Kích thước tủ bếp theo ‘chuẩn’ người Việt và phong thủy nhất

(VOH) – Lựa chọn kích thước tủ bếp phù hợp, đáp ứng được nhu cầu sử dụng là điều vô cùng quan trọng trong thiết kế nội thất. Vậy kích thước tủ bếp chuẩn theo chiều cao người Việt là bao nhiêu?

Ngày nay, góc bếp của các gia đình chịu sự chi phối của không gian sống đô thị, do đó có sự hạn chế về diện tích. Những ngôi nhà có diện tích phòng bếp không quá rộng sẽ cần có sự sắp xếp và bố trí thiết bị bếp, kích thước tủ bếp hợp lý để có thể có được một không gian sinh hoạt khoa học, chuẩn phong thủy.

Vì lẽ đó, khi thiết kế phòng bếp, gia chủ thường rất quan tâm đến việc lựa chọn kích thước tủ bếp phù hợp để giúp thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.

1. Kích thước tủ bếp chuẩn theo người Việt

Một thiết kế tủ bếp có kích thước phù hợp với chiều cao của người Việt Nam, thỏa mãn được những yêu cầu về khoa học của một hệ thống tủ bếp sẽ giúp bạn tiết kiệm được sức lực, thời gian, từ đó thêm yêu công việc nội trợ của mình.

kich-thuoc-tu-bep-theo-chuan-nguoi-viet-va-phong-thuy-nhat-voh-0
Lựa chọn kích thước tủ bếp phù hợp để giúp thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng (Nguồn: Internet)

Thông thường, kích thước tủ bếp đẹp cần có sự cân đối so với diện tích toàn bộ khu bếp. Với chiều cao trung bình của người Việt Nam, các tủ bếp thường sẽ căn cứ dựa trên các yếu tố chung khi thiết kế và tuân thủ theo các kích thước tiêu chuẩn, để tạo nên sự thuận tiện khi sử dụng.

1.1 Kích thước tủ bếp trên

Kích thước tủ bếp trên thường sẽ có độ cao từ 45cm đến 75cm, độ sâu trung bình từ 30cm đến 35cm. Với kích thước này được tính toán và phù hợp với kích thước tiêu chuẩn của các thiết bị như máy hút mùi, máy sấy bát…

1.2 Kích thước tủ bếp dưới

Kích thước tiêu chuẩn chiều cao của tủ bếp dưới thông thường là 80cm đến 90cm, chiều sâu là từ 45 đến 60cm. Kích thước này được tính toán dựa trên chiều cao trung bình của người Việt, và phù hợp cho việc sử dụng các thiết bị bếp như máy rửa bát, lò nướng, các loại bếp từ…

1.3 Khoảng cách tủ bếp trên và tủ bếp dưới

Tiêu chuẩn giữa tủ bếp trên và tủ bếp dưới thường có khoảng cách từ 60cm đến 80cm. Khoảng cách này giúp khoảng không gian giữa bàn bếp, tủ bếp trên và dưới được thông thoáng, hệ thống máy hút mùi hoạt động hiệu quả, không gây bất tiện trong quá trình nấu nướng.

Ngoài ra, ở khoảng cách này cũng  giúp đảm bảo sự an toàn, tính năng thẩm mỹ cho không gian cũng như sự thoải mái cho người sử dụng.

1.4 Kích thước các ngăn tủ bếp

Tùy thuộc vào chiều dài của tủ bếp mà bạn phân chia các ngăn tủ bếp với kích thước phù hợp. Thông thường, bạn nên bố trí diện tích của tủ theo kích thước bếp, kích thước chậu rửa, kích thước đựng đồ, đảm bảo sao cho diện tích khoang tủ lớn hơn kích thước thiết bị và nhu cầu sử dụng của người dùng.

Tương tự vậy, kích thước tủ bếp trên cũng được phân chia đồng bộ với tủ bếp dưới nhằm mang đến sự phù hợp và tiện nghi nhất khi người sử dụng thực hiện các công việc bếp núc.

kich-thuoc-tu-bep-theo-chuan-nguoi-viet-va-phong-thuy-nhat-voh-1
Thiết kế tủ bếp hợp lý sẽ giúp hoạt động nấu nướng thuận lợi hơn (Nguồn: Internet)

1.5 Kích thước cánh tủ bếp

Kích thước cánh tủ bếp phụ thuộc vào chất liệu thiết kế là gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp.

Kích thước cánh tủ bếp tự nhiên

  • Chiều rộng kích thước cánh tủ bếp gỗ tự nhiên là 30cm đến 37cm
  • Chiều cao kích thước cánh tủ gỗ tự nhiên là 70cm đến 80cm

Kích thước cánh tủ bếp công nghiệp

  • Chiều rộng cánh tủ bếp công nghiệp từ 30cm đến 50cm.
  • Chiều cao kích thước cánh tủ bếp gỗ công nghiệp từ 70cm đến 80cm.

1.6 Kích thước bàn bếp

Thông thường bàn bếp phải có không gian để người làm bếp thao tác và độ cao hợp lý. Nên lấy chiều cao của người sử dụng để làm căn cứ thiết kế. Chiều cao của bàn bếp nên trong khoảng 86cm đến 89cm và 94cm đến 1m là hợp lý và chuẩn khoa học. Chiều roongjc ủa bàn bếp trong khoảng 47cm đến 50cm hoặc 55cm đến 62cm.

1.7 Khoảng cách các thiết bị nhà bếp

Khoảng cách giữa tủ bếp trên và khu vực khoang chậu rửa, khu vực khác là 40cm đến 80cm.

Khoảng cách máy hút mùi và bếp là từ 60 – 80cm.

Tổng chiều cao của toàn bộ tủ tính từ trên xuống dưới từ từ 2.4m đến 2,5m, tầm với mở cửa tủ trên là 1.8m đến 1.9m. Tùy chiều cao của trần nhà bếp mà làm bạn thiết kế loại tủ cao hay thấp, tuy nhiên không thiết kế cao quá con số quy định tối đa này để đảm bảo mặt bằng chung khi thiết kế bếp.

Xem thêm: Ý tưởng thiết kế quầy bar gia đình độc đáo, hiện đại và sang trọng nhất

2. Kích thước tủ bếp chuẩn theo phong thủy

Việc lựa chọn kích thước tủ bếp phù hợp theo phong thủy không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho cả không gian bếp, mà nó còn tạo được sự thuận tiện tối đa cho công việc sinh hoạt của gia đình, nhất là người nội trợ.

Thông thường, chiều cao tiêu chuẩn của tủ bếp sẽ được xác định dựa trên thước Lỗ Ban. Theo phong thủy, khi lựa chọn chiều cao của tủ bếp theo phong thủy cần được tính toán kỹ lưỡng theo quy ước thước gỗ Lỗ Ban.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, trong lòng đất luôn tồn tại những dao động theo tần số khác nhau. Vì vậy, nếu như kích thước của tủ bếp trùng khớp và phù hợp với những tần số dao động này, tức là có sự phù hợp kích thước tủ bếp theo phong thủy sẽ tránh được những rủi ro về xung khắc hay va chạm, giúp đem lại sự yên ổn cho người dùng.

kich-thuoc-tu-bep-theo-chuan-nguoi-viet-va-phong-thuy-nhat-voh-2
Thiết kế tủ bếp theo phong thủy giúp tránh được những rủi ro về xung khắc hay va chạm (Nguồn: Internet)

Ngược lại, nếu không tính toán kỹ lưỡng rất có thể sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến các thành viên trong gia đình. Chẳng hạn, với bộ tủ bếp quá cao sẽ khiến người sử dụng luôn cảm thấy khó khăn khi muốn lấy đồ dùng. Còn với tủ bếp quá thấp người sử dụng sẽ phải cúi người quá nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong thước gỗ Lỗ Ban, quy chuẩn cho chiều cao tủ bếp tiêu chuẩn được tính từ sàn nhà lên đến tủ bếp trên là 225cm. Đây được xem là chiều cao tủ bếp mang lại sự hợp lý khi sử dụng đối với tất các các thành viên trong gia đình.

Theo quy định trên thước Lỗ Ban, một bộ tủ bếp hợp phong thủy sẽ có kích thước như sau:

  • Khoảng cách từ mặt sàn bếp lên đến mặt bàn bếp trong khoảng từ 81cm đến 86cm.
  • Chiều rộng mặt bàn bếp nên để là 60cm.
  • Khoảng cách từ phần đáy của tủ bếp dưới cách mặt bàn bếp dưới khoảng từ 60cm đến 65cm là hợp lý.
  • Chiều cao của tủ bếp trên khoảng 80cm, chiều sâu là 35cm. Tổng chiều cao tủ bếp nên để vào khoảng 225cm.
  • Chiều rộng của bờ vai khi bê mâm nên đặt là 50cm.
  • Lối đi trong gian bếp nên để theo chiều rộng tối thiểu là 75cm  nhằm giúp việc di chuyển dễ dàng hơn. c

Lưu ý: Nếu như kích thước của kệ bếp không đúng với thước Lỗ Ban nhưng phù hợp với kích thước tiêu chuẩn theo nhân trắc học thì cũng có thể chấp nhận được. Ngoài ra, với những gia chủ quá thấp hoặc quá cao so với chiều cao thông thường thì có thể ngoại lệ.

Xem thêm: Những điều bạn cần biết về phong thủy nhà ở trước khi xây dựng hoặc mua nhà

3. Các mẫu thiết kế tủ bếp đẹp

Kích thước tiêu chuẩn tủ bếp còn được lựa chọn theo từng loại tủ chuyên biệt để đảm bảo vẻ đẹp thẩm mỹ trong không gian nội thất nhà bếp. Một số mẫu thiết kế tủ bếp đẹp, đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay là:

3.1 Kích thước tủ bếp chữ L

Thiết kế tủ bếp theo chữ L cần có kích thước cạnh tiêu chuẩn với chiều dài ít nhất là 2m. Bạn cũng có thể lắp đặt tủ bếp lệch với chiều dài một cạnh khoảng 3m hoặc 3.5m, nhưng kích thước cạnh còn lại vẫn phải đảm bảo ít nhất là 2m.

kich-thuoc-tu-bep-theo-chuan-nguoi-viet-va-phong-thuy-nhat-voh-3
Tủ bếp được thiết kế theo hình chữ L (Nguồn: Internet)

Với tủ bếp hình chữ L bạn cũng có thể bố trí hai cạnh tủ bếp đối xứng sao cho tổng chiều dài tủ bếp dao động trong khoảng 4m.

3.2 Kích thước tủ bếp chữ I

Đối với những chiếc tủ bếp chữ I, bạn có thể để lắp đặt tủ bếp với chiều dài ít nhất là trên 3m.  Hạn chế việc lắp đặt tủ bếp chữ I có chiều dài dưới 3m vì sẽ mang đến cảm giác cụt, ngắn, không đẹp.

kich-thuoc-tu-bep-theo-chuan-nguoi-viet-va-phong-thuy-nhat-voh-4
Tủ bếp được thiết kế theo hình chữ I (Nguồn: Internet)

Nếu gian nhà bếp của bạn có kích thước rộng rãi, bạn có thể sử dụng loại tủ bếp chữ I có chiều dài trên 4m.

3.3 Kích thước tủ bếp chữ U

kich-thuoc-tu-bep-theo-chuan-nguoi-viet-va-phong-thuy-nhat-voh-5
Tủ bếp được thiết kế theo hình chữ U (Nguồn: Internet)

Đối với chiếc tủ bếp hình chữ U, bạn nên lựa chọn những chiếc tủ có kích thước thùng tủ cao từ 80cm đến 90cm, chiều sâu từ 40cm đến 55cm và chiều dài tủ bếp nằm trong khoảng từ 3m đến 4m, tùy theo diện tích nhà bếp. Riêng kích thước cánh tủ tiêu chuẩn có thể dao động từ 30cm đến 40cm.

Kích thước tủ bếp song song

Thiết kế tủ bếp song song sẽ giúp cho không gian nhà bếp trở nên gọn gàng và tiện lợi hơn rất nhiều. Tuy vậy, bạn cũng nên ưu tiên lựa chọn những chiếc tủ có kích thước tiêu chuẩn với chiều cao dao động từ 60cm đến 80cm, chiều sâu từ 30cm đến 55cm và chiều dài khoảng 300cm.

kich-thuoc-tu-bep-theo-chuan-nguoi-viet-va-phong-thuy-nhat-voh-6
Tủ bếp được thiết kế theo kiểu song song (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, tủ bếp song song nên được lắp đặt cách nhau một khoảng ít nhất là 200cm.

Có thể thấy, một ngôi nhà hoàn hảo không chỉ cần chú trọng đến không gian, nội thất mà cả việc lựa chọn kích thước tủ bếp phù hợp cũng vô cùng quan trọng. Hy vọng với những gợi ý về kích thước tủ bếp trên đây sẽ giúp bạn có được một không gian đẹp hơn, tính thẩm mỹ cao hơn, đặc biệt tạo được sự thuận tiện và thoải mái khi sử dụng.

y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-10
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn