực tế để thể hiện ý nghĩa tốt lành. Ví dụ như cây tre là biểu tượng của một người trung thực và ngay thẳng.
  • Linh vật có ý nghĩa đồng âm: Ví dụ như Khỉ trong tiếng Hán là "Hầu" - Đồng âm với "Hầu" trong hầu tước. Vì vậy, khỉ phong thủy là linh vật mang đến may mắn trong sự nghiệp.
  • Linh vật gắn liền với truyền thuyết dân gian: Thanh Long, Chu Tước, Bạch Hổ, Huyền Vũ

2. Ý nghĩa các linh vật phong thủy

Linh vật cho thấy bản chất của con người được sinh ra với niềm tin vào đấng tối cao và theo đuổi những điều tốt lành. Dùng linh vật phong thuỷ đúng với mệnh, tuổi sẽ mang lại may mắn, biến dữ thành lành, “chiêu gọi” tài lộc...

Một số linh vật phong thủy may mắn được rất nhiều người sử dụng là:

2.1 Tỳ Hưu

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-0
Tỳ hưu là một trong các linh vật phong thủy nổi tiếng tượng trưng cho tài lộc

Tỳ hưu (hay gọi là Thiên Lộc, Tịch Tà), đây là một trong các linh vật phong thủy nổi tiếng tượng trưng cho tài lộc, phúc rất mạnh và linh thiêng. Không chỉ vậy, Tỳ Hưu còn đem lại may mắn, công danh thăng tiến, sức khỏe tràn đầy và tài lộc tăng nhanh.

Thực tế, Tỳ hưu có 2 loại: Thiên Lộc và Tịch Tà

  • Thiên Lộc: đây là loại Tỳ Hưu có dáng vẻ uy phong, bệ vệ, phần bụng và mông to. Trên miệng Thiên Lộc có 2 sừng, miệng rất rộng. Tỳ Hưu Thiên Lộc chiêu tài lộc cực hay, tăng vận may cho chủ nhân.
  • Tịch Tà: đây là loại Tỳ Hưu trừ tà, trừ vận xui rủi cho chủ nhân. Tịch Tà có dáng vẻ dữ tợn, miệng há rộng ra. Tương truyền miệng Tịch Tà há to, để ăn yêu ma, âm khí. Tịch Tà được dùng nhiều để trừ âm khí, trấn an dương khí.

Các linh vật phong thủy Tỳ Hưu có thể kể đến là: nhẫn tỳ hưu, vòng cổ tỳ hưu, tỳ hưu để két sắt, tỳ hưu trên bàn thờ thần tài, tỳ hưu trên bàn làm việc. Khi đặt tỳ hưu bạn hãy nhớ để đầu ngoảnh ra ngoài cửa hoặc cửa sổ để hứng tài lộc.

2.2 Thiềm thừ (Cóc 3 chân)

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-1
Thiềm thừ là linh vật phong thủy mang ý nghĩa thịnh vượng

Thiềm thừ (hay còn gọi là cóc ba chân) là linh vật phong thủy mang ý nghĩa thịnh vượng và đem đến tiền tài cho gia chủ, giúp giữ của và giữ tài lộc cực tốt. Ngoài ra, thiềm thừ còn mang ý nghĩa bảo vệ gia đình, bảo vệ tài sản của gia đình.

Thiềm thừ có nhiều tạo hình, nhưng tạo hình phổ biến nhất vẫn là cóc vàng 3 chân, miệng ngậm tiền vàng, chân dẫm lên đống tiền xu.

Vị trí phong thủy để đặt thiềm thừ là ở hướng đối diện chéo với cửa sổ, hướng quay vào trong nhà như thể cóc đang nhảy vào trong để mang lại hiệu quả phong thủy tốt nhất.  

Xem thêm: Nên đặt linh vật cóc ngậm tiền ở vị trí nào trong nhà để tài lộc luôn ‘rủng rỉnh’?

2.3 Kỳ lân

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-2
Kỳ lân là linh vật phong thủy dùng để tránh tà, ngăn sát khí và giảm nhẹ tai ương

Kỳ lân là linh vật phong thủy dùng để tránh tà, ngăn sát khí và giảm nhẹ tai ương cho gia đình. Đây là vật phẩm phong thủy giúp hóa giải hướng xấu, mang lại sức khỏe và bình an cho gia chủ. Kỳ lân cũng là vật phẩm phong thủy cầu con, nhưng ai muốn mau chóng có thêm thành viên mới thì có thể đặt Kỳ Lân trong không gian phòng ngủ.

Nếu sử dụng Kỳ Lân là linh vật phong thủy cho công ty, khu vực kinh doanh hay nhà xưởng thì bạn nên đặt Kỳ Lân theo cặp: 1 đực 1 cái. Con đực thì ở dưới chân có giữ một viên ngọc hay thỏi vàng với ý nghĩa là giữa tiền của. Con cái đặt chân lên Kỳ Lân con với ý nghĩa giữ chân người hiền tài.

2.4 Cá chép

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-3
Cá Chép mang ý nghĩa cho giàu sang, phú quý, sung túc và đủ đầy

Trong các linh vật phong thủy không thể thiếu tượng cá Chép bằng hồng ngọc, phỉ thúy hay vàng rồng,… Đây là linh vật mang ý nghĩa cho sự giàu sang, phú quý, sung túc và đủ đầy.

Ngoài ra, biểu tượng cá chép hóa rồng còn mang ý nghĩa là sự vượt qua khó khăn, kiên trì để có được thành công, tượng trưng cho công danh sự nghiệp sáng ngời, thăng tiến.

Nếu đặt cá chép trong nhà ở hay phòng kinh doanh sẽ có tác dụng thu hút tiền tài chạy vào nhà. Nhiều người còn đặt vật phẩm phong thủy trong xe ô tô nhằm mang lại tiền tài, an toàn, bình an cho gia chủ.

2.5 Ngựa

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-4
Linh vật hình ngựa mang hình ảnh của sự bền bỉ, kiên nhẫn, thông minh và nhanh nhẹn

Linh vật phong thủy hình ngựa mang hình ảnh của sự bền bỉ, kiên nhẫn, thông minh và nhanh nhẹn. Đặt tượng Ngựa trong nhà sẽ mang lại sự may mắn, phát tài, phát lộc cho gia chủ, trong kinh doanh thì phát đạt, tiền vào như nước, sự nghiệp thăng tiến.

Bên cạnh đó, linh vật ngựa cũng thích hợp cho người hay đi công tác xa và là vật phẩm phong thủy trong kinh doanh rất tốt vì nó giúp mang lại thịnh vượng, bình an cho gia chủ.

Với linh vật ngựa bạn nên đặt trong phòng khách, bàn làm việc, bàn học hoặc chỗ tài vị của ngôi nhà theo hướng Tây, Đông Bắc, Tây Bắc hướng ra cửa chính hoặc cửa sổ để tăng cát khí.

2.6 Long Quy

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-5
Long Quy là linh vật phong thủy có ý nghĩa mang lại tài lộc

Long Quy là vật phẩm phong thủy với ý nghĩa mang lại tài lộc, giúp khai vận may mắn, sức khỏe trường thọ và có khả năng chiêu tài hóa sát, trấn trạch cực tốt.

Với linh vật Long Quy bạn nên đặt trong phòng khách hướng ra cửa chính nhằm mang lại tài lộc và vượng khí. 

2.7 Chó

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-6
Cho là linh vật sẽ giúp bảo vệ gia chủ thoát khỏi tai ương, điểm xấu giúp sự nghiệp thêm vững chắc

Một trong những linh vật tượng trưng cho sự thông minh, nhanh nhẹn, chính là chú chó.

Bạn nên đặt một tượng chó trên bàn làm việc tại văn phòng để tinh thần thêm minh mẫn, có những quyết định sáng suốt. Khi đặt linh vật chú chó ở trong nhà nó sẽ giúp bảo vệ gia chủ thoát khỏi tai ương, điểm xấu giúp sự nghiệp thêm vững chắc.

2.8 Gà

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-7
Gà trống là biểu tượng phong thủy tốt cho gia đạo

Gà trống là biểu tượng phong thủy giúp giải trừ các thế sát cho ngôi nhà hoặc giải trừ đào hoa sát cho cá nhân hoặc đề phòng tiểu nhân.

Vị trí đặt gà trống mạ vàng tốt nhất là trong phòng khách nhìn ra trước cửa sổ để có thể ngăn chặn được sự không chung thủy của người bạn đời.

2.9 Sư tử

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-8
Linh vật phong thủy hình sư tử có tạo hình uy phong, dùng mãnh

Linh vật phong thủy hình sư tử có tạo hình uy phong, dùng mãnh, mang ý nghĩa trừ tà và xua đuổi âm khí.

Chính vì vậy, người ta thường đặt một cặp sư tử trước cổng lớn để bảo vệ nhà mình không bị âm khí vướng vào. Đồng thời cũng giúp vận khí, đường công danh thêm thuận lợi. Các cơ quan, văn phòng cũng hay đặt sư tử để cầu mong công việc trôi chảy và thuận lợi.

2.10 Rồng

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-9
Rồng là con vật linh thiêng và có khả năng hô mưa gọi gió

Rồng là con vật linh thiêng và có khả năng hô mưa gọi gió. Rồng đại diện cho sức mạnh và quyền lực của vũ trụ. Linh vật phong thủy hình Rồng thường được đặt ở nhà lẫn nơi làm việc.

Tượng rồng được đặt nhìn ra hướng cửa sổ hoặc cửa chính để mang đến sự giàu sang và phú quý. Tuyệt đối không nên đặt tượng rồng ở những chỗ có nhiều âm khí, ẩm thấp và tối tăm

Xem thêm: 8 nguyên tắc phong thủy quan trọng cần nhớ khi chọn mua căn hộ chung cư

3. Các linh vật phong thủy hợp tuổi

Lựa chọn linh phong thủy theo tuổi không chỉ giúp gia chủ tăng tài vận, thu hút tài lộc, mà còn tránh được những vận xui, điều rủi ro cho gia chủ.

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-10
Linh vật phong thủy cho 12 con giáp

Dưới đây là vật phẩm phong thủy theo tuổi 12 con giáp giúp kích vượng khí, tiền tài và sự nghiệp thăng tiến:

3.1 Tuổi Tý

Người tuổi Tý cầm tinh con chuột, do đó, người tuổi Tý sẽ tam hợp, lục hợp với vật phẩm hình con trâu, khỉ, rồng làm bằng chất liệu ngọc hoặc tạo hình kim bài.

Người tuổi Tý cần trách các linh vật phong thủy có hình chuột, ngựa

3.2 Tuổi Sửu

Người tuổi Sửu cầm tinh con trâu, cho nên những người tuổi Sửu sẽ hợp với vật phẩm hình con rắn, gà, chuột sẽ giúp mang lại may mắn, tài lộc cho người tuổi này.

Những linh vật người cầm tinh con trâu nên tránh đặt các vật phong thủy có hình con trâu, dê.

3.3 Tuổi Dần

Người tuổi Dần cầm tinh con hổ, vì thế, những người tuổi Dần sẽ tam hợp, lục hợp với vật phẩm hình chó, ngựa, lợn để tài vận hanh thông hay sự nghiệp thăng tiến, công việc thuận buồm xuôi gió.

Tuy nhiên, người tuổi Dần cũng cần tránh các linh vật phong thủy hình con khỉ và hổ.

3.4 Tuổi Mẹo

Người tuổi Mão cầm tinh con mèo, do đó, người tuổi Mão sẽ hợp với vật phẩm hình lợn, chó, dê, có tác dụng thu hút sinh khí, tránh được những nguồn năng lượng xấu mang tới may mắn, tài khí vào nhà.

Các linh vật tương khắc với tuổi con mèo đó là vật phẩm có hình con gà, mèo.

3.5 Tuổi Thìn

Người tuổi Thìn cầm tinh con rồng, nên người tuổi Dần tam hợp, lục hợp với vật phẩm hình khỉ, chuột, gà.

Những linh vật người cầm tinh con rồng lên tránh đó là vật phẩm hình con rồng, chó.

3.6 Tuổi Tỵ

Người tuổi Tỵ cầm tinh con rắn, vì thế vật phẩm phong thủy cho người tuổi Tỵ hợp nhất là linh vật tuổi Dậu, tuổi Sửu, tuổi Thân.

Người tuổi Tỵ nên tránh những linh vật phong thủy có hình con lợn, rắn.

3.7 Tuổi Ngọ

Người tuổi  Ngọ cầm tinh con ngựa nên linh vật hợp tuổi Ngọ là hình con chó, dê, hổ, những linh vật cho tuổi ngọ này sẽ giúp người tuổi Ngọ có được may mắn cả trong tài chính, sự nghiệp và cuộc sống, gia đình luôn được bình an.

Người tuổi con ngựa khắc với các linh vật phong thủy có hình con chuột và hình con ngựa.

3.8 Tuổi Mùi

Người tuổi Mùi cầm tinh con dê, cho nên người tuổi Mùi tam hợp, ngũ hợp nhất là linh vật có tạo hình lợn, mèo, ngựa sẽ giúp công việc làm ăn suôn sẻ, tài vận của mình được thăng tiến.

Bên cạnh đó, người tuổi Mùi cũng cần chú ý đến các linh vật tương khắc với mình, đó là linh vật có hình tượng con dê và trâu.

3.9 Tuổi Thân

Người tuổi Thân cầm tinh con khỉ, vì thế linh vật hợp với người tuổi Thân là hình các con giáp như chuột, rồng và rắn sẽ giúp người cầm tinh con khỉ phát triển về sự nghiệp, tình duyên đẹp, hạnh phúc.

Nên tránh những linh vật phong thủy hình con khỉ và con hổ

3.10 Tuổi Dậu

Người tuổi Dậu cầm tinh con gà, cho nên vật phẩm phong thủy cho người tuổi Dậu tam hợp, lục hợp với linh vật có tạo hình các con giáp như rắn, trâu và rồng. Đây là những vật may mắn của tuổi Quý Dậu, Tân Dậu, sẽ mang lại nhiều may mắn, tạo cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Linh vật tương khắc với tuổi Dậu đó là vật phẩm có hình con gà và hình con chuột.

3.11 Tuổi Tuất

Người tuổi Tuất cầm tinh con chó, do đó, người tuổi Tuất nên sở hữu cho mình linh vật phong thủy có tạo hình hổ, ngựa và khỉ để hút tài, hút lộc, trừ ta.

Tránh những linh vật phong thủy hình con rồng và con chó.

3.12 Tuổi Hợi

Người tuổi Hợi cầm tinh con lợn, vì thế người tuổi Hợi nên chọn những đồ vật có tạo hình các con giáp như mèo, dê và hổ giúp đem đến sự nghiệp vượng phát, tình cảm thắm thiết và suôn sẻ.

Linh vật tương khắc với tuổi Hợi đó là vật phẩm có hình con rắn và lợn.

Xem thêm: Cách sử dụng phong thủy để loại bỏ năng lượng tiêu cực

4. Các linh vật phong thủy hợp theo mệnh

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-11
Linh vật phong thủy có thể tìm kiếm theo bản mệnh 

Bên cạnh lựa chọn các linh vật phong thủy theo tuổi, bạn có thể dựa vào bản mệnh tìm kiếm những linh vật phù hợp với mình. Theo ngũ hành, thì Kim – Mộc- Thủy – Hỏa – Thổ sẽ tương ứng với các linh vật sau đây:

4.1 Mệnh Kim

Nếu trên bàn làm việc người mệnh Kim đặt các vật phẩm cát tường sẽ luôn gặp may mắn, sự nghiệp phát triển.

Vật phẩm phong thủy cho người mệnh Kim thường mang ý nghĩa khai vận nên có: Như ý cát tường, Phật Tổ tọa thiền.  

Vật phẩm phong thủy nên là gà hoặc khỉ, Long quy, Thỏi vàng, Tỳ Hưu, Kỳ Lân, Long Mã , Cầu thủy tinh.

4.2 Mệnh Mộc

Người bản mệnh Mộc nên có đồ vật kích hoạt thuỷ khí trong nhà.

Nếu là người làm ăn kinh doanh bạn có thể sử dụng các vật phẩm phong thủy như tượng Di Lặc, Cá Chép, treo tranh cá chép, tranh thuận buồm xuôi gió, kỳ lân, cóc ngậm tiền, ngựa phi nước đại, Quả cầu phong thủy, … để tăng tài lộc, vượng khí.

Các vật phẩm phong thủy người mệnh Mộc nên có như sau:

  • Vật phẩm phong thủy cầu Tài Lộc: Tỳ hưu, Thần tài, Voi, Cá chép, Thiềm thừ, Đồng xu, nhện…
  • Vật phẩm phong thủy đại diện cho sự quyền quý, cao sang, thanh tao: Hoa sen, Hoa mẫu đơn…
  • Vật phẩm phong thủy là biểu tượng cho quyền lực và địa vị gồm: Rồng, Phượng hoàng…
  • Vật phẩm phong thủy giúp thúc đẩy tốt cho kinh doanh, làm ăn: Thuyền buồm, ngựa…
  •  Vật phẩm phong thủy cầu hạnh phúc, bình an: Phật bà Quan Âm, Phật Di Lặc,…
  •  Vật phẩm phong thủy cầu tình duyên: Hồ ly, nhện… Vật phẩm phong thủy cầu tuổi thọ, sức khỏe: Rùa, Ve sầu, Hồ lô,…

4.3 Mệnh Thủy

Những người mệnh Thủy cực hợp với vật phẩm được làm từ đá thạch anh hay pha lê, sẽ mang đến sự thịnh vượng, tiền tài, may mắn và sức khỏe cho gia chủ.

Do đó, các vật phẩm phong thủy cho người mệnh Thủy phải kể đến là tượng hình rồng, tượng thần tài,…

4.4 Mệnh Hỏa

Ngoài trang sức phong thủy theo tuổi, người mang mệnh Hỏa có thể sử dụng các linh vật, vật phẩm phong thủy phù hợp với bản mệnh để giúp tăng tài lộc, may mắn cho chủ nhân mệnh Hỏa như Tỳ Hưu, Thiềm thừ (cóc 3 chân),…

4.5 Mệnh Thổ

Theo ngũ hành, vật phẩm phong thủy cho người mệnh Thổ nên là màu đỏ, cam, hồng, tím thuộc mệnh Hỏa hợp với Thổ. Màu nâu và vàng là màu đại diện của Thổ nên khá tương hợp với người mệnh Thổ, lại mang đến nhiều may mắn, tiền tài, sức khỏe cho người mệnh này.

Cho nên các vật phẩm phong thủy hành Thổ nên là tượng Quan Công, Rồng phú quý, Tỳ hưu, Tượng chú chó.

Trong phong thủy, mỗi linh vật đều mang biểu tượng khác nhau, có linh vật mang đến sự sung túc giàu có, có linh vật biểu tượng cho sự bền bỉ,… Do đó, bạn lưu ý nên chọn linh vật theo mệnh, theo tuổi để tránh chọn vào những con vật đại kỵ với tuổi của mình, không những không lại kết quả tốt mà còn làm ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình.

linh-vat-phong-thuy-y-nghia-cach-chon-linh-vat-theo-tuoi-theo-menh-voh-12
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn