Tủ âm tường là gì? Lưu ý lắp đặt và các mẫu tủ âm tường bền đẹp

(VOH) - Vì sao tủ âm tường được ưa chuộng và trở thành sự lựa chọn được ưu tiên của khá nhiều gia đình? Tất cả những thắc mắc ấy sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Nội thất thông minh không ngừng nâng cấp mẫu mã, kiểu dáng để đáp ứng nhu cầu ngày càng hiện đại của cuộc sống, những chiếc tủ cồng kềnh dần nhường chỗ cho tủ âm tường.

1. Đôi nét về tủ âm tường

Trong quá trình đổ cột, xây cầu thang hoặc nhà vệ sinh của căn nhà thường tạo ra những khoảng trống không liền mạch với nhau, để giải quyết vấn đề này, các kiến trúc sư thường đề xuất chủ nhà thiết kế tủ âm tường.

Tủ âm tường là kiểu tủ khá đặc biệt vì bản thân chúng là một hình thái phát triển từ tủ thường, được lắp đặt bên trong hốc tường. Kiểu tủ này chúng ta chỉ có thể thấy mặt trước (phần cửa tủ), không thấy được mặt sau và các mặt bên.

tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-0
Chúng ta chỉ có thể quan sát mặt trước của tủ âm tường, phần mặt sau và mặt bên của tủ nằm sâu bên trong, dính liền với tường 

2. Công dụng của tủ âm tường

Nhờ vào đặc tính “ẩn mình” trong tường, tủ âm tường không chỉ tạo không gian lưu trữ, trưng bày cho người dùng mà nó còn “giải phóng” diện tích hiệu quả. Tận dụng những góc tường, khoảng không gian trống trải ít khi sử dụng để lưu trữ đồ đạc; che đi khuyết điểm của các hốc tường, tạo không gian liền mạch khiến căn phòng trông thẩm mỹ hơn. 

tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-1
Tủ âm tường che đi khuyết điểm trong phòng như hốc tường, khiến không gian rộng rãi hơn 

Tủ âm tường rất khó di dời nếu gia chủ muốn thay đổi không gian nội thất. Loại tủ này cũng đòi hỏi trình độ thi công lắp đặt cao. Nhưng những nhược điểm này vẫn không làm giảm độ phổ biến của nội thất tủ âm tường. Kiểu tủ này là "cứu tinh" xuất sắc cho những căn hộ chung cư, ngôi nhà nhỏ, dù nhà rộng hay hẹp, tủ âm tường vẫn đủ sức làm không gian trở nên gọn gàng, rộng rãi và hiện đại hơn. 

3. Các bước thiết kế tủ âm tường đẹp

Khi chúng ta chưa thực sự hiểu hết về kiểu nội thất này thì rất có thể làm không gian trở nên chật chội hơn và khiến bức tường trở nên rườm rà, kém thẩm mỹ. Để tránh phạm phải sai lầm, chủ nhà nên tìm hiểu trước cách thiết kế tủ âm tường đẹp.

3.1 Chọn vật liệu làm tủ âm tường

Tủ âm tường bê tông

Bê tông là chất liệu đơn giản nhất để làm tủ âm tường. Tủ âm tường bằng bê tông tận dụng những hốc tường làm khung tủ, lắp đặt thêm cửa tủ bằng gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, nhôm kính hoặc inox. Cửa tủ thường có nhiều kiểu dáng như: cửa lùa, cửa mở, cửa kính hay có khi không dùng cửa, tùy thuộc vào đặc điểm không gian.

Kiểu tủ này yêu cầu chất liệu cát xây dựng và xi măng phải được bảo đảm. Tránh đặt tủ ở khu vực thường xuyên bị ẩm ướt, ốp gạch men để đề phòng hỏng hóc. Điều này giúp tủ đạt độ mịn, bền đẹp và bảo đồ dùng được an toàn, hiệu quả.

tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-2
Tủ âm tường bê tông được thiết kế bằng cách tận dụng các hốc tường sẵn có 

Tủ âm tường gỗ 

Gỗ vốn là vật liệu thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ cao nên được nhiều gia đình lựa chọn. Tủ âm tường bằng gỗ tự nhiên có đặc tính bền chắc, vân gỗ đẹp tự nhiên, mùi hương dễ chịu và vệ sinh dễ dàng.

Ngược lại, tủ âm tường gỗ công nghiệp dù không có nhiều ưu điểm như gỗ tự nhiên, nhưng giá thành rẻ, thông qua quá trình gia công đã có khả năng chống mối mọt, không gây độc hại, độ bền cao. Dẫu vậy, tủ âm tường gỗ tự nhiên hay công nghiệp vẫn đem tới sự sang trọng và đẳng cấp cho không gian nhà bạn.

tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-3
Tủ âm tường gỗ bền tốt, thuận tiện cho việc vệ sinh, lau chùi 

Tủ âm nhôm kính 

Với những gia đình ưa chuộng phong cách hiện đại thì tủ âm tường nhôm kính sẽ là lựa chọn khá phù hợp. Với khung tủ bằng nhôm, các mặt được bọc kính, chiếc tủ tạo cảm giác không gian thoáng rộng, tạo vẻ lung linh khi nắng hay đèn chiếu vào. Tủ âm tường nhôm kính rất nhẹ nhưng đẹp bền, chống mối, mọt hiệu quả và giá thành lại hợp lý.

tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-4
Tủ âm tường nhôm kính chống mối mọt hiệu quả 

3.2 Quy trình thiết kế tủ âm tường 

Để sở hữu một chiếc tủ âm tường chuẩn và đẹp, gia chủ nên tham khảo các bước sau:

Xác định vị trí, hướng đặt tủ

Cần xem xét vị trí đặt tủ âm tường có bị ảnh hưởng bởi thời tiết ngoài trời hay không, chỗ đặt tủ có cạnh phòng tắm dễ gây mốc, ám mùi hay không, đặt tủ hướng nào để điều chế được ánh sáng bên ngoài chiếc vào và đèn rọi bên trong,... Chú ý nên đặt tủ âm tường tiếp giáp với những bức tường thoáng đãng, khô ráo.

Lựa chọn loại tủ 

Định hướng màu sắc cùng loại tủ phù hợp với phong cách của không gian phòng, tạo cho không gian rộng rãi, thư thái. Màu sắc của tủ âm tường có thể là những gam màu gần nhất với màu tường hoặc những gam màu trang nhã. Kiểu dáng và chất liệu của tủ phù hợp với điều kiện của nơi đặt tủ.

Tiến hành đo đạc và thiết kế

Để đạt được độ chính xác cao, trước khi thi công, gia chủ cần đo đạc, tính toán kích thước tủ cho vừa vặn. Vì tủ âm tường cố định, không di chuyển nên cần nghiên cứu kỹ.

Xây dựng và hoàn thiện

Sau khi đã hoàn thiện các công đoạn chuẩn bị, gia chủ chỉ cần bắt tay vào thi công, sắp xếp ngăn nắp đồ đạc khi tủ hoàn thành. Trong quá trình thi công và sử dụng, gia chủ nên kết hợp các biện pháp phòng ngừa ẩm thấp, mối mọt cho tủ âm tường.

4. Các mẫu tủ âm tường đẹp

4.1 Tủ âm tường phòng ngủ

Phần lớn tủ âm tường đặt trong phòng ngủ là mẫu tủ quần áo âm tường. Thay cho những chiếc tủ nặng nề, tủ âm tường giúp cơi nới thêm không gian và là giải pháp chứa đồ vô cùng thích hợp. Hơn nữa, vì có thiết kế linh hoạt nên gia chủ có thể kết hợp bàn làm việc, bàn trang điểm ngay trong tủ âm tường. Tùy theo sở thích, nhu cầu cá nhân mà chúng ta thiết kế và thi công tủ âm tường với nhiều công năng khác nhau.

Những mẫu tủ âm tường phòng ngủ tham khảo:

tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-5
 
tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-6
 
tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-7
 

4.2 Tủ âm tường phòng khách

Tủ âm tường phòng khách phổ biến là kiểu tủ rượu, kệ tivi hay kệ sách. Chủ nhà có thể lợi dụng những khoảng tường trống hoặc  không gian nhỏ dưới gầm cầu thang để xây dựng tủ âm tường. Ngoài có tác dụng lưu trữ, gia đình có thể đặt đồ lưu niệm, ảnh gia đình hay những đồ vật trang trí làm đẹp cho không gian. Góp phần tô điểm không gian phòng khách thêm phần sang trọng, hiện đại.

Những mẫu tủ âm tường phòng khách tham khảo:

tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-8
 
tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-9
 
tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-10
 

Chúng ta đều biết một không gian lưu trữ hiệu quả sẽ giảm bớt sự bừa bộn và giúp ngôi nhà trông thẩm mỹ hơn, chính vì vậy gia chủ có thể tham khảo chọn tủ âm tường để thay thế cho những chiếc tủ cứng nhắc, đồ sộ. 

tu-am-tuong-la-gi-luu-y-lap-dat-va-cac-mau-tu-am-tuong-ben-dep-voh-11
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn